.

Nhớ lời Bác dặn, Mặt trận phải luôn gương mẫu, đi đầu!

Thứ Sáu, 09/06/2017, 11:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Khắc ghi lời dạy của Bác Hồ, những người làm công tác Mặt trận ở xã Đức Ninh (TP.Đồng Hới) luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, gương mẫu, đi đầu trong mọi phong trào, cuộc vận động, cùng nhau nỗ lực xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh, xứng đáng là một trong những điểm sáng trong việc thực hiện học tập và làm theo Bác.

Ông Đặng Văn Đoàn, Chủ tịch Mặt trận xã Đức Ninh cho biết: Những năm qua, công tác tuyên truyền, cổ động việc thực hiện học tập và làm theo Bác được Mặt trận xã đẩy mạnh với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, qua đó tạo sự lan tỏa sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân.

Ban Thường trực Mặt trận xã thường xuyên tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, các hội thi kể chuyện về tấm gương của Bác; đồng thời lồng ghép với tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng;  chú trọng việc cụ thể hóa chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đối với mỗi cán bộ, đảng viên gắn với thực hành tiết kiệm, chống tham ô, lãng phí.

Công tác tuyên truyền đã giúp cán bộ Mặt trận, đoàn viên, hội viên các đoàn thể nâng cao nhận thức và hành động, tích cực rèn luyện phẩm chất đạo đức, giữ gìn lối sống mẫu mực, trong sáng, ứng xử văn minh, lịch sự trong làm việc, công tác và tiếp công dân nơi công sở; sâu sát, lắng nghe cơ sở, tận tình trong hướng dẫn, khiêm tốn trong tiếp thu góp ý của cơ sở; chấp hành tốt giờ giấc làm việc, nội quy, quy chế cơ quan; tiết kiệm trong việc sử dụng điện, nước, văn phòng phẩm, quản lý sử dụng tài chính chặt chẽ theo đúng quy định.

Bằng tinh thần sáng tạo, Mặt trận xã Đức Ninh đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, cụ thể hóa các nội dung Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thành nhiều phong trào với nội dung thi đua phù hợp với đặc thù của địa phương.

 Mặt trận xã Đức Ninh luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường (trong ảnh: người dân đang tổ chức diệt chuột, bảo vệ môi trường, mùa màng).
Mặt trận xã Đức Ninh luôn chú trọng công tác bảo vệ môi trường (trong ảnh: người dân đang tổ chức diệt chuột, bảo vệ môi trường, mùa màng).

Nhiều khu dân cư trên địa bàn xã gắn việc tuyên truyền Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị với đẩy mạnh các phong trào thi đua, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” theo phương châm “Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”, xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ dân sinh... Nhân dân đã phát huy tinh thần đoàn kết, lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, tham gia đóng góp công sức, cùng chung tay xây dựng địa phương ngày một đi lên.

Có thể thấy, điểm nổi bật trong công tác Mặt trận ở Đức Ninh thời gian qua chính là việc thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, nay là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Để cuộc vận động đạt hiệu quả thiết thực, Mặt trận xã đã phối hợp với các tổ chức thành viên thường xuyên tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy định của địa phương.

Mặt trận chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, kịp thời phản ánh với cấp ủy, chính quyền, tạo niềm tin trong nhân dân, từ đó thu hút mọi người cùng tham gia. Nhiều khu dân cư đã tích cực xây dựng các mô hình “Dân vận khéo”, đồng thời nhân rộng nhiều cách làm hay, sáng tạo trong xây dựng nông thôn mới. Mặt trận xã đặc biệt chú trọng đến việc xây dựng mô hình điểm; khảo sát, cân nhắc kỹ càng để tìm được khu dân cư phù hợp với các yêu cầu đặt ra nhằm phát huy tính hiệu quả của mô hình để nhân rộng.

Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động và sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của người dân nên tình hình an ninh tại địa phương được giữ vững, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, không có tệ nạn xã hội.

Trong sản xuất, phát triển kinh tế, bà con đã tích đẩy mạnh các hoạt động giúp đỡ, hỗ trợ nhau về vốn, giống, kỹ thuật để phát triển sản xuất, dịch vụ; động viên, giúp nhau chuyển đổi phương thức sản xuất, kinh doanh vươn lên thoát nghèo; phấn đấu để mỗi khu dân cư ngày càng có nhiều hộ khá, hộ giàu, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn xã xuống còn 1,7%. Với sự nỗ lực góp sức của hệ thống Mặt trận, từ năm 2014, Đức Ninh đã được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Có thể thấy, các hoạt động tuyên truyền về việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của Mặt trận xã Đức Ninh đã góp phần nâng cao vai trò, trách nhiệm của cán bộ Mặt trận; tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của người dân; từ đó ngày càng xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu làm theo lời Bác trên các lĩnh vực.

Tiểu biểu như Ban công tác Mặt trận thôn Tân Sơn với việc thực hiện hiệu quả mô hình “Thôn tự quản về an ninh trật tự”; Ban công tác Mặt trận thôn Giao Tế với mô hình “Thôn an toàn giao thông”; bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Đức Thị; ông Lê Ngọc Thạch, Trưởng ban công tác Mặt trận thôn Tân Sơn...

Với những người làm công tác Mặt trận ở Đức Ninh, việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh không chỉ là nghĩa vụ, trách nhiệm mà còn là mục tiêu, động lực để họ nỗ lực hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng, kỳ vọng mà Đảng và nhân dân đã giao phó.

Đ.V