.

Quảng Ninh: Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quy định 01

Thứ Năm, 21/09/2017, 14:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn một năm thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, Quảng Ninh đã có những chuyển biến và bước đầu đạt được kết quả quan trọng.

Đồng chí Phan Mạnh Hùng, Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh cho biết, thực hiện Quy định 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, ngày 2-3-2016, Ban Thường vụ Huyện uỷ Quảng Ninh đã ban hành Quy định số 02-QĐ/HU về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Ngày 30-3-2016, Huyện ủy Quảng Ninh đã tổ chức hội nghị quán triệt và ký cam kết thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU và Quy định số 02-QĐ/HU.

Trên cơ sở thực trạng của huyện Quảng Ninh và yêu cầu về công tác cán bộ trong những năm tới, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng Chương trình hành động số 04-CTr/HU về đổi mới công tác cán bộ, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Theo đó, Đảng bộ huyện tập trung nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ; có các giải pháp mang tính đột phá để xây dựng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới, thời kỳ đẩy mạnh CNH-HĐH. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy tiến hành rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý để bố trí phù hợp với năng lực, sở trường công tác; kiên quyết và kịp thời thay thế những cán bộ hạn chế về năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm, trì trệ trong công việc.

Từ đó, Quảng Ninh quyết tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, lối sống lành mạnh; không quan liêu, tham nhũng; có tinh thần trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân; có tư duy sáng tạo, kiến thức chuyên môn vững vàng; phong cách làm việc khoa học, nói đi đôi với làm.

Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức quán triệt và ký cam kết thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU.
Huyện ủy Quảng Ninh tổ chức quán triệt và ký cam kết thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU.

Để thực hiện hiệu quả Quy định số 01-QĐ/TU và Quy định số 02-QĐ/HU, Huyện ủy Quảng Ninh cũng đã ban hành Hướng dẫn số 04-HD/HU và Hướng dẫn số 08-HD/HU về việc lấy phiếu đánh giá đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; Công văn số 214-CV/HU về việc bổ sung lấy phiếu đánh giá theo Quy định 01-QĐ/TU và Quy định 02-QĐ/HU. Kết quả thực hiện và lấy phiếu theo Quy định số 01-QĐ/TU, Quy định số 02-QĐ/HU, 100% (14/14) các đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh uỷ quản lý được lấy phiếu đánh giá đều đạt mức tốt ở cả 4 nội dung.

Trong đó, ở nội dung thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao mặc dù nhiều đồng chí rất nỗ lực trong công việc nhưng do có sự cố dự án FLC tại xã Hải Ninh và sự cố môi trường biển, nên tất cả các đồng chí được lấy phiếu đều nhận mức hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có xuất sắc.

Đối với các đồng chí cấp trưởng, cấp phó cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc huyện, số lượng cán bộ được lấy phiếu đánh giá là 223 đồng chí. Kết quả, có 1 đồng chí vi phạm kỷ luật với tổng số phiếu chưa hoàn thành chức trách nhiệm vụ được giao là 11/11 phiếu (100%); đạo đức lối sống, ý thức tổ chức kỷ luật mức yếu và trung bình có trên 1/3 số phiếu (với trường hợp này đã xử lý kỷ luật đảng viên và cán bộ công chức theo quy định, chuyển công tác từ Văn phòng đăng ký QSĐ đất sang Phòng Nông nghiệp và PTNT tháng 1-2016).

2 đồng chí cán bộ lãnh đạo xã có số phiếu đánh giá mức hoàn thành  trên 1/3 phiếu (trong đó có 1 cán bộ chủ chốt của xã Hải Ninh, 1 cán bộ chủ chốt xã An Ninh không hoàn thành và hoàn thành chậm một số nhiệm vụ nên đã chuyển đổi vị trí làm việc từ tháng 11-2016).

Việc đánh giá đúng thực chất cán bộ và chuyển đổi vị trí kịp thời đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ và nhân dân, từ đó đến nay tình hình ở xã An Ninh đã ổn định. Đánh giá hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, cấp trưởng cấp phó phòng, ban, đơn vị có 8 đồng chí;  cán bộ cấp xã có 4 đồng chí; bí thư, phó bí thư cơ sở có 7 đồng chí.

