.

Chú trọng xây dựng điển hình tiên tiến

Thứ Năm, 14/12/2017, 08:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhiều năm qua, tỉnh ta đã tập trung đẩy mạnh công tác xây dựng, nhân rộng điển hình tiên tiến, xem đây là nhiệm vụ quan trọng, làm nòng cốt cho phong trào thi đua yêu nước. Qua đó đã phát hiện, tôn vinh kịp thời những tập thể, cá nhân tiêu biểu trong nhiều ngành, lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần cổ vũ phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển và có sức lan tỏa.

Đồng chí Mai Xuân Toàn, Trưởng ban Thi đua-Khen thưởng tỉnh cho biết: Để công tác thi đua thực sự trở thành động lực, phong trào hành động cách mạng của quần chúng, yêu cầu đặt ra với các cấp, các ngành là phải nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong việc vận động, tổ chức, động viên nhân dân tham gia mạnh mẽ vào các phong trào thi đua trên tinh thần phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, ý chí tự lực, tự cường và tinh thần quyết tâm cao độ, vượt khó vươn lên. Công tác tuyên truyền được xác định là then chốt.

Hàng năm, Hội đồng Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã triển khai ký kết Chương trình phối hợp tuyên truyền về thi đua, khen thưởng với các đơn vị như: Hội Nông dân tỉnh, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, Tỉnh đoàn và các cơ quan truyền thông đại chúng.

Các hoạt động giao lưu tọa đàm và khen thưởng, biểu dương điển hình tiên tiến đã góp phần cổ vũ phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển.
Các hoạt động giao lưu tọa đàm và khen thưởng, biểu dương điển hình tiên tiến đã góp phần cổ vũ phong trào thi đua yêu nước ngày càng phát triển.

Năm 2017, có 24 chuyên trang, chuyên mục về công tác thi, đua khen thưởng được xây dựng trên Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh-Truyền hình Quảng Bình và hàng trăm tin, bài được đăng tải trên các website, các báo, tạp chí của các ngành, đơn vị, địa phương trong tỉnh. Nội dung tuyên truyền đã tập trung vào việc phổ biến các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác thi đua, khen thưởng; nêu gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực của đời sống xã hội.

Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh đã phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình tổ các chức chương trình gặp gỡ, đối thoại trực tiếp với các điển hình tiên tiến xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua yêu nước của tỉnh nhân kỷ niệm 69 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi Thi đua ái quốc (11-6-1948 – 11-6-2017) và kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 – 16-6-2017.

Thông qua các buổi giao lưu với điển hình tiên tiến, khán giả được hiểu rõ hơn về công việc, cuộc sống của những tấm gương điển hình. Họ không chỉ thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh về thi đua yêu nước mà còn vận dụng sáng tạo lời dạy của Người vào thực tiễn công tác. Vì vậy, các cuộc tôn vinh, giao lưu luôn có sức lan toả mạnh mẽ, có chiều sâu và hiệu quả thiết thực.

Các các cơ quan, ban, ngành, địa phương trên toàn tỉnh cũng đẩy mạnh nhiều hoạt động như tổ chức các hội nghị biểu dương, khen thưởng điển hình tiên tiến, sơ kết, tổng kết công tác thi đua-khen thưởng; giao lưu gặp gỡ gương người tốt, việc tốt, các nhân tố mới, điển hình tiên tiến trong phong trào thi đua yêu nước.

Đặc biệt, những năm gần đây, tỉnh ta đã tổ chức thành công các cuộc thi viết về "Gương người tốt, việc tốt, điển hình tiên tiến xuất sắc" của tỉnh. Danh sách tập thể, cá nhân được tôn vinh, khen thưởng trong các phong trào thi đua yêu nước ngày càng nhiều và đó là những tấm gương tiêu biểu ở các ngành, nghề như: giáo dục, y tế, an ninh, quốc phòng, cựu chiến binh, nông dân, kỹ sư, nhà khoa học, người làm công tác từ thiện...

Nhiều tấm gương tiêu biểu được tham dự hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến toàn tỉnh và toàn quốc mà câu chuyện về những hành động, việc làm của họ đã để lại  ấn tượng sâu sắc trong lòng người nghe, khơi dậy sự quyết tâm trong mỗi người về thực hiện các phong trào thi đua yêu nước.

Đó là tấm gương của trung tá Hoàng Xuân Long, Hải đội trưởng Hải đội II, Bộ đội Biên phòng tỉnh với sự gan dạ, dũng cảm trong các hoạt động tìm kiếu cứu nạn và hết lòng vì công việc được giao; kỹ sư công nghệ thông tin Hà Xuân Hùng, Trưởng phòng Công nghệ phần cứng của Trung tâm Công nghệ thông tin thuộc Viễn thông Quảng Bình, năng động sáng tạo, giàu tâm huyết với sự nghiệp phát triển công nghệ thông tin tỉnh, được đại diện cho tuổi trẻ Viễn thông Quảng Bình tham dự lễ tuyên dương “Người thợ trẻ giỏi toàn quốc 2015” tổ chức tại Bình Dương.

Một trong những gương mặt tiêu biểu nhất trong năm 2016- 2017 là em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, với các thành tích nổi bật như: Giải nhì kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 năm học 2015-2016,  huy chương bạc Olympic vật lý Châu Á năm 2016,  huy chương vàng Olympic vật lý quốc tế năm 2016,  huy chương vàng Olympic vật lý quốc tế năm 2017...

Bên cạnh đó còn có nhiều điển hình khác ở các ngành, đoàn thể như y tế, giáo dục, phụ nữ, nông dân... được vinh danh qua các hội nghị đã trở thành hạt nhân tiêu biểu thúc đẩy sự phát triển của các phong trào thi đua yêu nước trên địa bàn tỉnh.

Với phương châm phát hiện kịp thời, tôn vinh đúng lúc, công tác thi đua khen thưởng của tỉnh thời gian tới tiếp tục được đổi mới,  trong đó đặc biệt chú trọng đến việc khen và thưởng đúng người, đúng việc. Nhiệm vụ chính trong công tác thi đua- khen thưởng là tập trung chú trọng nuôi dưỡng, xây dựng và nhân rộng điển hình tiên tiến ở các cơ quan, đơn vị, địa phương, tạo sức lan tỏa sâu rộng các phong trào thi đua trong toàn tỉnh.

Nhật Văn