.

Ngàn hoa dâng Bác

Thứ Ba, 19/05/2015, 10:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Tự hào là ngôi trường trọng điểm chất lượng cao ở vùng nam huyện Quảng Ninh, những năm qua, với sự nỗ lực vượt bậc trong công tác dạy và học của thầy và trò, Trường THCS Xuân Ninh gặt hái được nhiều thành tích đáng trân trọng, như ngàn bông hoa thơm dâng lên Bác Hồ kính yêu.

Trường THCS Xuân Ninh thành lập từ những năm 1960, qua hơn 50 năm xây dựng và trưởng thành, trường đã đạt được những thành tích quan trọng trong sự nghiệp “trồng người” trên địa bàn huyện. Những năm đầu mới thành lập nhà trường gặp không ít khó khăn, nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền địa phương sự đồng thuận của nhân dân, trường từng bước phát triển vững chắc, đóng góp quan trọng trong việc đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài phục vụ cho sự phát triển kinh tế- xã hội địa phương. Nhiều thế hệ học sinh của nhà trường trưởng thành, giữ những chức vụ quan trọng trong xã hội...

Có được kết quả đó, Trường THCS Xuân Ninh luôn chú trọng triển khai và tổ chức thực hiện có hiệu quả nghị quyết đại hội Đảng các cấp và chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về cuộc vận động “Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học, và sáng tạo”; đặc biệt đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Thầy giáo Võ Doãn Duận, Hiệu trưởng Trường THCS Xuân Ninh cho biết: “Học theo Bác từ những việc làm cụ thể, nhà trường đã tổ chức thực hiện nghiêm túc chương trình, nội dung, kế hoạch dạy học, quan tâm đến các mặt hoạt động giáo dục, bồi dưỡng học sinh giỏi, giúp đỡ học sinh yếu... Vì vậy chất lượng giáo dục chuyển biến vững chắc cả về chất lượng học sinh giỏi và chất lượng đại trà”.

Trường THCS Xuân Ninh được xây dựng khang trang, xứng đáng là ngôi trường trọng điểm chất lượng cao ở vùng Nam huyện Quảng Ninh.
Trường THCS Xuân Ninh được xây dựng khang trang, xứng đáng là ngôi trường trọng điểm chất lượng cao ở vùng Nam huyện Quảng Ninh.

Trong bảng thành tích của nhà trường, có thể lược kê một vài con số đáng tự hào: Năm học 2013-2014, tỷ lệ học sinh giỏi và khá đạt trên 67%, trong đó học sinh giỏi đạt 31%, học sinh khá đạt trên 36%; gần 100% học sinh được xếp loại đạo đức tốt và khá; trong kỳ thi học sinh giỏi có 181 giải cấp huyện và 53 giải cấp tỉnh; về giải đồng đội,  khối 9 xếp thứ nhất, khối 6, 7, 8 xếp thứ nhì trong toàn huyện.

Sơ kết học kỳ I, năm học 2014-2015, học sinh giỏi đạt 25%, tăng 0,8%; học sinh khá đạt 43,8%, tăng 7,8% so với cùng kỳ năm trước;  gần 100% học sinh được xếp loại đạo đức tốt và khá; trong kỳ thi học sinh giỏi có 195 giải cấp huyện (trong đó 27 giải nhất, 49 giải nhì, 81 giải ba và 38 giải khuyến khích) và 51 giải cấp tỉnh (trong đó 4 giải nhì, 20 giải ba, 27 giải khuyến khích); đạt 3 giải Quốc gia thi tiếng Anh qua mạng, trong đó 1 huy chương đồng và 2 giải khuyến khích.

Về đội ngũ giáo viên, thầy giáo Võ Doãn Duận cho biết: “Các thầy cô giáo luôn luôn được tạo điều kiện thuận lợi để phát huy sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học; công tác bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ tổ chức thường xuyên, đặc biệt là việc đưa công nghệ thông tin vào giảng dạy và sử dụng có hiệu quả các phương tiện dạy học hiện đại; thực hiện nghiêm túc chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách pháp luật của Nhà nước; thực hiện có hiệu quả các cuộc vận động của ngành, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo, pháp luật, nội quy quy chế nhà trường; nhiều giáo viên đạt danh hiệu cao trong các hội thi do ngành tổ chức hàng năm”.

Đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên của trường tuy còn có một số trường hợp có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng được sự quan tâm giúp đỡ của ban giám hiệu, các tổ chức đoàn thể và sự đoàn kết, thống nhất cao nên nhiều giáo viên đã biết vượt lên hoàn cảnh của gia đình và bản thân, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều giáo viên trẻ được đứng vào hàng ngũ của Đảng và đạt giáo viên dạy giỏi các cấp. Năm học 2013-2014, Trường có 8 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh, đạt trên 22%; 16 giáo viên  dạy giỏi cấp huyện, đạt trên 44% và 11 giáo viên dạy giỏi cấp trường, đạt 30,5%.

Ngoài ra, cơ sở vật chất nhà trường được quan tâm đầu tư, xây dựng, chú ý đến cảnh quan môi trường “xanh-sạch-đẹp”, từng bước đáp ứng được yêu cầu nâng cao chất lượng toàn diện của nhà trường. Phong trào thi đua xây dựng “Trường học thân thiện, học sinh tích cực” được nhà trường quan tâm và đạt hiệu quả cao, từ năm học 2011-2012 đến nay đều đạt loại tốt... Từ đó tạo được môi trường giáo dục lành mạnh, thân thiện, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục của nhà trường.

Đối với học sinh, nhà trường đã tổ chức tốt các phong trào thi đua như: “Thi ATGT” cấp trường, “Rung chuông vàng”, “Hái hoa xuân”, “Hội thi tiếng hát giai điệu quê hương” và các đợt thi đua chào mừng các ngày lễ lớn trong năm... góp phần quan trọng trong việc giáo dục đạo đức và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Các tổ chức đoàn thể như Công đoàn, Đoàn thanh niên, Đội thiếu niên đều đạt danh hiệu vững mạnh xuất sắc; Chi bộ nhà trường được Huyện ủy Quảng Ninh tặng giấy khen “Chi bộ TSVM tiêu biểu 3 năm liên tục 2010-2013”; trường được công nhận đơn vị văn hóa 5 năm liên tục 2009-2013...

Danh hiệu ngôi trường điểm chất lượng cao ở vùng nam Quảng Ninh được thầy và trò Trường THCS Xuân Ninh trân trọng, tự hào giữ vững. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh càng góp thêm nhiều đóa hoa xinh trong vườn hoa thành tích để nhà trường dâng Bác trong những ngày tháng năm này.

Hương Trà