.

Nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho học sinh tiểu học

Thứ Năm, 24/08/2017, 09:24 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 23-8, Sở Giáo dục - Đào tạo đã triển khai nhiệm vụ năm học 2017-2018 đối với bậc giáo dục tiểu học (TH) trong toàn tỉnh.
Sở GD-ĐT nghiêm cấm việc giao bài tập về nhà cho HS TH ở các trường học 2 buổi/ngày.
Sở GD-ĐT nghiêm cấm việc giao bài tập về nhà cho học sinh TH ở các trường học 2 buổi/ngày.
Năm học 2016-2017, tỉnh ta có 228 trường TH (206 trường TH, 2 trường phổ thông dân tộc bán trú TH, 11 trường TH và THCS, 6 trường phổ thông dân tộc bán trú TH và THCS) và 3 trung tâm giáo dục trẻ khuyết tật (Đồng Hới, Lệ Thủy và Quảng Trạch), với hơn 71 nghìn học sinh (HS). 
 
Trong năm học này, số trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày tiếp tục được phát triển, toàn tỉnh có 218 trường tổ chức dạy 2 buổi/ngày với hơn 69 nghìn HS, đạt tỷ lệ 97,7%. Đặc biệt, Sở GD-ĐT đã tập trung chỉ đạo các địa phương đẩy mạnh dạy học tiếng Việt cho HS dân tộc thiểu số trên cơ sở vận dụng các phương án phù hợp với đặc điểm vùng, miền, nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho HS dân tộc, HS ở vùng đặc biệt khó khăn. Đồng thời, xây dựng chương trình bơi an toàn và phòng chống tai nạn đuối nước cho học sinh TH, nhiều trường đã thực hiện tốt công tác truyền thông và dạy bơi cho HS… 
 
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học 2017-2018, lãnh đạo Sở GD-ĐT yêu cầu bậc giáo dục TH: khắc phục triệt để những tiêu cực trong giáo dục, tiếp tục chỉ đạo việc quản lí, tổ chức dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng và định hướng phát triển năng lực HS; điều chỉnh nội dung dạy học phù hợp đặc điểm tâm sinh lý học sinh TH; tăng cường giáo dục đạo đức, giáo dục kỹ năng sống, kỹ năng mềm cho HS có hiệu quả, từng bước tạo niềm tin trong phụ huynh và xã hội; đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và thực hiện tốt Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT để chuẩn bị tốt cho việc triển khai chương trình giáo dục phổ thông và sách giáo khoa mới.
 
Các trường cần thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28-6-2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Quyết định số 30/2012/QĐ-UBND ngày 23-5-2012 của UBND tỉnh, nghiêm cấm dạy thêm, học thêm đối với HS học 2 buổi/ngày; thực hiện bàn giao chất lượng giáo dục, không để HS "ngồi sai lớp", không để HS bỏ học. Thực hiện đúng các quy định về quản lý tài chính trong các trường TH; tăng cường kiểm tra công tác thu đầu năm học và kiểm tra xử lý các khoản thu không đúng quy định nhằm chấn chỉnh tình trạng lạm thu đầu năm học. Tuyệt đối không bắt HS mua thêm các loại sách, vở bài tập, vở ôn luyện, vở thực hành khác ngoài quy định tại công văn số 997/SGDĐT-GDTH của Sở GD-ĐT không phù hợp với đổi mới dạy học hiện nay. 
 
Đối với các trường, lớp dạy học 2 buổi/ngày, sở đặc biệt lưu ý hiệu trưởng các trường cần chủ động xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ngày bảo đảm HS hoàn thành nội dung học tập tại lớp, nghiêm cấm giao bài tập về nhà cho HS; tổ chức cho HS tham gia các hoạt động xã hội, hoạt động câu lạc bộ, hoạt động ngoại khoá… để tăng cường giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho các em. 
 
Ở những vùng khó khăn, vùng có đông HS dân tộc thiểu số, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày cần lưu ý tạo điều kiện thuận lợi cho các em tăng cường tiếng Việt bằng nhiều hình thức, đa dạng và phong phú để các em có nhiều cơ hội giao tiếp bằng tiếng Việt. 
Nội Hà