Tuổi trẻ phát huy vai trò xung kích, xây dựng thành phố Đồng Hới giàu đẹp, văn minh

Cập nhật lúc 09:31, Thứ Ba, 04/09/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Phát huy vai trò của lực lượng xung kích cách mạng, có sức khoẻ, trí tuệ, có tiềm năng sáng tạo và luôn kế thừa, phát huy truyền thống của cha anh đi trước, thời gian qua, tuổi trẻ thành phố Đồng Hới đã đoàn kết, nỗ lực vượt qua mọi khó khăn thử thách để thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua,  góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân thành phố xây dựng Đồng Hới ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Xác định công tác giáo dục chính trị tư tưởng là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt nhiệm kỳ 2007-2012, các cơ sở Đoàn trên địa bàn thành phố Đồng Hới đã tập trung tuyên truyền, giáo dục chủ nghĩa Mác-Lênnin, tư tưởng Hồ Chí Minh, tổ chức học tập và xây dựng chương trình hành động của tuổi trẻ thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Hội nghị lần thứ VII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa”.

Cùng với việc tổ chức học tập 6 bài học lý luận chính trị cho đoàn viên thanh niên (ĐVTN), các cơ sở Đoàn đã tổ chức diễn đàn “Tuổi trẻ Việt Nam tiến bước dưới cờ Đảng”, “Tuổi trẻ Đồng Hới với Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp” và thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Tuổi trẻ Đồng Hới học tập và làm theo lời Bác” với nhiều hình thức sáng tạo, nội dung phong phú và đa dạng.

Qua đó, đã góp phần nâng cao nhận thức chính trị và bồi dưỡng lý tưởng, đạo đức cách mạng, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo và đường lối đổi mới của Đảng cho ĐVTTN. Các cấp bộ Đoàn còn tập trung, đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục pháp luật cho ĐVTTN. Nhiệm kỳ qua, toàn thành phố đã tổ chức được 258 lớp học tập các bộ luật, thu hút 62.895 lượt ĐVTN tham gia và 228 đợt ra quân tuyên truyền về an toàn giao thông, dân số-sức khỏe-môi trường, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội, thu hút 28.556 lượt ĐVTN và nhân dân trên địa bàn. Đến nay, tuổi trẻ thành phố đã thành lập được 4 câu lạc bộ phòng chống ma túy và các tệ nạn xã hội, các câu lạc bộ này hiện đang đi vào hoạt động có hiệu quả.

Tuổi trẻ Đồng Hới luôn đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.
Tuổi trẻ Đồng Hới luôn đi đầu trong các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng.

Công tác Đội và phong trào thiếu nhi được các cấp bộ Đoàn trong toàn thành phố quan tâm, tập trung chỉ đạo và tạo môi trường thuận lợi để thiếu nhi được học tập, rèn luyện, góp phần tham gia xây dựng Đội vững mạnh. Các Phong trào “Nói lời hay, làm việc tốt, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi, đội viên tốt, cháu ngoan Bác Hồ”, “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” do Đội và ngành Giáo dục-Đào tạo phát động và Cuộc vận động “Thiếu nhi Đồng Hới thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” tiếp tục được tập trung đẩy mạnh với nhiều cách làm mới, hình thức phong phú và đa dạng.

Các hoạt động Đội được gắn với hoạt động cộng đồng, các phong trào thi đua học tập và chào mừng các ngày lễ lớn như: “Vượt điểm 5, qua điểm 7, đạt điểm 10”, ‘Giờ học hay, ngày học tốt”, "Đôi bạn cùng tiến", "Bông hoa điểm mười"... Bên cạnh đó, các phong trào giúp bạn vượt khó, CLB môn học, CLB theo sở thích  cũng được các liên đội hưởng ứng bằng nhiều việc làm thiết thực. Nhờ vậy đã tạo cho thiếu nhi sự tự tin, sẵn sàng chia sẻ trong học tập và sinh hoạt, góp phần hình thành nhân cách, nét đẹp của thiếu nhi thành phố.

