.

Lối ra nào cho đội viên trí thức trẻ? - Bài 1: Nỗi buồn... Phó chủ tịch xã

Thứ Sáu, 25/08/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm giúp huyện Minh Hóa giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a/2008/NQ-CP ngày 27-12-2008 của Chính phủ, năm 2011 có 47 trí thức trẻ được ký hợp đồng về làm việc tại 15 xã trong huyện. Đến năm 2012, tiếp tục có thêm 11 đội viên là tri thức trẻ được tăng cường về làm Phó chủ tịch UBND các xã. Sau 5 năm làm việc, những cán bộ trí thức trẻ này đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội... của địa phương. Tuy nhiên, cả hai dự án đã kết thúc trong nỗi băn khoăn, trăn trở của những người trong cuộc.

Thực hiện Nghị quyết 30a của Chính phủ đối với 62 huyện nghèo cả nước, tỉnh ta đã tuyển chọn, bố trí 11 đội viên là những trí thức trẻ về giữ chức Phó chủ tịch (PCT) UBND các xã tại huyện Minh Hóa. Qua 5 năm công tác, các đội viên đã có nhiều đóng góp cho địa phương, làm thay đổi diện mạo nhiều vùng quê nghèo. Nhưng khi dự án kết kết thúc cũng là lúc 10/11 PCT xã trẻ phải chuyển sang làm công chức xã hoặc nghỉ việc.

Sau khi tiếp nhận và giao nhiệm vụ cho 11 đội viên dự án 600 PCT xã, UBND huyện Minh Hóa đã chỉ đạo UBND các xã thuộc dự án triển khai thực hiện tốt kế hoạch của Ban quản lý và tạo điều kiện thuận lợi cho các đội viên hoàn thành tốt nhiệm vụ. Tháng 4-2012, Thường vụ Huyện uỷ, HĐND huyện Minh Hoá đã chỉ đạo, hướng dẫn các xã trong phạm vi điều chỉnh của dự án, tổ chức kỳ họp HĐND xã để bầu chức danh PCT UBND xã là đội viên Dự án 600 theo đúng quy định của pháp luật.

Kết quả 11 đội viên dự án trúng cử với sự tín nhiệm của các thành viên trong HĐND xã. Với sức trẻ và quyết tâm giúp xã thoát nghèo, phát triển kinh tế-xã hội, các đội viên đã thường xuyên chủ động xuống thôn, bản tìm hiểu nắm bắt tình hình phong tục tập quán, cách thức sản xuất của bà con; tham mưu cho Đảng ủy, HĐND, UBND xã các giải pháp phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, tiên phong, gương mẫu và tự giác học hỏi đồng nghiệp và những thế hệ đi trước nhằm tích lũy kinh nghiệm để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Vượt qua mọi khó khăn, các đội viên đã kịp thời tiếp cận công việc và phối hợp với các tổ chức thực hiện tốt nhiệm vụ được phân công, như: điều tra, rà soát hộ nghèo, công tác phổ cập giáo dục, tuyên truyền và lập đề án xây dựng nông thôn mới, xoá nhà tạm, hỗ trợ chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, chỉ đạo nhân dân phát triển sản xuất theo kế hoạch...

Cựu đội viên Hà Ngọc Thành, nguyên PCT UBND xã Yên Hóa (đứng thứ 2 từ trái qua) đang học tập các mô hình nông nghiệp ở nước Hàn Quốc.
Cựu đội viên Hà Ngọc Thành, nguyên PCT UBND xã Yên Hóa (đứng thứ 2 từ trái qua) đang học tập các mô hình nông nghiệp ở nước Hàn Quốc.

Nhiều đội viên đã tham mưu, đề xuất cho cấp uỷ, chính quyền thực hiện một số đề án, như: mô hình trồng cây na dai ở xã Yên Hoá, trồng cây cao su ở xã Yên Hoá, xã Hoá Tiến và xã Trọng Hoá, nuôi dúi ở xã Yên Hoá và xã Trọng Hoá, nuôi cá lồng bè ở xã Quy Hoá và nhiều mô hình trang trại tổng hợp khác...

Các đội viên cũng đã mạnh dạn đề xuất kế hoạch, giải pháp cụ thể tham mưu cho lãnh đạo UBND xã cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao năng lực công tác cho cán bộ; thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và thi hành công vụ để phù hợp với chuyên môn; đưa ra các phương châm, giải pháp nhằm đẩy mạnh sản xuất, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - văn hoá - xã hội ở địa phương.

