.

Tuổi trẻ Quảng Bình năng động, sáng tạo, quyết tâm đổi mới toàn diện, xứng đáng là lực lượng tiên phong...

Thứ Bảy, 30/09/2017, 10:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022.

>> Tuổi trẻ Quảng Bình tiên phong, sáng tạo, đoàn kết, phát triển

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,
Thưa đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương,
Thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội,

Hôm nay, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến dự Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022. Đây là sự kiện chính trị quan trọng, là ngày hội lớn của tuổi trẻ, là diễn đàn để tuổi trẻ tỉnh nhà bày tỏ khát vọng, quyết tâm cống hiến và trưởng thành.

Trước hết, thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, tôi xin nhiệt liệt chào mừng sự có mặt của đại diện lãnh đạo Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; các đồng chí nguyên là lãnh đạo tỉnh, nguyên lãnh đạo Tỉnh Đoàn qua các thời kỳ; các đồng chí đại diện lãnh đạo các cơ quan và các địa phương trong tỉnh cùng 279 đại biểu đoàn viên ưu tú, đại diện cho hơn 195 ngàn đoàn viên thanh niên trong tỉnh về dự Đại hội. Chúc quý vị đại biểu và toàn thể các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc, chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 thành công tốt đẹp.

Thưa Đại hội,

Dưới sự lãnh đạo của Đảng, thanh niên cả nước nói chung và thanh niên Quảng Bình nói riêng từ thế hệ này đến thế hệ khác đã luôn nêu cao tinh thần yêu nước, không ngại gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Phát huy truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, các thế hệ thanh niên Quảng Bình với nhiệt huyết và đầy tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ thời đại Hồ Chí Minh đã có nhiều đóng góp xứng đáng vào trang sử hào hùng của dân tộc và của quê hương Quảng Bình qua từng thời kỳ cách mạng.

Phát huy truyền thống của các thế hệ thanh niên, trong nhiệm kỳ vừa qua, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh ta đã bám sát sự lãnh đạo của cấp uỷ, nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tiếp tục phát triển toàn diện cả về bề rộng và chiều sâu, có nhiều sáng tạo, để lại những dấu ấn tốt đẹp, mang lại hiệu quả thiết thực cho toàn xã hội.

Nổi bật là, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lý tưởng, đạo đức lối sống cho đoàn viên thanh niên, lấy việc học tập tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cùng với cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập, làm theo lời Bác”, “Học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp” để giáo dục, rèn luyện trong đoàn viên thanh niên, đã khơi dậy trong đoàn viên thanh niên tỉnh nhà một quyết tâm và động lực hành động cách mạng mới.

Hai phong trào lớn “Xung kích tình nguyện phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” đã đạt được nhiều kết quả thiết thực, có ý nghĩa, để lại nhiều dấu ấn tốt đẹp trong xã hội và lan toả vào đời sống đoàn viên, thanh niên, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ tham gia thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, bảo đảm an sinh xã hội; đồng thời, hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của đông đảo đoàn viên, thanh niên trong tỉnh.

Qua 5 năm, tuổi trẻ Quảng Bình đã ghi dấu ấn với nhiều công trình, phần việc do đoàn thanh niên thực hiện góp phần tích cực vào thành công chung trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị. Thông qua các phong trào hành động cách mạng, các tổ chức Đoàn - Hội - Đội được củng cố và phát triển, tập hợp được một lực lượng tuổi trẻ ưu tú trong các lĩnh vực. Chất lượng đoàn viên được nâng lên; đội ngũ cán bộ Đoàn đã có bước trưởng thành nhất định, đã và đang trở thành nguồn nhân lực quan trọng, nguồn cán bộ kế cận của Đảng, chính quyền các cấp.

Số lượng đoàn viên ưu tú đứng vào hàng ngũ của Đảng ngày càng tăng góp phần trẻ hóa, tăng cường đội ngũ cán bộ trẻ cho Đảng. Từ những kết quả đó, có thể nói, Đoàn thanh niên đã ngày càng khẳng định được vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ trong sự nghiệp đổi mới, xây dựng quê hương, xứng đáng là lực lượng chính trị quan trọng của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà, là thành viên tích cực trong khối đại đoàn kết toàn dân, là chỗ dựa tin cậy của Đảng và chính quyền các cấp.

Với những nỗ lực cố gắng đó, Thay mặt Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh tôi xin ghi nhận và nhiệt liệt biểu dương những thành tích xuất sắc của phong trào Đoàn Thanh niên, của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi và tổ chức Đoàn trong suốt nhiệm kỳ vừa qua, đã góp phần xứng đáng vào những thành tựu quan trọng của tỉnh nhà.

