.
Chào mừng Hội nghị điển hình tiên tiến ngành Giáo dục- Đào tạo Quảng Bình giai đoạn 2010-2015 và đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba

"Nhặt được của rơi trả lại người đánh mất là việc làm bình thường..."

Thứ Năm, 14/05/2015, 14:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là câu trả lời hồn nhiên của em Lê Thị Phương Ly, học sinh lớp 10A12, Trường THPT Quang Trung (huyện Quảng Trạch) - là học sinh duy nhất trong phong trào thi đua "Gương người tốt việc tốt" - nhặt được của rơi trả lại người đánh mất, vừa được UBND tỉnh tặng bằng khen.

Câu chuyện về hành động đẹp của học sinh Lê Thị Phương Ly được nhiều người cảm phục, tự hào về một thế hệ đoàn viên thanh niên sống có lý tưởng và trách nhiệm. Em kể: Hôm đó (ngày 14-12-2014) Đoàn trường phối hợp với Chi đoàn Đồn Biên phòng Roòn tập trung làm vệ sinh tại Khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Trong lúc một mình thu gom rác dưới cống thoát nước, em nhìn thấy một chiếc phong bì màu trắng, cầm lên thấy nằng nặng, tò mò mở ra xem và thấy trong đó có rất nhiều tiền mệnh giá 500 nghìn đồng. Em thoáng nghĩ đây chắc chắn là tiền của du khách về viếng mộ Đại tướng đánh rơi, Ly vội vàng cầm lên báo với thầy giáo Bí thư Đoàn trường. Hai thầy trò lập tức đến giao lại cho các chú bộ đội Biên phòng để trả lại cho người đánh mất.

"Với số tiền trong chiếc phong bì là 18 triệu đồng, đây quả là một số tiền rất lớn đối với chúng em, nhưng em tin không phải em mà các bạn khác nhặt được cũng sẽ làm như em. Trong cuộc sống mẹ luôn căn dặn hai chị em, cái gì không phải của mình thì không nên lấy, nên nhặt được của rơi trả lại là một việc làm bình thường... Nhưng khi nhận được giấy khen của UBND huyện Quảng Trạch, bằng khen của Tỉnh Đoàn và đặc biệt là bằng khen của UBND tỉnh, em rất tự hào, không ngờ việc mình làm lại có ý nghĩa như vậy"  - Phương Ly hồn nhiên chia sẻ.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho em Lê Thị Phương Ly
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng bằng khen cho em Lê Thị Phương Ly

Sinh ra trong một gia đình nghèo ở thôn Đông Hưng, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, với bản tính thật thà, chăm chỉ, Phương Ly luôn được thầy cô và bạn bè quý mến. Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thuý, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A12 cho biết: Phương Ly là một học sinh chăm ngoan, học đều tất cả các môn, đặc biệt yêu thích các môn xã hội. Em là một tổ trưởng gương mẫu, tốt bụng và luôn quan tâm đến người khác. 40 học sinh của tập thể lớp 10A12 thật sự tự hào về hành động đẹp "nhặt được của rơi trả lại người đánh mất" của Phương Ly. Noi gương Phương Ly, các bạn trong lớp đã nỗ lực cố gắng học tập chăm chỉ, làm nhiều việc tốt để xứng đáng là học trò của ngôi trường mang tên người anh hùng áo vải Qung Trung - Nguyễn Huệ.

Trong câu chuyện với chúng tôi dưới mái đèo Ngang, chị Nguyễn Thị Vân, mẹ của học sinh Lê Thị Phương Ly nhớ lại, sáng đó cháu xin phép đi lao động cùng với toàn trường tại khu mộ Đại tướng, đến trưa thấy học sinh lũ lượt kéo nhau về nhưng không thấy cháu, tôi sốt ruột ngóng mãi ra đường, vì rất ít khi cháu đi đâu về muộn, rồi vô cùng hoảng hốt khi thấy cháu bước từ trên xe ô tô xuống. Hỏi chuyện, cháu cười và bảo mẹ bình tĩnh, rồi kể cho tôi nghe chuyện nhặt được tiền trong khi làm vệ sinh tại khu mộ Đại tướng. Tôi ôm chầm lấy con bé và động viên khen ngợi: Con làm rất tốt, mẹ rất tự hào về con!

Chị Vân chia sẻ, mặc dù hoàn cảnh gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nhưng tôi luôn dạy các con: Cái gì không phải của mình thì đừng tham, những đồng tiền làm ra từ chính mồ hôi công sức của mình mới chân chính. Vì vậy ngoài mấy sào ruộng lúa, tôi không nề hà bươn chải làm đủ nghề để có tiền nuôi các con ăn học. Đặc biệt từ ngày Cụ về an nghỉ tại Vũng Chùa - Đảo Yến, với điều kiện nhà có mặt tiền ngay đường rẽ vào khu mộ Đại tướng, nên tôi đã liều vay mượn anh em, bạn bè đầu tư mở quán nhỏ bán cà phê và quà lưu niệm phục vụ du khách về viếng Cụ. Kinh tế gia đình có ổn định hơn, nhưng Phương Ly phải phụ mẹ rất nhiều việc, tuy vậy lúc nào cháu cũng vui vẻ, chịu khó góp sức cùng mẹ.

Khi được hỏi về ước mơ sau này của mình, Phương Ly cười bẽn lẽn, em yêu thích môn Văn, say mê đọc những tác phẩm văn học và ước sẽ trở thành cô giáo để trở về phục vụ quê hương. "Vì Quảng Đông còn nghèo khó, nên em muốn góp sức mình xây dựng quê hương để làm ấm lòng Đại tướng khi Người đã chọn mảnh đất này làm nơi an nghỉ vĩnh hằng" - Phương Ly chia sẻ.

N.H