Đồng chí  Đinh Hữu Niên, Chủ tịch UBND huyện Minh Hóa cho biết: “Những trí thức trẻ này được đào tạo bài bản, có học vấn cao, lúc mới tiếp nhận công việc còn có bỡ ngỡ nhưng chỉ sau một thời gian làm việc thì họ tiếp thu và thích ứng rất nhanh.

Nhiều ý tưởng và công trình được phát huy tạo hiệu quả rất tốt. Tôi cho rằng cái được ở dự án này không thể tính ra được bằng tiền mà chỉ có thể đánh giá ở môi trường làm việc, dân được nhờ khi nhiều ý tưởng của các em được áp dụng giúp bà con xóa đói giảm nghèo”.

Có thể khẳng định rằng, việc tăng cường 11 đội viên trong Dự án 600 PCT xã về làm PCT xã ở huyện nghèo Minh Hóa là một chủ trương đúng đắn của Chính phủ. Tuy nhiên, dự án đã kết thúc trong nỗi băn khoăn, trăn trở của nhiều người. Ngoài đội viên Phạm Văn Bắc đang được giữ lại làm PCT UBND xã Trọng Hóa thì trong 10 đội viên còn lại có 7 đội viên từ PCT UBND xã được tuyển dụng làm công chức xã,  có người xin chuyển đến địa phương khác như đội viên Hà Ngọc Thành, Đinh Thị Hoài Thương.

Anh Hà Ngọc Thành, nguyên PCT UBND xã Yên Hóa tâm sự: “Nếu trước đó, dự án đưa chúng tôi về làm công chức xã rồi bầu làm PCT thì tốt hơn... Nếu như dự án tiếp tục kéo dài, hoặc tuyển dụng chúng tôi qua làm công chức huyện thì tôi thấy phù hợp, chúng tôi đỡ hụt hẫng”.

Chị Ngô Thị Hương, nguyên PCT UBND xã Hóa Phúc cho biết: “Khi dự án kết thúc tôi rất buồn. Nhưng tôi may mắn hơn nhiều người là được tuyển dụng làm công chức xã nên không phải xa bà con, xa nơi mà tôi đã xem như quê hương hay trường đại học thứ hai của mình”.

Tuy nhiên việc các đội viên được bố trí làm công chức xã cũng đã tạo nên hệ lụy là nhiều địa phương thừa công chức, nhất là các lĩnh vực liên quan đến địa chính, văn hóa xã hội, nông nghiệp... Đồng chí Cao Thanh Bình, Bí thư Đảng ủy xã Tân Hóa cho biết: “Từ khi đội viên Hồ Thị Hồng chuyển qua làm công chức xã, nguồn phụ cấp cho chức vụ 20% Chủ tịch HĐND xã của tôi bị cắt để trả lương cho đồng chí Hồng.

Mặt khác, các xã hết suất biên chế nên phải bố trí đội viên vào vị trí cán bộ nông lâm- địa chính - xây dựng nên bộ phận này tăng lên thành 4 người”.

Tại hội nghị tổng kết dự án, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã ghi nhận và đánh giá cao tinh thần, trách nhiệm của các cấp, ngành và huyện Minh Hóa trong việc triển khai thực hiện đạt các mục tiêu dự án đề ra; biểu dương 11 đội viên của Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đã tâm huyết và có nhiều nỗ lực trong công tác, góp phần tạo diện mạo mới cho huyện nghèo.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị trong thời gian tới các cơ quan có thẩm quyền tiếp tục theo dõi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các đội viên để trình UBND tỉnh tham mưu cho Chính phủ, các cơ quan, địa phương trong tỉnh tiếp nhận các đội viên, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các đội viên tiếp tục phát triển, cống hiến...

Mặc dù  hầu hết các PCT xã đã được bố trí làm công chức xã nhưng nhiều người phải làm các công việc không đúng năng lực dẫn đến lãng phí chất xám của đội viên. Hy vọng rằng, công tác quy hoạch, bổ nhiệm cán bộ ở huyện Minh Hóa sắp tới sẽ đạt được tâm nguyện của các cựu đội viên...

Xuân Vương

Bài 2: Cán bộ trẻ về đâu?