.

Lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng danh hiệu NGND, NGƯT

Thứ Sáu, 14/11/2014, 10:01 [GMT+7]

Tối 13-11, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Ðào tạo (GD và ÐT) tổ chức lễ kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20-11) và trao tặng danh hiệu Nhà giáo Nhân dân, Nhà giáo Ưu tú (NGND, NGƯT) năm 2014. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang dự, phát biểu ý kiến và trao danh hiệu cao quý tặng các nhà giáo. Dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam; Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Ðức Ðam cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành T.Ư.

Báo cáo của Bộ trưởng Giáo dục và Ðào tạo Phạm Vũ Luận tại lễ kỷ niệm, cho biết: Từ năm 1988 đến năm 2012, qua 12 đợt xét, Chủ tịch nước đã phong tặng 528 NGND và 6.735 NGƯT. Riêng năm 2014, Chủ tịch nước đã ký quyết định phong tặng 39 NGND và 680 NGƯT. Trong số 39 NGND được phong tặng, có hai nhà giáo là nữ. NGND cao tuổi nhất năm nay là GS, TS Lê Quang Long, 95 tuổi, nguyên Trưởng bộ môn Sinh lý người và động vật, Khoa Sinh học, Trường đại học Sư phạm Hà Nội. Trong số 680 NGƯT được phong tặng, có 432 nhà giáo đang làm việc tại các trường phổ thông, 248 nhà giáo đang công tác tại các cơ sở giáo dục đại học, trong đó, 288 nhà giáo là nữ, 19 nhà giáo là người dân tộc thiểu số. NGƯT trẻ tuổi nhất năm nay là cô giáo Mai Thị Thắm, 34 tuổi (tỉnh Bình Phước). Ðây là những cá nhân tiêu biểu, có nhiều thành tích xuất sắc trong giảng dạy và nghiên cứu khoa học, có ảnh hưởng rộng rãi trong ngành giáo dục và xã hội.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu NGND tặng các thầy giáo, cô giáo. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu NGND tặng các thầy giáo, cô giáo. Ảnh: NGUYỄN KHANG (TTXVN)

Phát biểu ý kiến tại buổi lễ, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang thay mặt lãnh đạo Ðảng và Nhà nước, gửi đến các thầy giáo, cô giáo, cán bộ quản lý GD và ÐT trong cả nước lời thăm hỏi và lời chúc mừng tốt đẹp nhất.
Chủ tịch nước Trương Tấn Sang nhấn mạnh: "Tôn sư trọng đạo" là truyền thống quý báu, bản sắc văn hóa của dân tộc ta, được hình thành, vun đắp qua biết bao thế hệ, góp phần tạo nên nền văn hiến Việt Nam với bề dày lịch sử hàng nghìn năm. Từ xưa đến nay, nghề thầy giáo luôn được xã hội tôn vinh là nghề cao quý; các thầy giáo, cô giáo luôn được các tầng lớp nhân dân kính trọng. Các thế hệ người Việt Nam luôn khắc ghi câu "Công cha, nghĩa mẹ, ơn thầy" trong tâm khảm mình.

Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trân trọng cảm ơn và nhiệt liệt biểu dương những cố gắng, nỗ lực, những thành tích và đóng góp to lớn của các thế hệ thầy giáo, cô giáo vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Năm nay là năm thứ hai toàn Ðảng, toàn dân cùng ngành GD và ÐT triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Hội nghị Trung ương 8 (Khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện GD và ÐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.

Ngành giáo dục và đào tạo đã có nhiều cố gắng tìm tòi, đổi mới công tác quản lý, đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học theo hướng phát triển năng lực, tư duy sáng tạo của người học; đổi mới việc thi, tuyển, đánh giá kết quả giáo dục, để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước; nhiều chính sách cho nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, học sinh, sinh viên nghèo, dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn và các đối tượng chính sách được bổ sung để tạo điều kiện thuận lợi cho sự nghiệp giáo dục - đào tạo không ngừng phát triển.

Bên cạnh thành tích đạt được, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị Bộ GD và ÐT chú trọng chỉ đạo có hiệu quả hơn công tác phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới GD và ÐT; trong đó, chú trọng việc đào tạo, đào tạo lại đội ngũ nhà giáo; thường xuyên chăm lo việc nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của người thầy giáo, để người thầy giáo thực sự là biểu tượng của sự hiểu biết và phẩm hạnh, là người truyền cảm hứng, thắp lên ngọn lửa đam mê học tập, tìm kiếm, khám phá tri thức, khơi dậy tình yêu quê hương, đất nước, khát khao cống hiến cho các thế hệ học trò, là những tấm gương sáng để học trò noi theo.

Chủ tịch nước chia sẻ với những khó khăn còn rất lớn của các thầy giáo, cô giáo, nhất là thầy giáo, cô giáo ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, đã và đang phải vượt qua nhiều khó khăn để chăm sóc, dạy dỗ các thế hệ học trò của mình. Chủ tịch nước mong các thầy giáo, cô giáo tiếp tục cố gắng hơn, cùng toàn Ðảng, toàn dân vượt qua mọi khó khăn, thách thức để đưa dân tộc ta sớm đến "Ðài vinh quang" sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị cấp ủy Ðảng, chính quyền các cấp, các tổ chức chính trị - xã hội, các đoàn thể, gia đình và xã hội tiếp tục quan tâm, chăm lo nhiều hơn cho sự nghiệp giáo dục; quan tâm, chăm lo nhiều hơn đến các thầy giáo, cô giáo, tạo điều kiện tốt nhất để các thầy giáo, cô giáo hoàn thành sứ mệnh vẻ vang của mình.

Tại lễ kỷ niệm, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang trao danh hiệu NGND tặng 39 thầy giáo, cô giáo và danh hiệu NGƯT tặng 12 nhà giáo đại diện 680 NGƯT.

Theo PV (Nhân Dân)