.

Năm học 2017-2018 ưu tiên đầu tư nguồn lực cho giáo dục mầm non

Thứ Sáu, 25/08/2017, 16:14 [GMT+7]
(QBĐT) - Sở Giáo dục - Đào tạo vừa tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ năm học 2016-2017 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ đối với bậc giáo dục mầm non (GDMN) năm học 2017-2018. Tham dự hội nghị có lãnh đạo các phòng GD-ĐT của 8 huyện, thành phố, thị xã và 182 hiệu trưởng các trường MN trên địa bàn toàn tỉnh.
Lần đầu tiên Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị gặp gỡ tất cả Hiệu trưởng các trường MN trên địa bàn toàn tỉnh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ cơ sở.
    Lần đầu tiên, Sở GD-ĐT tổ chức hội nghị gặp gỡ tất cả hiệu trưởng các trường MN trên địa bàn toàn tỉnh để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng từ cơ sở.
Năm học 2016-2017 là một năm đầy cam go với bậc học MN toàn tỉnh khi phải trực tiếp chịu ảnh hưởng nặng nề nhất đối với sự cố môi trường biển và đặc biệt là các đợt lũ lụt trong tháng 10 và 11 năm 2016. Vượt lên mọi khó khăn, GDMN Quảng Bình vẫn tiếp tục duy trì, củng cố vững chắc quy mô trường, lớp hiện có, quan tâm chỉ đạo địa bàn miền núi khó khăn, huy động trẻ ở các bản làng vùng sâu, vùng xa của các xã đặc biệt khó khăn; chú trọng phát triển thêm các nhóm, lớp độc lập tư thục, nhóm tối đa 7 trẻ ở những nơi có điều kiện… bảo đảm 100% xã, phường, thị trấn có trường MN. Vì vậy, tỷ lệ huy động trẻ đến trường tăng so với năm học trước, đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đã đề ra. 
 
Cụ thể, toàn tỉnh hiện có 179 trường MN (công lập 173 trường, dân lập 2 trường, tư thục 4 trường; có 28 nhóm trẻ độc lập tư thục và 61 nhóm tối đa 7 trẻ). Nhà trẻ có 488 nhóm trẻ (trong đó, 399 nhóm trẻ ở trường, 28 nhóm trẻ độc lập tư thục và 61 nhóm tối đa 7 trẻ) với hơn 10 nghìn cháu, đạt 26,3%, tăng 0,5% so với năm học trước. 
 
Mẫu giáo có 1.696 lớp với hơn 52 nghìn cháu, đạt 97,2%, tăng 0,1% so với năm học trước, vượt 1,2% so với kế hoạch. Số lớp mẫu giáo 5 tuổi có 574 lớp với hơn 16 nghìn cháu, đạt 99,8%, tăng 0,3% so với kế hoạch đề ra. Trong đó, số trẻ mẫu giáo 5 tuổi dân tộc thiểu số ra lớp 586 cháu, đạt 98,6% (tăng 1,1%).
 
Chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ được nâng lên, tỷ lệ trẻ bán trú tăng, tỷ lệ trẻ duy dinh dưỡng giảm.Việc xây dựng môi trường giáo dục, đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ được các cấp quản lý quan tâm chỉ đạo, chú trọng tăng cường các hoạt động vui chơi, trải nghiệm; triển khai có hiệu quả các chuyên đề giáo dục phát triển vận động, xây dựng trường MN lấy trẻ làm trung tâm.
 
Với đặc thù của cấp học MN, năm học 2017-2018, toàn ngành tiếp tục quán triệt, tuyên truyền, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, cha mẹ trẻ trong công tác bảo đảm an toàn cho trẻ. Tập trung xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện, môi trường “học bằng chơi” cho trẻ tại trường, lớp MN, bảo đảm an toàn tuyệt đối về thể chất và tinh thần cho trẻ. Tăng cường các biện pháp quản lý, chỉ đạo, công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với cơ sở GDMN của cơ quan quản lý giáo dục các cấp; kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hiện tượng vi phạm, xử lý nghiêm các hành vi sai phạm về quy chế, quy định trong các cơ sở GDMN, đặc biệt đối với các cơ sở GDMN ngoài công lập, kiên quyết đình chỉ các nhóm, lớp tư thục không bảo đảm điều kiện về nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ.
 
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đinh Quý Nhân, TUV, Giám đốc Sở GD-ĐT khẳng định: Trong năm học mới này, sở sẽ nghiên cứu cân đối nguồn ngân sách của sở ưu tiên đầu tư cho cơ sở GDMN, để duy trì và nâng cao chất lượng ở các trường MN công lập, từng bước xóa phòng học mượn, học tạm, xây dựng đủ phòng học để tránh tình trạng quá tải như hiện nay. Về chế độ chính sách đối với cô nuôi ở các trường mầm non công lập tổ chức bán trú, sở sẽ tiếp tục tham mưu với UBND tỉnh sớm ban hành văn bản hướng dẫn để các đơn vị có cơ sở thực hiện.
Nội Hà