.

Ngành Giáo dục-Đào tạo: Quyết tâm thực hiện lời Bác dặn

Thứ Năm, 20/11/2014, 08:40 [GMT+7]

(QBĐT)- Những năm qua, ngành Giáo dục-Đào tạo tỉnh đã tích cực hưởng ứng và tổ chức triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14-5-2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Các thế hệ nhà giáo đã nỗ lực làm theo lời căn dặn của Bác “Vì lợi ích trăm năm thì phải trồng người” và đã đạt được những kết quả quan trọng.

Cùng với công tác chuyên môn, Sở Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) đã kịp thời xây dựng kế hoạch, chỉ đạo sâu sát, chặt chẽ việc triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW trong toàn ngành gắn với thực hiện Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, Quy định số 47-QĐ/TW, ngày 1-11-2011 của Ban Chấp hành Trung ương Quy định về những điều đảng viên không được làm; tổ chức tốt việc học tập các chuyên đề học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo từng năm...

Sở đã chỉ đạo các phòng GD-ĐT, đơn vị trực thuộc căn cứ hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy và của ngành để xây dựng các chuẩn mực đạo đức, tiêu chí phù hợp, thiết thực để các chi bộ, đảng bộ trực thuộc và cán bộ, giáo viên, học sinh thực hiện, nêu cao trách nhiệm trong công tác giảng dạy và học tập...

Thường xuyên quan tâm, chỉ đạo các đơn vị trường học thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh cho học sinh thông qua lồng ghép nội dung vào các môn học Giáo dục công dân, Văn học, Lịch sử, Giáo dục quốc phòng... để giảng dạy chính khóa và tổ chức các buổi sinh hoạt ngoại khóa cho học sinh; tổ chức các buổi nghe nói chuyện truyền thống nhân các ngày lễ, ngày kỷ niệm lớn của địa phương, đất nước.

Đồng thời, đẩy mạnh học tập và làm theo Bác gắn với các phong trào, các cuộc vận động do ngành và Công đoàn Giáo dục phát động như: phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”; cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”...

Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức về Đảng; về ý nghĩa, giá trị, vai trò của tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giáo dục tinh thần yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc cho học sinh, sinh viên để các em xác định cho mình mục tiêu, lý tưởng và hoài bão lớn; tích cực đấu tranh với những biểu hiện sai trái, tiêu cực, thiếu lành mạnh xâm nhập vào học đường.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT trao tặng bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho các thầy giáo, cô giáo có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp “trồng người”
     Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở GD-ĐT trao tặng bằng khen     của Thủ tướng Chính phủ cho các thầy giáo, cô giáo có nhiều thành tích xuất sắc trong sự nghiệp “trồng người”.

Sau gần 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW, cán bộ, đảng viên, giáo viên đã nâng cao nhận thức, tích cực học tập và làm theo Bác, tạo chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của cán bộ, đảng viên nhất là việc quyết tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị mà cấp ủy đảng các cấp đề ra; trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, giáo viên, học sinh đối với công tác giảng dạy và học tập được nâng lên rõ rệt; những mô hình tốt, cách làm hay, sáng tạo được phát huy và nhân rộng.

Các kỳ thi, tuyển sinh được tổ chức nghiêm túc và chặt chẽ hơn, nhiều cán bộ, giáo viên đã hăng hái tham gia nghiên cứu khoa học và đạt được nhiều giải thưởng cao. Học sinh tiếp tục phát huy tốt tinh thần hiếu học, tích cực tham gia các hoạt động xã hội. Các đoàn thể chính trị xã hội phát huy tốt vai trò vận động quần chúng, giữ vững môi trường xã hội lành mạnh... thực hiện tốt kỷ cương, tình thương, trách nhiệm trong nhà trường...

Có thể nói đến thời điểm này, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh ở ngành GD-ĐT đã dần đi vào nền nếp, có chiều sâu, thông qua các hoạt động cụ thể, thiết thực. Trong toàn ngành đã xuất hiện nhiều mô hình, điển hình tiên tiến, tiêu biểu trong học tập và làm theo Bác.

