.

Làm tốt nhiệm vụ được giao chính là làm theo lời Bác

Thứ Bảy, 23/09/2017, 15:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Với niềm say mê nghiên cứu khoa học, thầy giáo Hoàng Anh Đức (SN 1982) hiện đang công tác tại trường Trung cấp du lịch, dạy nghề số 9 liên tục có nhiều sáng kiến phục vụ hữu ích cho quá trình giảng dạy, được các giáo viên, học sinh trong trường đánh giá cao.

“Thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, là một giáo viên Khoa điện - cơ khí, tôi nghiêm túc tham gia. Qua thực tế, bằng những việc làm thiết thực, tôi thấy việc thực hiện Chỉ thị 05 rất gần gũi, cụ thể và không khó như suy nghĩ ban đầu. Là một giáo viên thường đứng lớp và truyền dạy kiến thức cho học sinh nên để thực hiện tốt Chỉ thị 05 thì cách làm hay nhất đó là làm tốt nhiệm vụ của mình!”, thầy Hoàng Anh Đức tâm sự. 

Vốn là người có niềm đam mê với khoa học, công nghệ, thầy giáo Hoàng Anh Đức đã luôn tự mình tìm hiểu, nghiên cứu và đưa ra những mô hình, sáng chế hữu ích phục vụ cho quá trình dạy học. Những mô hình, sáng chế này luôn được học sinh và giáo viên trong trường đánh giá cao; trong đó có sáng chế hệ thống báo chuông tự động hiện đang được áp dụng tại Trường trung cấp du lịch, dạy nghề số 9.

Thầy giáo Hoàng Anh Đức luôn say mê nghiên cứu, sáng chế các mô hình hay phục vụ cho công tác dạy học.
Thầy giáo Hoàng Anh Đức luôn say mê nghiên cứu, sáng chế các mô hình hay phục vụ cho công tác dạy học.

Thầy Đức cho hay: Trước đây, khi chưa có hệ thống báo chuông tự động này, mỗi khi đến giờ vào lớp hoặc tan học, bảo vệ trường phải dùng chuông bấm tay có khi thời gian không chuẩn. Tuy nhiên, từ khi có hệ thống chuông báo tự động việc này được thực hiện chính xác hơn.

Không chỉ có sáng kiến hệ thống chuông báo tự động, thầy giáo Hoàng Anh Đức còn nghiên cứu nhiều mô hình phục vụ cho quá trình giảng dạy như: Điều khiển tốc độ động cơ ba pha; thiết kế bộ điều khiển PID ứng dụng trong lĩnh vực nông nghiệp và công nghệ cao; ứng dụng bộ điều khiển trượt chuyển động của xe đi dưới nước; tổng hợp hệ thống PLC và vi điều khiển...

Những mô hình này khi đưa ra giới thiệu đều được học sinh đón nhận tích cực. Mặc dù các công trình nghiên cứu khoa học này đều không được trường cấp kinh phí để thực hiện, tuy nhiên do sự đam mê và mong muốn học sinh nắm kiến thức sâu nên thầy đã tự bỏ kinh phí để thực hiện. 

Ngoài những sáng chế, mô hình phục vụ cho quá trình giảng dạy, thầy giáo Hoàng Anh Đức còn nghiên cứu và tìm ra những sáng chế áp dụng trong đời sống hằng ngày. Một trong những sáng chế được áp dụng phổ biến đó là máy ấp trứng. Thầy Đức kể:  “Ở nhà mẹ tôi thường hay nuôi gà. Mỗi lần gà đẻ là mẹ phải đem trứng đi ấp ở các lò rất vất vả và mất thời gian. Thấy vậy, tôi đã nghiên cứu và sáng chế ra máy ấp trứng”.

Sau một thời gian sử dụng thấy tỷ lệ trứng được ấp trong máy nở ra nhiều, thầy Đức đã quyết định sản xuất ra nhiều máy ấp trứng với nhiều loại công suất khác nhau để phục vụ cho các hộ nông dân khác.

Do các thiết bị để sản xuất máy dễ kiếm nên mỗi máy ấp trứng bán ra thị trường chỉ có giá khoảng 700.000 đồng. Chính vì giá thành rẻ, chất lượng máy tốt nên sau khi sản xuất, nhiều người dân đã tự chủ động liên hệ với thầy và đặt hàng trước để mua máy ấp trứng. Thầy Hoàng Anh Đức cho biết: “Số tiền bán máy ấp trứng này sẽ giúp tôi có thêm kinh phí để thực hiện được nhiều công trình nghiên cứu khoa học phục vụ cho quá trình giảng dạy”.

Với niềm đam mê sáng tạo và những cố gắng thời gian qua, thầy giáo Hoàng Anh Đức đã đạt  được một số thành tích cao như: giải ba hội thi thiết bị dạy nghề tự làm tỉnh Quảng Bình lần thứ I năm 2013; giải khuyến khích hội thi thiết bị dạy nghề tự làm toàn quốc lần thứ V, năm 2016 tổ chức tại Cần Thơ và vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác”.

Đ.N