.

Cử tri đánh giá, kỳ vọng về kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII

Thứ Hai, 11/12/2017, 09:12 [GMT+7]

Các đại biểu tham gia chất vấn thẳng thắn

* Đồng chí Lê Thị Xuân Quý, Phó Chánh văn phòng, Sở Xây dựng

Tôi nhận thấy chất lượng kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh khoá XVII, được nâng lên rõ rệt. Việc điều hành tại kỳ họp rất khoa học, dành nhiều thời lượng cho thảo luận, mổ xẻ nhiều vấn đề cử tri quan tâm. Các đại biểu HĐND cũng như lãnh đạo các sở ngành, địa phương đã rất tích cực và nghiêm túc phản ánh đúng trọng tâm về ý kiến, kiến nghị của cử tri tại cơ sở.

Đặc biệt, theo dõi phiên chất vấn trực tiếp của các đại biểu HĐND, tôi cho rằng các đại biểu đã thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn rất thẳng thắn và đầy trách nhiệm. Nhiều đại biểu tham gia chất vấn sâu các nội dung quan trọng, nêu bật nhiều vấn đề nóng được sự quan tâm của dư luận, như: thực hiện các tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới, chuyển đổi nghề sau sự cố môi trường biển, tinh giản biên chế, cải cách hành chính, lao động việc làm, đóng tàu mới theo Nghị định 67... 

Tôi cũng mong rằng HĐND tỉnh khoá XVII sẽ có những quyết sách giải quyết tốt hơn nữa ý kiến, kiến nghị cử tri đã đặt ra, đáp ứng yêu cầu và nguyện vọng chính đáng của cử tri trong tỉnh.

N.L (thực hiện)

Kỳ họp được đổi mới về nội dung và hình thức

* Đồng chí Trần Trực, Phó trưởng Phòng Kinh tế, UBND thị xã Ba Đồn

Theo dõi kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi nhận thấy đây là kỳ họp  được đổi mới về nội dung và hình thức. Chủ toạ kỳ họp điều hành linh hoạt và khoa học. Các báo cáo tại kỳ họp được trình bày tóm tắt, ngắn gọn, nêu bật thành quả đạt được cũng như những vấn đề còn tồn tại, hạn chế trong năm 2017, như: có 3/21 chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế-xã hội của tỉnh chưa đạt kế hoạch đề ra; việc thực hiện tái cơ cấu ngành Nông nghiệp còn gặp nhiều khó khăn; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng một số công trình, dự án trọng điểm của tỉnh còn gặp một số khó khăn, vướng mắc; du lịch đã có sự phát triển nhưng hiệu quả chưa cao, lượng khách lưu trú còn thấp; việc làm, đời sống của nhân dân ở vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số, vùng bị thiên tai vẫn còn nhiều khó khăn, nhất là sau cơn bão số 10 vừa qua; an ninh, trật tự còn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, nhất là an ninh nông thôn...

Kỳ họp đã xác định được những vấn đề quan trọng, nổi cộm, bức xúc và dành nhiều thời gian để thảo luận, làm rõ nguyên nhân chủ quan và khách quan, từ đó đề ra những quyết sách đúng đắn, kịp thời nhằm thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2018. Qua kỳ họp, tôi thấy hiệu quả và hiệu lực hoạt động của HĐND tỉnh được nâng lên rõ rệt.

Bên cạnh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch đề ra theo quy định của pháp luật, HĐND tỉnh đã tích cực triển khai các nghị quyết đến mọi tầng lớp nhân dân, đồng thời chú trọng đến chất lượng của hoạt động giám sát để góp phần bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh nhà.

Hiền Chi (thực hiện)

Tiếp tục quan tâm đến các chính sách, chế độ cho ngành Giáo dục

* Đồng chí Trần Minh Thọ, Hiệu trưởng Trường THCS thị trấn Quán Hàu, huyện Quảng Ninh

Là những người làm công tác giáo dục, chúng tôi mong muốn kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XII tiếp tục quan tâm về chế độ, chính sách đối với đội ngũ cán bộ, giáo viên, công chức, viên chức, người lao động trong ngành Giáo dục, về chỉ tiêu, biên chế tại các đơn vị giáo dục trong thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.

Chúng tôi kiến nghị HĐND, UBND tỉnh xem xét bắt đầu thực hiện nghị quyết từ tháng 6-2018 (cho năm học mới 2018-2019) để đội ngũ giáo viên các trường học trên địa bàn yên tâm công tác, không làm ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục; đồng thời xem xét tạo điều kiện bố trí cho lực lượng giáo viên hợp đồng dôi dư, kịp thời thực hiện tinh giản biên chế theo Nghị định 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ.

Bên cạnh đó, tỉnh tiếp tục ưu tiên nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất cho các trường học để đạt trường chuẩn Quốc gia cũng như tu bổ xây dựng để kiểm tra lại sau 5 năm đạt chuẩn. Nếu chỉ có nguồn lực từ các huyện, xã, thị trấn, hay từ công tác xã hội hóa thì không đủ điều kiện để các trường đầu tư cơ sở vật chất nhất là các phòng học, phòng chức năng.

Hương Trà (thực hiện)

Hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào vùng công giáo

* Ông Trần Minh Đông, thôn Hướng Phương, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch

Qua theo dõi kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi rất phấn khởi trước những kết quả đã đạt được về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Đồng thời, những ý kiến được thảo luận trong kỳ họp lần này khá toàn diện. Các đại biểu HĐND đã chuyển tải đầy đủ những kiến nghị, nguyện vọng của nhân dân, phản ánh đầy đủ tới các cơ quan chức năng.

