.
Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh (TP. Đồng Hới):

Dạy lịch sử bằng tình yêu và sự sáng tạo

Thứ Năm, 20/11/2014, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một ngôi trường có nhiều hoạt động tiên phong trong phong trào đổi mới giáo dục, năm học 2013 - 2014, Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) đã triển khai 3 chuyên đề là "Em yêu vùng biển quê hương", "Thư viện thân thiện", "Liên đội hiếu học". Những chuyên đề nói trên đã mang lại hiệu quả tích cực trong giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Tiếp nối những chuyên đề hiệu quả đó, năm học 2014 - 2015, trường tiếp tục triển khai chuyên đề "Hành trình về với lịch sử", mang lại luồng gió mới trong việc dạy và học môn lịch sử, được đông đảo giáo viên và học sinh hồ hởi đón nhận.

Dù chỉ mới triển khai chưa đầy 3 tháng, nhưng chuyên đề "Hành trình về với lịch sử" đã tạo nên những đổi thay tích cực trong việc học môn lịch sử ở ngôi trường này. Giữa không gian rực rỡ của lớp học, góc dành cho "Hành trình về với lịch sử" trang trọng với những hình ảnh danh nhân, di tích, anh hùng... gắn với quê hương. Vào bất cứ một lớp học nào, các em học sinh đều có thể giới thiệu lưu loát về chuyên đề. Gần gũi, thân thương với hình ảnh Bác Hồ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Mẹ Suốt..., những bài học lịch sử trở nên sinh động hơn bao giờ.

Cô giáo Hà Thị Tuyết Mai, giáo viên chủ nhiệm lớp 4A cho biết: Khi trường triển khai chuyên đề, tất cả các lớp đều thi đua sưu tầm tranh ảnh, hiện vật và các nội dung liên quan. Không chỉ có giáo viên mà cả học sinh, thậm chí phụ huynh cũng cùng tham gia. Quá trình chuẩn bị, các em học sinh đã cập nhật được nhiều kiến thức bổ ích liên quan đến môn học, đặc biệt là lịch sử của quê hương. Có thể nói đây là cách học lịch sử rất hữu hiệu, tạo hứng thú cho các em. Nếu các em thường xuyên được bổ sung kiến thức bằng cách này, tin rằng tình yêu với môn học này sẽ ngày càng được bồi đắp. Không chỉ có thế, các thầy cô giáo cũng tìm thấy trong bài giảng của mình sự sống động, niềm đam mê và tình yêu với quê hương, đất nước...

Còn em Nguyễn Huyền Trang, học sinh lớp 5B hào hứng: Nhờ "Hành trình về với lịch sử", em và các bạn hiểu rõ thêm về lịch sử quê hương Quảng Bình, trong đó có Bảo Ninh quê em. Các bạn em ai cũng thích thú trong việc sưu tầm tranh ảnh và tham gia trang trí lớp. Vừa học trong sách giáo khoa, vừa được học từ thực tế, môn lịch sử trở nên hấp dẫn hơn nhiều. Trang và các bạn còn được tham gia giao lưu giữa các lớp với nhau, tạo không khí sôi nổi cho từng tiết học. Đặc biệt các bạn trong ban thư viện của lớp sẽ là những người hướng dẫn cho cả lớp tìm hiểu về những nhân vật, danh lam thắng cảnh và di tích lịch sử của quê hương.

"Không chỉ dừng lại ở việc sưu tầm tranh ảnh và hiện vật, trong nội dung của chuyên đề sẽ tổ chức các chương trình dã ngoại, tham quan thực tế những di tích, danh lam thắng cảnh của quê hương. Những hoạt động này sẽ tạo ra sự hứng thú cho các em học sinh, giúp các em ngày càng gắn bó hơn với quê hương và tự hào về truyền thống của cha anh", cô giáo Đặng Thị Hường, hiệu trưởng Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh chia sẻ.

Được biết, đây là một trong những nội dung quan trọng của công tác đổi mới giáo dục. Các trường có thể lựa chọn những chuyên đề phù hợp để triển khai trong từng năm học. Bà Trần Thị Sáu, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo thành phố cho biết: Trên cơ sở sự lựa chọn của các trường, phòng sẽ tăng cường công tác chỉ đạo. Đối với Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh, sau những thành công của các chuyên đề trong năm học 2013 - 2014, đặc biệt là chuyên đề "Em yêu vùng biển quê hương" thì chuyên đề "Hành trình về với lịch sử" là sự lựa chọn phù hợp để tiếp tục góp phần bồi đắp tình yêu quê hương, lòng tự hào dân tộc cho các em học sinh.

Với trách nhiệm, tình yêu và tâm huyết của mình, tin rằng đội ngũ thầy cô giáo Trường tiểu học số 1 Bảo Ninh sẽ thực hiện tốt chuyên đề "Hành trình về với lịch sử" góp phần bồi đắp cho tâm hồn trẻ thơ tình yêu quê hương, đất nước, giúp các em tìm thấy niềm hứng thú trong mỗi ngày đến trường, đặc biệt là đối với những bài học lịch sử.

Ngọc Mai