.

"Chàng trai vàng" Nguyễn Thế Quỳnh và ước mơ tạo dấu ấn khoa học

Chủ Nhật, 06/08/2017, 09:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Nguyễn Thế Quỳnh là học sinh đầu tiên giành “cú đúp” huy chương vàng quốc tế trong lịch sử Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình. Trước đó, em cũng đã xuất sắc giành huy chương bạc Olympic Vật lý Châu Á các năm 2016 và 2017. Kết quả này thể hiện bản lĩnh, trí tuệ, sự nỗ lực không ngừng nghỉ của Quỳnh trong suốt quá trình học tập. “Chàng trai vàng” Nguyễn Thế Quỳnh đã dành cho Báo Quảng Bình cuộc trò chuyện trong chuyên mục “Gặp gỡ cuối tuần”.

Nguyễn Thế Quỳnh vinh dự là 1 trong 5 học sinh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tại lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic Quốc tế và học sinh xuất sắc nhất kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.
Nguyễn Thế Quỳnh vinh dự là 1 trong 5 học sinh được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tại lễ tuyên dương học sinh đoạt giải Olympic Quốc tế và học sinh xuất sắc nhất kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016.

- P.V: Xin chào Nguyễn Thế Quỳnh! Trước hết, xin được chúc mừng em vừa đoạt huy chương vàng tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế lần thứ 48 năm 2017 (AIPhO 2017). Hẳn là cảm xúc khi biết mình giành được huy chương vàng lần thứ 2 khác với lần đầu tiên, đúng không em?

- Nguyễn Thế Quỳnh: Vui sướng và nhẹ nhõm, vì đây là lần thứ hai em đi thi. Em kỳ vọng mình có thể lặp lại thành tích như năm trước và cuối cùng em đã đạt được.

- P.V: Nghĩa là kết quả xuất sắc của kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế năm ngoái đã gây áp lực cho em?

- Nguyễn Thế Quỳnh: Kết quả kỳ thi năm ngoái cũng có làm em hơi áp lực một chút. Tại kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế năm 2017, em cùng các bạn thí sinh tham dự 2 vòng thi thực hành và lý thuyết, mỗi vòng thi có thời gian làm bài là 5 giờ đồng hồ và giải quyết 5 bài thi (2 bài thực hành, 3 bài lý thuyết). Ở bài thực hành, em cảm giác mình làm chưa được tốt lắm nên hơi lo lắng.

Đến ngày hôm sau, sang bài thi lý thuyết, em xác định tư tưởng, không còn gì để mất và cố gắng hết mình (cười). Nhưng cuối cùng, kết quả bài thi thực hành không tệ như em nghĩ và em giành điểm cao. Em đã “thoát chết trong gang tấc” (cười).

Trong 4 kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế và khu vực Châu Á mà em tham dự thì đây là kỳ thi em cảm thấy vui nhất và em làm quen được với nhiều bạn nhất.

- P.V: Nhắc đến Nguyễn Thế Quỳnh, gần như người ta chỉ nhớ đến một học sinh nổi bật với những thành tích xuất sắc vượt trội. Riêng với bản thân em, trong cuộc sống, trong học tập, đã lúc nào em cảm thấy bế tắc, thất bại hay chưa?

- Nguyễn Thế Quỳnh: Bế tắc hay thất bại thì chưa, nhưng vào năm học lớp 9, em đã hơi buồn với kết quả thi của mình. Năm đó, em thi học sinh giỏi tỉnh 2 môn Vật lý và Toán. Giải nhì môn Toán là kết quả ngoài sự mong đợi vì em không ôn Toán nhiều. Còn môn Vật lý, em chỉ đạt giải ba, ngoài sự tính toán của em, sau đó em hơi buồn. Nhưng cuối cùng, em vẫn quyết định chọn chuyên Vật lý khi thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vì đây là môn học mà em rất yêu thích.

- P.V: Trong ý nghĩ của hầu hết mọi người, những học sinh đạt được thành tích cao, giành được huy chương tại các giải đấu quốc tế và khu vực như Quỳnh, hẳn phải là “mọt sách”. Quỳnh có ý kiến gì không?

- Nguyễn Thế Quỳnh: Thật ra mọi người chưa hiểu nên cứ mặc định sẵn như vậy. Khi ở Hà Nội tập trung chuẩn bị cho kỳ thi Olympic Quốc tế, cả 4 đội tuyển Toán, Vật lý, Hóa, Sinh với 20 bạn đều ở chung tại KTX Trường PTTH chuyên Hà Nội- Amsterdam. Đó là những người bạn vui tính và “bựa” nhất mà em từng biết (cười).

