.

Tự hào quê hương "Hai giỏi"

Chủ Nhật, 11/06/2017, 07:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau khi được Bác Hồ gửi thư khen nhân sự kiện quân và dân Quảng Bình bắn rơi chiếc máy bay thứ 100 vào ngày 14-7-1965 và thu hoạch vụ đông - xuân thắng lợi, Tỉnh ủy Quảng Bình đã tổ chức đại hội thi đua và chính thức phát động phong trào thi đua “Hai giỏi”. Hơn nửa thế kỷ đã đi qua, phong trào “Hai giỏi” vẫn luôn là hình mẫu lý tưởng, là động lực quan trọng để Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình tiếp tục gặt hái những thành tựu quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn đổi mới.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác xây dựng Đảng.

Trong thư khen gửi Quảng Bình, Bác viết: “Bác vui lòng thay mặt Trung ương Đảng và Chính phủ khen ngợi đồng bào, bộ đội và cán bộ Quảng Bình đã bắn rơi 100 máy bay giặc Mỹ, vừa qua lại thu hoạch vụ chiêm rất tốt. Như vậy là tỉnh nhà chiến đấu giỏi, sản xuất cũng giỏi. Các tỉnh khác hãy ra sức thi đua với Quảng Bình”.

Lá thư động viên của Người đến với Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình trong thời khắc gian nan của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Đặc biệt, khi Tỉnh ủy Quảng Bình phát động phong trào thi đua “Hai giỏi” (chiến đấu giỏi, sản xuất giỏi”), quân và dân tỉnh nhà càng được tiếp thêm sức mạnh. Ngay khi phát động phong trào, Tỉnh ủy đã in thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh đủ bảo đảm cho mỗi gia đình, mỗi đơn vị sản xuất, công tác chiến đấu, từ đội sản xuất đến công, nông, lâm trường, xí nghiệp, trường học... trong tỉnh có một bức thư của Người.

Sau khi học tập thư của Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ gia đình cho đến đơn vị đều viết quyết tâm thư hứa hẹn với Người. Khắp nơi trong tỉnh, nhân dân “bám đồng ruộng, bám hố bom mà sản xuất”, cho ra đời những “cánh đồng thắng Mỹ”, “thửa ruộng thâm canh thắng Mỹ”, “trận địa thắng Mỹ”...

Phong trào thi đua “Hai giỏi” đã thu hút hầu hết mọi tầng lớp nhân dân từ khắp mọi miền. Danh hiệu “Hai giỏi” đã trở thành mục tiêu phấn đấu của mỗi một người dân, thu hút, lôi cuốn các phong trào khác như “Ba sẵn sàng” của thanh niên, “Ba đảm đang” của phụ nữ, “Ba quyết tâm”, trong công nhân viên chức, “Ba nhất” trong lực lượng vũ trang...

Tất cả đã cùng hợp lực tạo thành một phong trào rộng lớn, chung tay đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Và phần thưởng cao quý cho các cá nhân, gia đình đạt danh hiệu “Hai giỏi” là tấm chân dung của Bác tặng quân và dân Quảng Bình nhân ngày sinh nhật của Người (19-5-1968).

Nhằm mang lại hiệu quả thực sự, phong trào “Hai giỏi” đã được cụ thể hóa theo từng yêu cầu, nhiệm vụ của các ngành, địa phương. Đó là “Quản lý như Đại Phong”, “Chăn nuôi như Mỹ Lộc” (huyện Lệ Thủy”) ; “Phân 10 tấn, đạm 200 cân, làm cỏ 3 lần, phòng trừ sâu bệnh” (huyện Tuyên Hóa); “Chủ tịch là chủ hàng, phụ lão giao lương, bà mẹ phơi phong, toàn dân bảo quản” (huyện Quảng Ninh); “Vì Trị - Thiên xông lên phía trước, vì miền Nam không tiếc máu xương” (ngành Giao thông - Vận tải); “Mở rộng ngư trường, tìm luồng cá mới” của xã viên miền biển; “ba bám” (bám chủ trương, bám dân, bám tư tưởng quần chúng) của cảng Gianh; “thâm canh và phục vụ thâm canh tốt, quản lý và phục vụ quản lý tốt” của các nông trường... tạo thành một hệ thống phong trào thi đua rộng lớn...