Thưa Đại hội,
Thưa các đồng chí,

Vui mừng trước những kết quả đạt được, nhưng chúng ta cũng phải thẳng thắn nhìn nhận việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh trong nhiệm kỳ qua vẫn còn những hạn chế, khuyết điểm, đó là:

Công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức lối sống cho thanh niên ở nhiều nơi chưa thực sự chú trọng, chưa có chiều sâu, nội dung chưa thực sự hấp dẫn, chưa phù hợp với từng đối tượng, do đó kết quả đạt được chưa cao. Một bộ phận thanh, thiếu niên còn phai nhạt lý tưởng, giảm sút niềm tin, thiếu ý thức chấp hành pháp luật, sống thực dụng, xa rời truyền thống văn hoá dân tộc. Tỷ lệ tội phạm ở lứa tuổi thanh thiếu niên ngày càng tăng. Công tác nắm bắt diễn biến tư tưởng, tâm tư, tình cảm của thanh niên ở một số thời điểm chưa đầy đủ, sâu sát.

Công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên, nhất là thanh niên ở những vùng đặc thù còn nhiều bất cập, tỷ lệ đoàn kết tập hợp thanh niên chưa đạt chỉ tiêu đề ra. Chất lượng hoạt động của Đoàn vẫn chưa tạo được sự đồng đều, nhất là hoạt động Đoàn ở các địa bàn dân cư; việc nắm bắt diễn biến tư tưởng và định hướng dư luận xã hội có lúc chưa kịp thời; chưa phát huy mạnh mẽ tiềm năng, sức sáng tạo của thanh niên.

Mặt khác, cũng phải thấy thanh niên ngày nay còn gặp nhiều khó khăn về trình độ tay nghề, việc làm, thu nhập, nhu cầu vui chơi giải trí... Bản thân tổ chức Đoàn cũng chưa có những biện pháp kịp thời, hiệu quả để khắc phục những tồn tại nêu trên. Trong khi đó, các thế lực thù địch đang ra sức lôi kéo, tìm mọi cách để tha hóa thanh niên. Những vấn đề nêu trên, đòi hỏi cán bộ Đoàn phải trăn trở nhiều hơn và quyết tâm cao hơn để tìm ra giải pháp khắc phục có hiệu quả trong nhiệm kỳ sắp tới.

Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XV, nhiệm kỳ 2017-2022.
Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khóa XV, nhiệm kỳ 2017-2022.

Thưa các đồng chí,

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Bình lần thứ XVI đã đề ra phương hướng, mục tiêu tổng quát với quyết tâm chính trị rất cao là phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững. Để thực hiện mục tiêu và quyết tâm chính trị mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã đề ra, chúng ta cần phải có một nhận thức thật đầy đủ, toàn diện những mặt thuận lợi và khó khăn thực tế của tỉnh.

Trong nội tại của nền kinh tế tỉnh ta hiện nay đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức rất lớn, những sự cố do thiên tai, nhân tai gây ra đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình sản xuất, đời sống, việc làm của nhân dân và ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Trong những năm tới, chúng ta có nhiều thuận lợi, nhưng để đạt được mục tiêu của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra, đòi hỏi phải có sự nỗ lực phấn đấu rất cao, rất quyết liệt của toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh, trong đó, lực lượng đoàn viên thanh niên có vai trò hết sức quan trọng.

Trên tinh thần đó, tôi nhất trí cao với mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi nhiệm kỳ 2017 - 2022 mà Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã trình với Đại hội, đồng thời xin gợi mở thêm một số vấn đề để Đại hội tập trung thảo luận:

Trước hết, tổ chức Đoàn các cấp cần tăng cường đổi mới hình thức, chuyển tải nội dung tuyên truyền, định hướng chính trị tư tưởng, bồi dưỡng niềm tin, lý tưởng phù hợp với từng đối tượng thanh thiếu nhi; tích cực chủ động hơn nữa trong việc thực hiện Chỉ thị số 36 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”, gắn với triển khai sáng tạo việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và phong trào thi đua “Tuổi trẻ Quảng Bình học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Võ nguyên Giáp”, trong đó đề cao sự nêu gương, nhân rộng những cá nhân, tập thể thanh niên tiên tiến, định hướng cho thanh niên rèn luyện theo tiêu chí “Tâm trong - trí sáng - hoài bão lớn”; đồng thời tham mưu cho cấp uỷ đảng, chính quyền định kỳ gặp gỡ, trao đổi, đối thoại với thanh thiếu nhi.