Hầu hết những bạn trong đội tuyển đi thi quốc tế cùng em đều không học theo kiểu “cày ngày, cày đêm”, nếu không muốn nói là thời gian dành cho học ở nhà rất ít; quan trọng là chúng em đã học cơ bản ngay từ lúc ban đầu. Ai mà cứ mặc định vào đội tuyển quốc tế phải cày kiểu “mọt sách” để có giải thì họ đã nhầm.

- P.V: Nếu có một lời khuyên về phương pháp học tập đạt hiệu quả cao, em sẽ hướng các bạn đến điều gì?

- Nguyễn Thế Quỳnh: Em nghĩ quan trọng nhất là học xong mình phải cố gắng hiểu bài ở trên lớp. Nếu ở lớp chưa hiểu, về nhà phải xem lại. Ở môn Vật lý đòi hỏi phải tư duy. Khi em ôn thi đội tuyển tại Hà Nội, thầy giảng có những bài khó, chưa hiểu ngay trên lớp, về nhà, em phải xem lại để có thể hiểu bài chứ không phải học theo kiểu thuộc lòng hoặc làm dạng bài. Quan trọng nhất, Vật lý là môn học mà em say mê, yêu thích. Cái gì cũng vậy, phải say mê, thích thú thì mới có được kết quả tốt đẹp.

- P.V: Được biết, ở trường, ở lớp, ngoài thành tích học tập tốt, em còn là học sinh khá nghịch ngợm, vui vẻ, hồn nhiên, tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa cùng bè bạn. Em có thể chia sẻ một chút cách cân bằng giữa học, chơi cũng như tham gia các hoạt động khác?

- Nguyễn Thế Quỳnh: Lúc gần thi cần phải“chịu khó” hạn chế đi chơi, tất nhiên, ôn bài cũng không cần phải “cày” lắm. Dành thời gian học không nhiều, nhưng đã học là phải tập trung. Còn những ngày bình thường, em không đặt nặng vấn đề học lắm, nói chung chỉ cần cố gắng hiểu luôn bài. Những lúc ấy, bạn rủ là đi chơi liền (cười). Thể thao, văn nghệ, các hoạt động vui chơi cùng bạn bè là cách để mình thư giãn, giảm bớt căng thẳng trong học tập. Như vậy, khi vào học cũng sẽ hiệu quả hơn.

Nguyễn Thế Quỳnh cùng đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Vật lý Quốc tế năm 2017 tại Indonexia.
Nguyễn Thế Quỳnh cùng đội tuyển Việt Nam tham dự Olympic Vật lý Quốc tế năm 2017 tại Indonexia.

- P.V: Về mẹ của mình, em có muốn nói điều gì không?

- Nguyễn Thế Quỳnh: Mẹ là người sinh ra và nuôi em khôn lớn, đặc biệt, kể từ khi bố mất, mẹ phải chịu vất vả hơn cho 2 anh em ăn học. Mẹ là người luôn ở bên động viên, nhắn nhủ em cố gắng trong suốt quá trình học tập. Em luôn tự nhủ mình phải cố gắng học để sau này thành công, đền đáp công ơn, bù lại những vất vả của mẹ.

- P.V: Nói về tương lai, Quỳnh đã có những dự định gì cho mình rồi?

- Nguyễn Thế Quỳnh: Trước hết, em nộp hồ sơ vào Trường đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội). Song song với việc học đại học, em sẽ cố gắng học tiếng Anh để thi các bài thi chuẩn hóa, dần dần hoàn thành hồ sơ để cuối năm tìm học bổng du học.

Xa hơn nữa, em mong muốn khi học xong sẽ được làm việc trong một trung tâm hoặc viện nào đó về khoa học để có thể góp phần nghiên cứu, tạo ra những thành tựu cho khoa học và em muốn ghi được dấu ấn của riêng mình.

- P.V: Cảm ơn em đã dành cuộc trò chuyện với Báo Quảng Bình. Chúc em tiếp tục gặt hái nhiều thành quả hơn nữa trên con đường học tập của mình và những ước mơ lớn của em sẽ sớm trở thành hiện thực!

Những thành tích nổi bật của Nguyễn Thế Quỳnh

Hai huy chương vàng kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế (năm 2016, 2017)
Hai huy chương bạc kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (năm 2016, 2017).
Hai năm học liên tục lớp 11 và 12 đạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 (năm học 2015-2016 và 2016-2017), môn Vật lý.
Là 1 trong 5 học sinh xuất sắc nhất toàn quốc được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen, năm 2016.
Được UBND tỉnh tặng 2 bằng khen (năm 2016, 2017).
Đang được nhà trường đề nghị Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba.

Hương Lê-Nội Hà (thực hiện)