.

Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn: Tích cực chăm lo đời sống của nhân dân

Thứ Hai, 06/03/2017, 08:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát huy vai trò của một tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn đã thực hiện có hiệu quả các chương trình phối hợp với chính quyền và các tổ chức thành viên, góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Ủy ban MTTQVN thị xã Ba Đồn và các tổ chức thành viên đã thông qua các phong trào thi đua, các cuộc vận động để thực hiện đa dạng hoá hình thức tập hợp các tầng lớp nhân dân và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân.

Cùng với việc thường xuyên chú trọng công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước, thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, Mặt trận và tổ chức thành viên các cấp đã cùng với cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương chăm lo cuộc sống về mọi mặt cho nhân dân. Nhờ vậy, lòng tin của nhân dân vào công cuộc đổi mới được củng cố, mối quan hệ giữa nhân dân với Đảng, chính quyền ngày càng gắn bó.

Các cấp Mặt trận thị xã Ba Đồn đã tích cực triển khai các chương trình phối hợp với các ngành liên quan, như: tuyên truyền vận động nhân dân tham gia thực hiện nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phối hợp lồng ghép tổ chức các buổi tuyên truyền về chủ quyền biển đảo Việt Nam, thực hiện chính sách hậu phương quân đội bằng nhiều hoạt động thiết thực, góp phần giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội ở địa phương.

Ảnh 3 : Người dân thị xã Ba Đồn nhận tiền hỗ trợ lũ lụt từ các đoàn thiện nguyện.
Người dân thị xã Ba Đồn nhận tiền hỗ trợ lũ lụt từ các đoàn thiện nguyện.

Hàng năm, các cấp mặt trận đã ký kết văn bản liên tịch phối hợp triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia, như: “Khu dân cư phòng, chống tội phạm, ma túy”, “Khu dân cư thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ và trẻ em”, “Khu dân cư thực hiện tốt ATGT”, "Xã, phường, khu dân cư lành mạnh không có HIV/AIDS”... mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần khẳng định vai trò của mặt trận trong đời sống xã hội.

Ban Thường trực Uỷ ban MTTQVN thị xã đã chỉ đạo các xã, phường củng cố, duy trì, nâng cao hiệu quả hoạt động của 35 nhóm nòng cốt với 899 thành viên tham gia, 39 mô hình, 103 tổ hoà giải và các điểm sáng chấp hành pháp luật tại cộng đồng dân cư đã xây dựng qua các năm. Các điểm sáng, nhóm nòng cốt, tổ hoà giải được mặt trận các địa phương triển khai hoạt động theo đúng chức năng, nhiệm vụ, góp phần thắt chặt tình làng nghĩa xóm, giữ gìn trật tự xã hội và đưa các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân tại cộng đồng dân cư.

Năm 2016, sự cố môi trường biển xảy ra đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình đời sống, sản xuất kinh doanh, thu nhập của người dân trên địa bàn thị xã. Trước tình hình đó, các cấp mặt trận từ thị xã đến cơ sở và các tổ chức thành viên đã phân công, bố trí cán bộ bám sát địa bàn, khu dân cư, các vùng trọng điểm và nhạy cảm để tuyên truyền, vận động nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện xử lý sự cố của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, tỉnh và thị xã.

Bên cạnh đó, tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân nỗ lực khắc phục hậu quả về ô nhiễm môi trường biển và tổ chức tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng hoá của các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, góp phần giúp ngư dân ổn định cuộc sống trước mắt trong thời điểm khó khăn.

Đặc biệt, sau 2 trận lũ lụt liên tiếp xảy ra trên địa bàn, Ban Thường trực Ủy ban MTTQVN thị xã và các cấp Mặt trận trên địa bàn đã tích cực tuyên truyền, vận động, kết nối, chỉ dẫn các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước bằng tấm lòng nhân ái hướng về giúp đỡ, chia sẻ khó khăn với người dân thị xã Ba Đồn. Kết quả, các cấp mặt trận trên địa bàn thị xã đã đón 355 đoàn thiện nguyện và tiếp nhận tiền, hàng hoá hỗ trợ với tổng giá trị trên 40 tỷ đồng. Công tác tiếp nhận, phân bổ tiền, hàng hoá hỗ trợ lũ lụt nhìn chung được Mặt trận và ban cứu trợ các cấp thực hiện công khai, kịp thời, đúng đối tượng.

Các cấp Mặt trận trên địa bàn thị xã đã tập trung xây dựng 16 mô hình điểm về thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh" và đã thu hút gần 30.000 hộ gia đình cam kết thực hiện. Việc triển khai cuộc vận động đã góp phần quan trọng vào kết quả thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh trên địa bàn thị xã.

Tính đến cuối năm 2016, tổng giá trị nguồn lực được huy động để xây dựng nông thôn mới toàn thị xã là gần 68 tỷ đồng, trong đó, nhân dân đóng góp thông qua hiến đất, cây, tài sản và tiền mặt trên 1,2 tỷ đồng. Cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” được sự quan tâm phối hợp triển khai của cả hệ thống chính trị và đã góp phần quan trọng vào công tác xoá đói, giảm nghèo, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn. Ủy ban MTTQVN thị xã đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, các tổ chức thành viên triển khai nhiều phương thức vận động hiệu quả, huy động được sự đóng góp từ các nguồn lực trong xã hội, đặc biệt là các doanh nghiệp và nhà hảo tâm ủng hộ quỹ "Vì người nghèo”. Đến nay, Mặt trận thị xã và cơ sở đã vận động được nguồn quỹ gần 3 tỷ đồng.

Thông qua nguồn quỹ, mặt trận các cấp đã hỗ trợ cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn sửa chữa, xây dựng nhà đại đoàn kết, đầu tư phát triển sản xuất, giúp đỡ các bệnh nhân bị bệnh hiểm nghèo và tặng quà cho học sinh nghèo vượt khó học giỏi. Các hoạt động này đã góp phần củng cố thêm niềm tin của nhân dân đối với các cấp ủy, chính quyền và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân trên địa bàn thị xã.

Hiền Chi