Đó là phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt”, “Tiếng trống nhặt rác”, “Giỏ rác thân thiện vì bạn nghèo hiếu học”, “Tủ sách Bác Hồ với thiếu nhi-thiếu nhi với Bác Hồ” (khối trường học TP.Đồng Hới); là cô giáo Nguyễn Thị Hoài Phúc, Trường THCS Lưu Trọng Lư (huyện Bố Trạch) luôn hết lòng chăm lo sự nghiệp giáo dục và giúp đỡ học sinh khó khăn bằng những hành động cụ thể thiết thực, phát động trong đơn vị thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi tiêu của nhà trường; là cô giáo Lê Thị Vũ Hà (Trường trung cấp Kinh tế) luôn thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của người đảng viên, liên tục đạt danh hiệu “Giỏi việc trường, đảm việc nhà”...

Với quyết tâm nỗ lực của toàn ngành, sự đồng thuận của xã hội, GD-ĐT tỉnh nhà đã có những bước tiến đáng ghi nhận: việc quy hoạch mạng lưới trường, lớp tiếp tục được sắp xếp hợp lý hơn, cơ sở vật chất được tăng trưởng, phát triển qua hàng năm; đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên được phát triển cả về số lượng và chất lượng; ý thức, tinh thần trách nhiệm, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ nhà giáo được nâng cao, từng bước được chuẩn hóa, cơ bản đáp ứng yêu cầu đổi mới của các cấp học.

Ghi nhận những thành tích đó, 4 năm liên tục, ngành GD-ĐT tỉnh nhà đã được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen tập thể xuất sắc, năm học 2012-2013 được nhận Cờ đơn vị xuất sắc toàn quốc. Năm học 2013-2014, được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhì; Bộ trưởng Bộ GD-ĐT tặng bằng khen, công nhận ngành GD-ĐT Quảng Bình hoàn thành 16/16 lĩnh vực công tác; nhiều cá nhân và tập thể được nhận danh hiệu cao quý: Nhà giáo ưu tú, Huân chương Lao động, bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ GD-ĐT. Đồng thời, Sở GD-ĐT đã được Thường vụ Tỉnh ủy tặng bằng khen về thành tích 15 năm xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.

Đồng chí Trần Đình Nhân, Bí thư Đảng ủy, Phó giám đốc  Sở GD-ĐT cho biết: Để Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị ngày càng đi vào chiều sâu, lan tỏa mạnh mẽ, Sở GD-ĐT tiếp tục chỉ đạo dày công hơn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu trong đội ngũ cán bộ chủ chốt và giáo viên để từ đó nêu gương tốt cho học sinh.

Thực hiện có hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW và Quy định về những điều đảng viên không được làm, Quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp gắn với thực hiện các Chỉ thị 18, 19, 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy... từ đó nâng cao đạo đức nghề nghiệp cho mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên trong toàn ngành.

Tăng cường đoàn kết, thực hiện có hiệu quả Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 4-11-2013 của Hội nghị Trung ương 8 (khóa XI) về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục- đào tạo trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH trong điều kiện nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, hội nhập và phát triển.

Tăng cường công tác bồi dưỡng, nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị cho đội ngũ nhà giáo, để mỗi cán bộ, giáo viên, nhân viên nhận thức rõ đây là cuộc vận động mang tính lâu dài, đòi hỏi mỗi người phải tu dưỡng đạo đức suốt đời, phấn đấu kiên trì, bền bỉ hàng ngày.

Nâng cao chất lượng việc học tập và làm theo Bác bằng việc đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Xây dựng nhà trường văn hoá-Nhà giáo mẫu mực-Học sinh thanh lịch” và “Dân chủ-Kỷ cương-Tình thương-Trách nhiệm”, cuộc vận động “Hai không” với 4 nội dung; nêu gương “Người tốt- Việc tốt”; tôn vinh, khen thưởng kịp thời gương “Nhà giáo mẫu mực”, “Cán bộ quản lý mẫu mực” tiêu biểu; đồng thời xử lý nghiêm các nhà giáo vi phạm đạo đức nhà giáo, vi phạm pháp luật, nội quy, quy chế của ngành... để ngày càng thực hiện tốt hơn sự nghiệp “trồng người” mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà giao phó.

Nội Hà