Còn lại 201 đồng chí đều không có trường hợp nào có tổng số phiếu quá 1/3 phiếu trung bình và yếu ở các nội dung đánh giá hoặc hoàn thành và không hoàn thành nhiệm vụ được giao. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp có số phiếu đánh giá ở một số nội dung còn ở mức trung bình và yếu hoặc hoàn thành và không hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Đối với các chức danh uỷ quyền UBND huyện quản lý (hiệu trưởng, hiệu phó các trường THCS, tiểu học, mầm non, trưởng trạm y tế, trưởng công an xã, chỉ huy trưởng Ban chỉ huy Quân sự xã), số lượng cán bộ được lấy phiếu 142 đồng chí.  Kết quả, 141/142 đồng chí có số phiếu đánh giá cơ bản loại tốt và xuất sắc ở cả 4 nội dung; 1 đồng chí có số phiếu đánh giá mức hoàn thành nhiệm vụ 11/20 phiếu, chiếm 55% (tình hình nội bộ thiếu đoàn kết, đã chỉ đạo tổ chức kiểm điểm rút kinh nghiệm và điều chuyển công tác tháng 8 năm 2016 từ Trường mầm non Lương Ninh đến nhận công tác tại Trường mầm non Tân Ninh).

Tiếp tục thực hiện Quy định 01-QĐ/TU, Quy định số 02-QĐ/HU, ngày 30-3-2017, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh đã tổ chức ký cam kết bổ sung đối với 32 đồng chí được bổ nhiệm mới hoặc thay đổi vị trí công tác. Trong công tác bổ nhiệm, quy hoạch cán bộ, Huyện ủy đã thực hiện đầy đủ các bước và đúng quy trình theo quy định, vì vậy, đa số cán bộ được bổ nhiệm mới cơ bản phát huy được năng lực lãnh đạo và sở trường công tác ở các cơ quan đơn vị.

Đặc biệt, do tác động của sự cố môi trường biển và việc triển khai dự án FLC, nên từ năm 2016 đến nay, trên địa bàn xã Hải Ninh có nhiều diễn biến phức tạp, ảnh hưởng an ninh trật tự và an toàn xã hội. Cấp ủy, chính quyền và các lực lượng ở hai cấp đã nỗ lực khắc phục khó khăn, từng bước ổn định tình hình, bảo đảm đời sống sinh hoạt của nhân dân; phối hợp các cơ quan chức năng, tạo điều kiện cho nhà đầu tư tiếp tục triển khai dự án trên địa bàn xã.

Tuy vậy, qua theo dõi nắm bắt tình hình, thông tin dư luận, cũng như phản ánh ở các hội nghị tiếp xúc cử tri xã Hải Ninh và báo cáo, đánh giá của Công an huyện, hoạt động của Ban Công an xã Hải Ninh và cá nhân đồng chí Trưởng Công an xã còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ hiện nay. Trong lúc tình hình xã Hải Ninh vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bất ổn, nhất là khi tiếp tục triển khai dự án FLC, cần có sự phối hợp chặt chẽ, nhanh nhạy giữa các lực lượng.

Trong đó, Ban Công an xã là lực lượng tại chỗ cần được củng cố đội ngũ, tăng cường năng lực, nâng cao trách nhiệm và nghiệp vụ để đáp ứng tốt hơn yêu cầu trong tình hình mới. Thực hiện Quy định số 02-QĐ/HU, sau khi đánh giá tình hình, ngày 21-8-2017, Ban Thường vụ Huyện ủy có Công văn số 308-CV/HU yêu cầu UBND huyện chỉ đạo, phối hợp Công an huyện củng cố, kiện toàn Ban Công an xã Hải Ninh và thay thế Trưởng Công an xã, tăng cường trách nhiệm bảo đảm  an ninh trật tự, an toàn xã hội ở địa bàn trong mọi tình huống.

Tuy nhiên, trong thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU và Quy định số 02-QĐ/HU ở huyện Quảng Ninh vẫn còn một số tồn tại, hạn chế, như việc lấy phiếu đánh giá cán bộ lãnh đạo vẫn còn tình trạng cán bộ công chức, viên chức và người lao động ở một số phòng, ban, cơ quan, đơn vị có phần nể nang, sợ lãnh đạo cơ quan nên đánh giá thiếu trung thực, thiếu khách quan...

“Trong thời gian tới, để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU và Quy định số 02-QĐ/HU, Đảng bộ huyện Quảng Ninh sẽ kiên quyết và kịp thời thay thế những cán bộ hạn chế về năng lực, thiếu tinh thần trách nhiệm, trì trệ trong công việc. Đảng bộ huyện cũng tiếp tục đổi mới và tạo chuyển biến mạnh mẽ về công tác cán bộ, xây dựng cán bộ đội ngũ các cấp có đủ phẩm chất, năng lực để tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu nhiệm vụ đã đề ra” - đồng chí Bí thư Huyện ủy Quảng Ninh nhấn mạnh.

Hương Trà