Tăng cường phối hợp với các cấp, các ngành tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật, đấu tranh, phê phán, uốn nắn nhận thức lệch lạc, những biểu hiện sai trái trong cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi. Đoàn thanh niên phải đi đầu trong xây dựng lối sống mới có kỷ cương, xây dựng nếp sống có văn hóa trong thanh niên và trong xã hội; tổ chức, hướng dẫn thanh niên tự nghiên cứu, tự học tập và chủ động đấu tranh chống lại các luận điệu sai trái của các thế lực thù địch.

Hai là, cần xác định rõ những nội dung trọng tâm và mũi đột phá trong chỉ đạo thực hiện các chương trình hành động. Các nội dung hoạt động của Đoàn cần gắn chặt với các nhiệm vụ trọng tâm của cấp uỷ, chính quyền và định hướng của Đoàn cấp trên, với tinh thần: rõ việc, có chủ đề hàng năm, tập trung vào những khâu tổ chức thực hiện, có những tiêu chí để đánh giá, sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, khen thưởng, biểu dương, nhân rộng.

Trong phương hướng nhiệm kỳ sắp tới đã xác định tập trung triển khai 3 phong trào hành động cách mạng “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” và 03 chương trình “Đồng hành với thanh niên trong học tập”, “Đồng hành với thanh niên trong khởi nghiệp, lập nghiệp” và “Đồng hành phát triển kỹ năng thực hành xã hội, nâng cao thể chất và đời sống văn hóa tinh thần”, đây là những nội dung chủ yếu trong hoạt động của các cấp bộ Đoàn trong nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Chính vì vậy, sau Đại hội, Ban Chấp hành Tỉnh đoàn cần tăng cường chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai nhiều hình thức, biện pháp thiết thực, có hiệu quả cao nhất, mang tính đột phá; các phong trào phải xuất phát từ thực tiễn, nhu cầu, nguyện vọng và xu hướng phát triển của thanh niên, phát huy vai trò đoàn viên thanh niên tham gia vào phong trào;các hoạt động, phong trào phải hướng về cơ sở, chú trọng các địa bàn đặc thù, vùng tôn giáo; đồng thời chú trọng xây dựng, nhân rộng các điển hình tiên tiến, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua đạt kết quả cao nhất.

Hiện nay, trong thời kỳ toàn cầu hoá, những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4; tinh thần thanh niên khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo đang là một xu thế lớn đòi hỏi lực lượng đoàn viên thanh niên cần phải có sự đột phá mạnh mẽ hơn nữa trong học tập, nghiên cứu, ứng dụng khoa học cộng nghệ; xung kích đi đầu trong thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo, tham gia phát triển kinh tế - xã hội. Đoàn thanh niên cần đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp, lập nghiệp, tạo việc làm; động viên, khuyến khích tuổi trẻ có tâm huyết, ý chí, đề xuất nhiều ý tưởng mới, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển của tỉnh nhà. Tỉnh sẽ có cơ chế, chính sách khuyến khích ủng hộ các hình thức khởi nghiệp có giá trị, sáng tạo, có tính ứng dụng thực tiễn cao của đoàn viên thanh niên.

Ba là, Đoàn cần chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, đồng thời định hướng và cung cấp những thông tin thiết thực phục vụ cho đời sống, việc làm của thanh niên; làm cho nội dung sinh hoạt của các chi đoàn, chi hội thanh niên phải thật sự thiết thực, đáp ứng được nhu cầu của đông đảo thanh niên; khắc phục hình thức sinh hoạt đơn điệu, hành chính hóa hoạt động của Đoàn. Hoạt động của Đoàn, Hội phải mang đậm màu sắc tuổi trẻ, sôi nổi, sáng tạo, có như vậy mới thu hút, tập hợp được đông đảo lực lượng thanh thiếu niên vào tổ chức Đoàn.

Bốn là, chăm lo củng cố xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh, đủ sức đảm nhận vai trò nòng cốt trong phong trào thanh niên, xứng đáng là người bạn đồng hành của thanh niên và đội dự bị tin cậy của Đảng. Chú trọng nâng cao chất lượng đoàn viên, chất lượng cán bộ đoàn, nhất là chất lượng chính trị, tư tưởng và tính tiên phong, gương mẫu. Quan tâm và chủ động quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng và luân chuyển cán bộ đoàn, rèn luyện và lựa chọn những cán bộ đoàn ưu tú, có đủ phẩm chất và năng lực để giới thiệu cho Đảng.

