.

Phụ nữ Tuyên Hoá: Chung sức xây dựng nông thôn mới

Chủ Nhật, 11/06/2017, 07:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Tuyên Hoá đã tích cực chỉ đạo các cơ sở hội, vận động cán bộ, hội viên phụ nữ chung sức xây dựng NTM. Nhờ đó, phong trào đã tạo khí thế thi đua sôi nổi, thu hút đông đảo cán bộ, hội viên tham gia và gặt hái được nhiều kết quả tích cực.

Năm 2016, sau khi tổ chức thành công Đại hội đại biểu Phụ nữ huyện Tuyên Hóa lần thứ XIX (nhiệm kỳ 2016 - 2021), Hội LHPN huyện Tuyên Hoá đã khẩn trương bắt tay vào triển khai thực hiện các chương trình hành động của nhiệm kỳ mới, trong đó tập trung gắn nhiệm vụ xây dựng NTM với các chỉ tiêu, phong trào thi đua của Hội, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm.

Để chung sức xây dựng NTM, khi các đợt lũ chồng lũ năm 2016 vừa kết thúc, Hội LHPN huyện Tuyên Hoá đã chỉ đạo toàn bộ cấp hội cơ sở phải nắm chắc tình hình thiệt hại và ảnh hưởng do lũ lụt gây ra tại địa bàn hoạt động.

Từ đó, Hội nhanh chóng triển khai lực lượng, phương tiện về các địa phương tiến hành giúp đỡ các gia đình hội viên phụ nữ bị thiệt hại nặng, chia sẻ cùng chị em trong lúc khó khăn. Bằng các việc làm cụ thể như: chủ động vệ sinh nhà ở, rửa bùn, làm vệ sinh cơ sở vật chất, vệ sinh trường học, trạm y tế, trụ sở làm việc của xã; tham gia giải toả các tuyến đường giao thông nông thôn bị ách tắc do rác ùn ứ, đất đá sạt lở..., Hội đã tạo được ấn tượng tốt đẹp trong lòng quần chúng nhân dân về hình ảnh của những người phụ nữ Tuyên Hoá luôn đảm đang, xung kích, có trách nhiệm với cộng đồng, quê hương.

Một mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao của phụ nữ xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá.
Một mô hình trồng nấm mang lại hiệu quả kinh tế cao của phụ nữ xã Tiến Hoá, huyện Tuyên Hoá.

Nhờ phối hợp tốt với chính quyền các cấp, các tổ chức, đoàn thể, nhà hảo tâm..., Hội LHPN huyện Tuyên Hoá tích cực vận động, kêu gọi được trên 1,2 tỷ đồng để giúp nhân dân và các trường hợp phụ nữ khó khăn bị thiệt hại do lũ lụt; phối hợp với Công ty cổ phần vàng bạc đá quý Phú Nhuận - PNJ và Hội Nữ doanh nhân thành phố Hồ Chí Minh tài trợ 4 gia đình phụ nữ nghèo có nhà trôi, sập hoàn toàn tiến hành làm lại nhà ở...

Chủ tịch Hội LHPN huyện Tuyên Hoá Đinh Thị Ái Ninh cho biết: Ngay từ đầu năm 2017, Hội LHPN huyện Tuyên Hoá đã chỉ đạo các đơn vị thường xuyên theo dõi, nghiêm túc đăng ký thực hiện việc tổ chức học tập và bình xét các phong trào thi đua cho hội viên phụ nữ. Hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, Hội LHPN huyện Tuyên Hoá còn chỉ đạo, hướng dẫn Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tổ chức nhiều hoạt động, như: tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức trách nhiệm cho cán bộ, hội viên, cộng đồng về xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”...

Hội Phụ nữ các xã, thị trấn tiến hành đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương thực hiện ít nhất một hoạt động thiết thực, phù hợp trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh ở địa bàn hoạt động.

Hiện nay, toàn huyện có nhiều mô hình của chị em phụ nữ được duy trì, nhân rộng, như: mô hình “Mỗi hố rác 1 cây xanh” ở các xã Sơn Hóa, Mai Hóa, Tiến Hóa, Văn Hóa; “Phụ nữ với phong trào 3 sạch” ở Châu Hoá; “Tổ liên gia tự quản” và “Đoạn đường phụ nữ tự quản” tại xã Mai Hóa, Thanh Hóa; duy trì hiệu quả 185 mô hình “Ngày thứ 7 xanh”, “Thu gom và phân loại, xử lý rác thải”.. trên địa bàn toàn huyện.

Những hoạt động thiết thực, hiệu quả của cán bộ, hội viên phụ nữ trong toàn huyện đã góp phần cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương chung sức xây dựng nông thôn mới đạt nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện Tuyên Hoá đã có 2 xã về đích NTM (Châu Hóa, Mai Hóa) và phấn đấu đến cuối năm 2017 sẽ có thêm 1 xã đạt chuẩn NTM (Văn Hóa)...

Sự vào cuộc tích cực, năng động, sáng tạo của Hội LHPN huyện Tuyên Hoá trong thời gian qua đã góp phần nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên và nhân dân về tư duy phát triển kinh tế, ý thức, vai trò, trách nhiệm, phát huy nội lực của cộng đồng trong tham gia thực hiện chương trình NTM.

Điển hình, từ đầu năm 2017 đến nay, 3.768 phụ nữ ở Tuyên Hoá tiến hành giúp 1.544 chị em về vật tư, phân bón, ngày công, tiền mặt..., với trị giá gần 1,2 tỷ đồng để tập trung vào việc sản xuất, chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình (nổi bật xã Mai Hóa có 762 chị giúp 185 chị với số tiền khoảng 150 triệu đồng).

Các cấp hội ở huyện luôn tăng cường khai thác nguồn vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội để tín chấp cho phụ nữ vay vốn phát triển sản xuất kinh doanh. Tính đến nay, tổng nguồn vốn dư nợ cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác tại Tuyên Hoá đạt gần 90 tỷ đồng (tăng hơn 7,4 tỷ đồng so với cuối năm 2016), gồm 2.430 thành viên tham gia.

Thực hiện đề án đào tạo nghề và xuất khẩu lao động của huyện Tuyên Hoá, Hội đã phối hợp với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề huyện Tuyên Hoá, Trung tâm dạy nghề Hội LHPN tỉnh mở được hàng chục lớp học nghề, thu hút hàng trăm học viên phụ nữ tham gia. Kết quả, đã có trên 80 phụ nữ ở huyện đã đi tham gia XKLĐ, chủ yếu tại các nước Đài Loan, Nhật Bản...

V.M-Anh Quốc