Các đại biểu đã tập trung chất vấn những vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm như lao động việc làm, nước sạch nông thôn, vệ sinh môi trường, chính sách cho người có công...

Các cơ quan có thẩm quyền đã nghiêm túc tiếp thu, trả lời cho cử tri. Tuy nhiên một số ý kiến, kiến nghị của cử tri vẫn chưa được trả lời thỏa đáng. Lãnh đạo các ngành, cơ quan chức năng cần xem xét, trả lời trực tiếp tại kỳ họp để nhân dân tiện theo dõi, giám sát.

Tôi mong muốn các đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục sâu sát, gần gũi, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, tiếp thu ý kiến từ cơ sở để kịp thời kịp thời phản ánh tới các cơ quan chức năng giải quyết nguyện vọng chính đáng của cử tri. Nhất là vấn đề đào tạo nghề cho thanh niên, tăng cường hỗ trợ phát triển kinh tế cho đồng bào vùng công giáo.

X.Phú (thực hiện)

Đẩy mạnh hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong vấn đề lập thân, lập nghiệp

* Đồng chí Nguyễn Ngọc Lâm, Chi đoàn cơ quan Huyện ủy Tuyên Hoá

Hoạt động tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND tỉnh trước kỳ họp lần thứ 6, HĐND tỉnh lần thứ XVII đã có nhiều đổi mới, đối thoại thẳng thắn, cởi mở, tập trung vào những vấn đề cụ thể liên quan trực tiếp đến đời sống kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nhiều đại biểu HĐND tỉnh nhờ sâu sát cơ sở, kịp thời nắm bắt các tâm tư, nguyện vọng của cử tri nên hoạt động chất vấn tại kỳ họp mang nhiều hơi thở của cuộc sống, tạo niềm tin mạnh mẽ trong nhân dân. Trên cơ sở đó, tôi kỳ vọng kỳ họp HĐND tỉnh lần này sẽ đề ra các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp thiết thực, hiệu quả nhằm từng bước tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh thời gian tới; sớm ban hành nhiều nghị quyết quan trọng, phát huy vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước tại địa phương, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, củng cố bộ máy chính quyền và nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, thời gian tới HĐND tỉnh cần đẩy mạnh hỗ trợ đoàn viên, thanh niên trong vấn đề lập thân, lập nghiệp để tuổi trẻ có thêm cơ hội đóng góp công sức, trí tuệ vào việc chung tay xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh...

Văn Minh (thực hiện)

Cần có các giải pháp sát thực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội

* Đồng chí Trần Quốc Văn, Bí thư Đảng bộ bộ phận tổ dân phố Quyết Tiến, thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch

Qua theo dõi kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa XVII, tôi nhận thấy các đại biểu HĐND tỉnh đã phát huy cao tinh thần trách nhiệm của mỗi người. Thông qua kỳ họp, các đại biểu đã tập trung đánh giá đúng thực trạng tình hình của tỉnh trong thời gian qua một cách khá khách quan; phân tích những mặt còn hạn chế, chỉ rõ được nguyên nhân, góp phần rút ra bài học kinh nghiệm trong công tác chỉ đạo, điều hành tốt hơn.

Tuy nhiên, tôi thấy vẫn còn một số vấn đề chưa được kỳ họp HĐND tập trung làm rõ, ví dụ như: vấn đề về hàng nông sản, phải có hướng chỉ đạo tốt, trọng tâm về hàng nông sản sạch; vấn đề kinh tế miền núi, đặc biệt chính sách giao đất giao rừng cho người dân; yếu kém về vấn đề chính sách thu của một số lĩnh vực kinh tế...

Tôi rất tin tưởng và kỳ vọng rằng, HĐND tỉnh sẽ bám sát và chỉ đạo chặt chẽ các sở, ban, ngành, địa phương có phương hướng, kế hoạch cũng như đưa ra các giải pháp sát thực, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội...

Lê Mai (thực hiện)

Kỳ họp đã đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của cử tri

* Ông Hoàng Tấn Danh, xã Sơn Thủy, Lệ Thủy

Qua theo dõi diễn biến kỳ họp, tôi thấy hầu hết các đại biểu đã phát huy rất tốt vài trò là đại diện của cử tri. Chủ tọa kỳ họp đã bố trí thời gian khoa học cho việc thể hiện dung lượng các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết và hoạt động chất vấn, trả lời chất vấn. Chất lượng kỳ họp do đó cũng được nâng lên đáng kể, đáp ứng được yêu cầu, mong muốn của cử tri.

Kỳ họp đã tập trung đánh giá khá toàn diện việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội cũng như tính khả thi của các nghị quyết do HĐND tỉnh ban hành Chủ tọa kỳ họp đã điều hành nghiệp túc, hợp lý; lãnh đạo các sở, ngành trả lời có trọng tâm, trọng điểm các ý kiến chất vấn của đại biểu như việc chuyển đổi rừng nghèo kiệt sang trồng rừng kinh tế, vấn đề ý đức của người thầy thuốc, vấn đề tuyển dụng, sử dụng cán bộ, bất cập trong phân bổ, sử dụng các loại giống cây trồng, hoạt động cho vay của các ngân hàng, nợ đọng thuế...

Việc bố trí thời gian diễn ra kỳ họp  hợp lý nên đã tạo điều kiện cho các đại biểu phát huy tối đa tinh thần trách nhiệm trước cử tri trong giải quyết những vấn đề bức xúc nảy sinh thời gian qua.

Nguyễn Hoàng (thực hiện)