Hiện tại, tỷ lệ kết nạp đội viên trên địa bàn thành phố đạt 100%, đội viên phấn đấu trở thành đoàn viên đạt tỷ lệ 70%, số liên đội đạt danh hiệu vững mạnh và vững mạnh xuất sắc chiếm trên 90%. Nhiều năm qua, thành phố luôn là đơn vị dẫn đầu trong hoạt động Đội của toàn tỉnh, trong đó nhiều liên đội được BCH Trung ương Đoàn, BCH Tỉnh đoàn tặng bằng khen.

Công tác xây dựng Đoàn là lĩnh vực được xem có nhiều chuyển biến tích cực trong nhiệm kỳ qua, góp phần củng cố và phát huy vai trò nòng cốt chính trị của tổ chức Đoàn trong việc mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, xây dựng Hội, xây dựng Đoàn, tham gia xây dựng Đảng, chính quyền và các đoàn thể nhân dân trong sạch, vững mạnh. Các cấp bộ Đoàn tập đã cụ thể hoá chương trình xây dựng chi đoàn vững mạnh và triển khai thực hiện Nghị quyết chuyên đề của BCH Tỉnh đoàn về “Nâng cao năng lực chỉ đạo, lãnh đạo của đội ngũ cán bộ Đoàn trong thời kỳ mới”, “Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên trong giai đoạn mới”.

Đến nay, toàn thành phố đã có 40 cơ sở Đoàn và chi đoàn trực thuộc, tăng 3 cơ sở Đoàn và chi đoàn trực thuộc so với đầu nhiệm kỳ. Trong 5 năm qua, toàn thành phố đã kết nạp được 3.916 đoàn viên mới, đội ngũ cán bộ Đoàn-Hội-Đội của thành phố đã được nâng lên cả về số lượng và chất lượng, bảo đảm đáp ứng yêu cầu công tác thanh thiếu niên trong tình hình mới. Các cơ sở Đoàn còn chú trọng công tác tham gia xây dựng Đảng nhằm giáo dục và nâng cao nhận thức của ĐVTN về truyền thống và sự lãnh đạo của Đảng. Cùng với việc thường xuyên tổ chức cho ĐVTN học tập các nghị quyết của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, các cơ sở Đoàn đã duy trì việc góp ý kiến đảng viên và xây dựng tổ chức Đảng theo định kỳ, làm tốt công tác giám sát đại biểu HĐND thành phố và thường xuyên đề xuất ý kiến, tham mưu cho HĐND, UBND từ thành phố đến cơ sở về công tác thanh niên.

Có thể khẳng định rằng, trong nhiệm kỳ qua, các cơ sở Đoàn thành phố Đồng Hới đã triển khai toàn diện, có những nét mới, sáng tạo trên tất cả các lĩnh vực và phong trào thi đua. Qua đó, đã xuất hiện nhiều công trình, phần việc thanh niên tiêu biểu và những gương sáng của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong học tập, lao động sáng tạo, đóng góp tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển thành phố. Và bằng chứng ghi nhận những kết quả đạt được từ công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trên địa bàn Đồng Hới là đã có nhiều tập thể, cá nhân và tổ chức Đoàn từ thành phố đến cơ sở vinh dự đón nhận những phần thưởng cao quý của Trung ương và của tỉnh trao tặng.

Trên cơ sở mục tiêu, nhiệm vụ đặt ra cho công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi giai đoạn 2012-2013, tuổi trẻ Đồng Hới đang ra sức rèn đức, luyện tài, đoàn kết, sáng tạo, xung kích tình nguyện trên tất cả các lĩnh vực để cống hiến sức trẻ của mình cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương đất nước, góp phần tô thắm thêm trang sử truyền thống hào hùng của các thế hệ cha anh đi trước. 

                                                           Nguyễn Thị Xuân Kiều
                                                       Bí thư Thành đoàn Đồng Hới


 

,
.
.
.