.
Kỷ niệm 10 năm ngày thành lập Trường THCS thị trấn Quán Hàu (2004- 2014)

Hành trình 10 năm

Thứ Sáu, 14/11/2014, 09:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2004, Trường THCS thị trấn Quán Hàu chính thức thành lập theo Quyết định số 53/2004/QĐ-UB của Chủ tịch UBND huyện Quảng Ninh. Qua 10 năm phát triển, nhà trường là một trong những lá cờ đầu ngành giáo dục huyện Quảng Ninh.

Khi mới thành lập, trường “mượn tạm” đất của xã Lương Ninh làm nơi dạy học. Năm học đầu tiên, toàn trường có 9 lớp, 350 học sinh và 26 cán bộ, giáo viên. Trong ký ức những thầy cô gắn bó với nhà trường những ngày đầu tiên ấy, vẫn chưa quên khó khăn, thiếu thốn, tưởng chừng không thể vượt qua được. Thầy giáo Lê Văn Ngú, nguyên Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Quán Hàu nhớ lại: “Khó khăn chồng lên khó khăn, thiếu thốn trăm bề, phòng học, phòng làm việc cho giáo viên và học sinh thiếu, xuống cấp. Các phương tiện, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học đều giản đơn. Thầy cô động viên nhau, cố gắng vực nền giáo dục thị trấn dần ổn định, đi vào nền nếp. Qua năm học 2005-2006, trường chuyển về địa điểm mới, phòng học mới, bàn ghế mới, bảng đen mới còn thơm mùi sơn. Sức vươn của trường theo đó định hình và phát triển”.

Trao thưởng cho các em học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi.
Trao thưởng cho các em học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi.

Trong khoảng thời gian 10 năm, các thế hệ nhà giáo, cán bộ nhân viên nhà trường luôn tâm nguyện tất cả vì học sinh thân yêu, gắn bó cùng sự nghiệp giáo dục đào tạo ở thị trấn Quán Hàu non trẻ, thực hiện lời Bác Hồ dặn “Dù khó khăn đến đâu cũng phải thi đua dạy tốt, học tốt”. Lãnh đạo nhà trường xác định xây dựng đội ngũ cán bộ thành một khối đoàn kết, thân ái, dân chủ, kỷ cương, tâm huyết với nghề, đây là khâu then chốt để hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chính trị được giao. Nhà trường thực hiện lồng ghép hiệu quả, sáng tạo việc thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với các cuộc vận động “Hai không”, “Mỗi một thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” cùng phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường trưởng thành về mọi mặt với trình độ đào tạo trên chuẩn đạt gần 90%; 5 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh,20 giáo viên dạy giỏi cấp huyện và 100% giáo viên dạy giỏi cấp trường. Để nâng cao chất lượng giáo dục, các tổ chuyên môn chú trọng đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập, phát huy tính chủ động, sáng tạo và nâng cao năng lực tự học của học sinh, chú ý rèn kỹ năng cho các em. Chất lượng giáo dục duy trì tốt qua hàng năm, trở thành một trong hai trường điển hình chất lượng của huyện Quảng Ninh. Tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt 100%, chất lượng học tập đại trà trên 96%, số lượng học sinh thi đỗ THPT luôn dẫn đầu huyện, số học sinh theo học chọn, học chuyên năm sau cao hơn năm trước. Ngay từ năm 2004, các đội tuyển học sinh giỏi của trường tham gia các kỳ thi học sinh giỏi năm nào cũng đoạt giải. Năm học 2011-2012 đến nay, trường xếp giải nhất đồng đội toàn huyện trong các kỳ thi học sinh giỏi với 229 giải cá nhân khối 6, 7, 8; riêng khối 9 đạt 304 giải cấp huyện, 102 giải cấp tỉnh.

Bên cạnh giáo dục chất lượng, nhà trường còn tích cực chú trọng giáo dục đạo đức cho học sinh qua các hoạt động Đoàn, Đội; hoạt động đền ơn đáp nghĩa; các hoạt động về nguồn, chăm sóc các di tích lịch sử trên địa bàn thị trấn... Học sinh của trường chăm ngoan, nền nếp, xứng đáng với danh hiệu cháu ngoan Bác Hồ, không còn học sinh xếp loại đạo đức yếu.

Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao cũng là những hoạt động nổi bật của nhà trường trong khoảng thời gian 10 năm hình thành và phát triển. Thầy cô truyền lửa cho học sinh sự say mê sáng tạo, tham gia vào nhiều hoạt động thể dục thể thao. Cán bộ, giáo viên vừa là người thầy vừa là vận động viên có mặt trong tất cả các phong trào do công đoàn ngành và chính quyền địa phương phát động. Tại Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh từ năm học 2011-2012 đến nay, trường đoạt 33 huy chương vàng, 8 huy chương bạc và 11 huy chương đồng.

Đề cập đến sự trưởng thành vượt bậc của nhà trường, thầy giáo Hiệu trưởng Trần Minh Thọ cho biết: “Sự thành công không tự nhiên đến, với Trường THCS thị trấn Quán Hàu đó là cả một quá trình phấn đấu không mệt mỏi của nhiều thế hệ thầy cô giáo và học sinh. Trong thành công ngày hôm nay còn có sự giúp đỡ của ngành Giáo dục-Đào tạo, cấp ủy đảng, chính quyền các cấp và Hội phụ huynh học sinh... Sự ghi nhận từ các cấp, ngành trở thành động lực để tập thể giáo viên nhà trường càng cố gắng hơn nữa, giữ vững danh hiệu trường đạt chuẩn quốc gia, hướng tới một nền giáo dục toàn diện, hiện đại”.

Năm năm liên tục Trường THCS thị trấn Quán Hàu đạt danh hiệu đơn vị văn hóa cấp huyện; là một trong hai trường điểm của huyện Quảng Ninh đạt chất lượng giáo dục cấp độ ba; trường chuẩn quốc gia năm 2012. Trường có 5 giáo viên đạt danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp tỉnh; 48 thầy cô giáo đạt chiến sỹ thi đua cấp cơ sở; 100% cá nhân đạt danh hiệu lao động tiên tiến...

Chặng đường phát triển tiếp theo vẫn còn đó nhiều khó khăn, thách thức. Nhưng 10 năm cũng đủ để khẳng định vị thế của Trường THCS thị trấn Quán Hàu nhằm định hướng cho tương lai. Tập thể thầy cô và các thế hệ học sinh nhà trường nguyện cống hiến tất cả tâm sức và trí tuệ để hoàn thành nhiệm vụ của mình, xây dựng Trường THCS thị trấn Quán Hàu thành một địa chỉ giáo dục tin cậy, điểm sáng về giáo dục-đào tạo phía bắc huyện Quảng Ninh.

Thanh Long