.

Lệ Thủy: Tăng cường công tác dân vận trong xây dựng nông thôn mới

Thứ Sáu, 09/06/2017, 12:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, việc triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (XDNTM) trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã đạt được những kết quả quan trọng. Có được thành công đó là nhờ cấp ủy, chính quyền các cấp ở địa phương đã thực hiện tốt công tác dân vận, tạo sự chuyển biến trong nhận thức và hành động của quần chúng nhân dân, khơi dậy sức mạnh toàn dân trong phong trào chung sức XDNTM.

Để phát huy vai trò của công tác dân vận trong XDNTM, Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu cho Ban Thường vụ Huyện ủy Lệ Thủy ban hành Đề án “Tăng cường công tác dân vận trong XDNTM trên địa bàn huyện Lệ Thủy, giai đoạn 2012-2020”.

Ban Dân vận Huyện ủy, UBND huyện, Mặt trận các cấp và các đoàn thể tổ chức tốt công tác tuyên truyền cho đoàn viên, hội viên và nhân dân về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về XDNTM; xác định rõ trách nhiệm, nội dung thực hiện từng tiêu chí của thôn, đoàn thể, từng hộ gia đình tham gia vào các phong trào và đóng góp các nguồn lực để thực hiện hoàn thành kế hoạch đề ra.

Huyện tập trung chỉ đạo, hướng dẫn khối dân vận xã, phối hợp với các tổ chức chính trị, đoàn thể lồng ghép nội dung XDNTM vào các cuộc họp, sinh hoạt của các chi tổ hội, đoàn thể, tùy theo chức năng, nhiệm vụ để xây dựng các mô hình dân vận khéo phù hợp, hiệu quả. Đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận từ huyện đến cơ sở thường xuyên được kiện toàn và đổi mới các nội dung công tác tuyên truyền theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe, nắm bắt kịp thời tâm tư, nguyện vọng chính đáng của nhân dân để có biện pháp giúp đỡ phù hợp.

 Nông dân xã Tân Thủy, Lệ Thủy phát triển nuôi cá nước ngọt.  Ảnh: T.H
Nông dân xã Tân Thủy, Lệ Thủy phát triển nuôi cá nước ngọt. Ảnh: T.H

Bên cạnh đó, Ban Dân vận Huyện ủy tham mưu cho Ban chỉ đạo thực hiện đề án kịp thời kiện toàn, bổ sung thành viên, giám sát việc thực hiện các tiêu chí đã phân công và tham mưu cho ban chỉ đạo đánh giá kết quả tổ chức thực hiện các tiêu chí đăng ký hoàn thành...

Việc làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở đã làm chuyển biến nhận thức của cán bộ, đảng viên và nhân dân. Người dân đã đồng tình hưởng ứng, tự nguyện tham gia các phong trào làm đường giao thông nông thôn, cải tạo vườn tạp, kênh mương nội đồng, tăng gia sản xuất phát triển kinh tế gia đình, giúp nhau giảm nghèo bền vững, xây dựng gia đình văn hóa... Mặt trận các cấp và các đoàn thể đã gắn phong trào chung sức XDNTM với các phong trào thi đua yêu nước của từng đơn vị, qua đó thực hiện tốt các tiêu chí được phân công.

Cụ thể, Mặt trận các cấp tập trung chỉ đạo các đơn vị xây dựng kế hoạch thực hiện 3 tiêu chí gắn với cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”. Đến nay, toàn huyện có 22 xã đạt tiêu chí giáo dục, 12 xã đạt tiêu chí y tế, 17 xã đạt tiêu chí văn hóa, 18 xã đạt tiêu chí môi trường và an toàn thực phẩm. Hội Cựu chiến binh huyện tuyên truyền, vận động  hội viên, nhân dân tham gia hiến đất, đóng góp tiền, ngày công làm đường giao thông và tập trung chỉ đạo cơ sở đăng ký, xây dựng kế hoạch thực hiện 2 tiêu chí; kết quả, có 11 xã đạt tiêu chí giao thông và 26 xã đạt tiêu chí quốc phòng và an ninh.

Từ năm 2011 đến nay, huyện Lệ Thủy đã huy động được hơn 1.000 tỷ đồng XDNTM; trong đó, nguồn vốn từ ngân sách nhà nước 459 tỷ đồng; vốn lồng ghép từ các chương trình, dự án khác 341 tỷ đồng; nguồn vốn do nhân dân đóng góp gần 100 tỷ đồng.

Từ nguồn vốn trên, huyện Lệ Thủy đã đầu tư xây dựng đạt chuẩn được 75km đường liên xã, 114km đường liên thôn, 181km đường ngõ xóm, 139km đường nội đồng, 72km kênh mương và hơn 115 công trình thủy lợi khác phục vụ sản xuất. Hệ thống cơ sở hạ tầng khác như: điện, trường học, cơ sở vật chất văn hóa, trạm y tế xã, cơ sở hạ tầng thương mại nông thôn... được đầu tư xây dựng khang trang hơn.

Với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự đồng thuận cao của các tầng lớp nhân dân, diện mạo nông thôn huyện Lệ Thủy ngày càng khởi sắc. Tính đến thời điểm hiện tại, toàn huyện có 9 xã được công nhận đạt xã NTM, 11 xã đạt từ 15-18 tiêu chí, 8 xã đạt 10-14 tiêu chí, 2 xã đạt từ 5-9 tiêu chí, 3 xã đạt dưới 5 tiêu chí xây dựng nông thôn mới.

Hồng Mến
(Đài TT-TH Lệ Thủy)