.

Thiếu nhi Quảng Bình làm theo Bác

Thứ Ba, 13/06/2017, 16:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện 5 điều dạy của Bác Hồ kính yêu, những năm qua, thiếu niên, nhi đồng toàn tỉnh đã ra sức thi đua, rèn luyện, phấn đấu trở thành con ngoan, trò giỏi; trong đó, nổi bật lên nhiều em có thành tích cao trong học tập cũng như phong trào Đội...

Để thực hiện có hiệu quả lời Bác dạy, từ đầu năm học, Hội đồng Đội (HĐĐ) tỉnh đã chỉ đạo HĐĐ các huyện, thị, thành phố hướng dẫn các liên đội triển khai tuyên truyền, giáo dục thiếu niên, nhi đồng (TNNĐ) thực hiện các phong trào thi đua.

Phong trào TNNĐ làm theo 5 điều Bác Hồ dạy được phát động rộng khắp và thu hút đông đảo học sinh tham gia, góp phần khích lệ, tạo sự say mê học tập và ý thức phấn đấu của các em. TNNĐ đã biết giữ gìn vệ sinh môi trường thông qua các hoạt động chăm sóc, bảo vệ cây xanh, vườn quả trong khuôn viên nhà trường, xây dựng lớp học thân thiện, thùng rác thân thiện, góc thư viện xanh. Ra đường, các em đã biết nhặt rác bỏ vào thùng rác...

 Hội đồng Đội tỉnh trao xe đạp cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh.
Hội đồng Đội tỉnh trao xe đạp cho học sinh nghèo trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện 5 điều Bác Hồ dạy, TNNĐ Quảng Bình đã có nhiều  hoạt động sôi nổi, trong đó phải kể đến phong trào “Tự hào truyền thống- Tiếp bước cha anh”. Các phong trào: “Em yêu biển đảo Việt Nam”,“Em yêu lịch sử Việt Nam”, “Nghìn việc tốt”, “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, “Đi tìm địa chỉ đỏ”, “Áo lụa tặng bà”, “Chung sức vì biển đảo”... luôn được các liên đội tích cực tham gia có hiệu quả. Với phong trào “Luyện rèn tri thức - vững bước tương lai” được HĐĐ các cấp tiếp tục duy trì, xây dựng tủ sách học đường tặng các liên đội khó khăn ở vùng sâu, vùng xa, vùng dân tộc thiểu số.

Kết quả HĐĐ các cấp đã trao tặng 20 tủ sách học đường cho các liên đội triên địa bàn huyện Quảng Trạch và Bố Trạch. 100% liên đội toàn tỉnh tiếp tục triển khai các phong trào “Vượt khó học tốt", "Học đều, học đủ, học chăm”, “Học” đi đôi với hành”, “Học thực chất - thi nghiêm túc”. Từ phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực cực“, đến nay, toàn tỉnh đã duy trì được trên 256 tổ học nhóm, các mô hình “Tiếng trống học đêm”, “Bạn giúp bạn", "Nhóm học tập" các câu lạc bộ “Toán học”, “Tin học", "Ngoại ngữ", "Nhà sử học nhỏ tuổi", "Nhà khoa học tương lai”... hoạt động có hiệu quả.

Đặc biệt, phong trào giúp đỡ bạn nghèo tiếp tục đến trường đã được 100% các liên đội trong toàn tỉnh triển khai tốt bằng các hoạt động cụ thể như: chương trình “Tiếp sức đến trường”, phát động quỹ “Vì học sinh có nguy cơ bỏ học”.

Trong lễ khai giảng đầu năm học, các liên đội đã trao tặng 10.000 suất quà cho thiếu nhi nghèo vượt khó trị giá 300 triệu đồng. HĐĐ tỉnh tặng 20 suất học bổng trị giá 20 triệu đồng cùng nhiều đầu sách có giá trị cho các liên đội tiểu học và trung học cơ sở. Toàn tỉnh đã huy động được trên 1.560 triệu đồng, tặng quà cho 12.320 học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tặng 8.500 khăn quàng đỏ cho 300 liên đội, tiêu biểu là HĐĐ huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Đồng Hới, Ba Đồn, Quảng Trạch, Tuyên Hóa...

Nhằm kịp thời giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn sau đợt lũ tháng 10 – 2016, HĐĐ tỉnh đã phối hợp với Ban Thường vụ Tỉnh đoàn kết nối, kêu gọi các tổ chức đoàn thể trong và ngoài tỉnh giúp đỡ, ủng hộ học sinh trên địa bàn tỉnh 75.000 quyển vở, 500 thùng mì kèm theo áo quần, 2.000 sách giáo khoa, 250 máy tính, 20 tủ sách học đường cho trường học, 500 hộp sữa, 1.200 suất tiền mặt, trị giá một suất 500 ngàn đồng cho em học sinh với tổng trị giá hơn 4,3 tỷ đồng. 

Với quyết tâm chăm sóc, giáo dục để thiếu niên, nhi đồng trở thành chủ nhân tương lai của đất nước, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn,  HĐĐ tỉnh đã phối hợp với các ban ngành, địa phương triển khai nhiều mô hình, học tập, giáo dục kỹ năng cho các em trong dịp hè và năm học tới. Qua đó, sẽ góp phần trang bị bản lĩnh, tri thức, kỹ năng sống để các em tự tin bước vào đời.

Xuân Vương