Năm là, một nhiệm vụ quan trọng của các cấp bộ Đoàn là phải thực hiện tốt nhiệm vụ tổ chức, chăm sóc, giáo dục, rèn luyện các em thiếu niên, nhi đồng; các em là những chủ nhân tương lai của đất nước, do đó mỗi đoàn viên, thanh niên phải thực sự là tấm gương sáng để các em học tập và noi theo; hướng các em phấn đấu trở thành những đoàn viên ưu tú, những công dân có ích cho quê hương, đất nước mai sau.

Tại Đại hội này, tôi đề nghị các cấp uỷ đảng, chính quyền tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng, củng cố và đưa hoạt động của các tổ chức Đoàn ngày càng đi vào nền nếp, có hiệu quả; tạo điều kiện tốt nhất để tổ chức Đoàn chủ động phối hợp với các ngành chức năng; kịp thời phát hiện, bồi dưỡng và phát triển tài năng trẻ, phát huy vai trò thanh niên trong tham gia đảm nhận các chương trình, phần việc của địa phương, đơn vị; đồng thời thường xuyên quan tâm theo dõi, kiểm tra, giúp đỡ và tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thanh niên được cống hiến, rèn luyện và trưởng thành và đóng góp sức trẻ vào sự nghiệp phát triển chung của địa phương.

Thưa Đại hội,
Thưa các đồng chí,

Những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ qua của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh nhà có yếu tố rất quan trọng là sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ, hỗ trợ của Ban Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Từ diễn đàn trọng thể này, Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình xin gửi đến các đồng chí lãnh đạo Trung ương Đoàn lời cảm ơn chân thành và sâu sắc; đồng thời, mong muốn rằng, thời gian tới, nhất là trong nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện nhiều hơn nữa của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Thưa Đại hội,

Một trong những nhiệm vụ rất quan trọng của Đại hội là bầu Ban Chấp hành Tỉnh Đoàn khóa XV, nhiệm kỳ 2017 - 2022 và bầu Đoàn đại biểu đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI. Đề nghị các đại biểu Đại hội quán triệt sâu sắc Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ và Hướng dẫn của Trung ương Đoàn về công tác nhân sự; phát huy truyền thống thanh niên của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” anh hùng, nêu cao tinh thần trách nhiệm, sáng suốt lựa chọn nhân sự xứng đáng để bầu vào Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khoá XV, bảo đảm tiêu chuẩn cả về phẩm chất chính trị, đạo đức lối sống và năng lực trình độ, bảo đảm tính kế thừa và phát triển, để Ban Chấp hành Tỉnh đoàn khoá XV thực sự là trung tâm đoàn kết, có đủ phẩm chất và năng lực lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thật tốt và có hiệu quả cao nhất Nghị quyết của Đại hội.

Đại hội bầu Đoàn đại biểu thanh niên tỉnh ta đi dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI phải là những đồng chí thực sự tiêu biểu cho tuổi trẻ tỉnh nhà, có khả năng tham gia, đóng góp tích cực cho sự thành công của Đại hội Đoàn toàn quốc.

Thưa Đại hội,
Thưa các đồng chí,

Tuổi trẻ Quảng Bình với nghị lực, sức trẻ, tài năng và cả sự sáng tạo của mình đang ngày càng vững bước trên con đường dựng xây quê hương, đất nước, tiếp tục phấn đấu rèn luyện để trở thành lớp người “vừa hồng vừa chuyên”. Với khẩu hiệu hành động “Tiên phong -  Sáng tạo - Đoàn kết - Phát triển”, chúng ta tin tưởng rằng, nhiệm kỳ 2017 - 2022, tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy cao độ truyền thống quê hương “Hai giỏi” anh hùng, tiếp bước cha anh, năng động, sáng tạo, nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, quyết tâm đổi mới toàn diện, xứng đáng là lực lượng tiên phong trong các lĩnh vực, phấn đấu cùng với Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, góp phần cùng cả tỉnh đưa tỉnh nhà phát triển nhanh và bền vững.

Với niềm tin tưởng đó, một lần nữa, tôi xin chúc Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh lần thứ XV thành công tốt đẹp. Chúc các đồng chí đại biểu, các vị khách quý cùng toàn thể Đại hội sức khoẻ, hạnh phúc và thành công.

Trân trọng cảm ơn!

------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút ý từ bài phát biểu.