Đi qua cuộc chiến tranh chống Mỹ khốc liệt, phong trào thi đua “Hai giỏi” đã ghi dấu ấn đậm nét và đóng góp to lớn vào thắng lợi chung của toàn dân tộc, là kết tinh của tình yêu quê hương, đất nước và chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Đất nước thống nhất, non sông thu về một mối, từ những hoang tàn, đổ nát sau cuộc chiến, tinh thần thi đua “Hai giỏi” tiếp tục được Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình phát huy để thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội qua từng giai đoạn.

Trong 30 năm đổi mới, đặc biệt là những năm gần đây, phong trào “Hai giỏi” được phát triển ở một tầm cao mới. Tại Đại hội Thi đua yêu nước tỉnh lần thứ IV (năm 2015), Đảng bộ, quân và dân toàn tỉnh đang quyết tâm thực hiện chủ đề “Phát huy truyền thống quê hương “Hai giỏi”, đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2015-2020”.

Trên nền tảng giá trị phong trào “Hai giỏi”, tinh thần của  phong trào  “Ba sẵn sàng”, “Ba đảm đang”, “Ba quyết tâm,”, “Ba nhất”... năm xưa tiếp tục được phát huy trong giai đoạn mới. Những cánh rừng được phủ xanh, hàng nghìn trang trại được hình thành và phát triển nhờ những nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, yêu đất, yêu quê. Và không chỉ có “vựa lúa” Lệ Thủy, Quảng Ninh, nơi sở hữu những cánh đồng thẳng cánh cò bay mới mang về những vụ mùa bội thu, mà đồng lúa 5-6 tấn/ha đã xuất hiện ở khắp nơi trong tỉnh.

Nơi biển xa, cùng với tinh thần đoàn kết, hợp tác để “mở rộng ngư trường, tìm luồng cá mới”, những ngư dân kiên cường còn đồng thời là lực lượng quan trọng đồng hành cùng những người lính chung tay giữ gìn chủ quyền biển đảo quê hương. Bộ mặt nông thôn ở nhiều miền quê đang khởi sắc từng ngày qua hành trình xây dựng nông thôn mới, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn.

Thi đua lao động, sản xuất và gặt hái nhiều thành tựu quan trọng, tuổi trẻ Quảng Bình cũng ghi dấu ấn ở những “sân chơi” trí tuệ của khu vực và thế giới mà em Nguyễn Thế Quỳnh, người ba lần đoạt huy chương vàng và bạc tại các cuộc thi Vật lý quốc tế và khu vực châu Á là ví dụ điển hình.

Hơn năm mươi năm đã đi qua từ ngày Bác Hồ kính yêu gửi thư khen. Lời khen ngợi, động viên của Người mãi mãi là động lực mạnh mẽ để Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình vượt qua mọi khó khăn, thi đua lao động sản xuất, Dẫu vẫn còn nhiều thử thách, nhưng với tinh thần và khí thế quyết tâm của phong trào “Hai giỏi”, đến hôm nay chúng ta đã có một thành phố Đồng Hới trẻ trung, năng động và thị xã Ba Đồn hứa hẹn những tiềm năng cùng các huyện đang từng ngày phát triển với những thế mạnh và hướng đi vững vàng.

Trên hành trình ấy, tinh thần thi đua “Hai giỏi” luôn đồng hành, lan tỏa và phát huy sức mạnh cùng Đảng bộ, quân và dân Quảng Bình gặt hái nhiều thành tựu mới, quyết tâm xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngọc Mai