.

Mặt trận xã Đại Trạch: Góp sức xây dựng nông thôn mới

Thứ Bảy, 04/03/2017, 13:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhận thức rõ xây dựng nông thôn mới (XDNTM) là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, cả hệ thống chính trị và của toàn xã hội, những năm qua, Mặt trận xã Đại Trạch (Bố Trạch) luôn phát huy tốt vai trò nòng cốt trong công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển kinh tế, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, góp phần thực hiện có hiệu quả chương trình xây dựng NTM tại địa phương.

Xác định công tác tuyên truyền là nhiệm vụ quan trọng, Mặt trận xã Đại Trạch luôn chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các văn bản, quy định, nội dung liên quan đến XDNTM, qua đó giúp người dân nhận thức đúng về mục đích, ý nghĩa, tầm quan trọng cũng như các tiêu chí cụ thể của chương trình.

Mặt trận xã hướng dẫn Ban công tác Mặt trận các thôn và các tổ chức thành viên thực hiện, lồng ghép nội dung tuyên truyền XDNTM vào các hội nghị, buổi sinh hoạt hoặc gắn với các phong trào, hoạt động cụ thể của các đoàn thể như: “Tuổi trẻ Đại Trạch năng động, sáng tạo, chung tay xây dựng nông thôn mới”, “Phụ nữ làm kinh tế giỏi”, “Nhà nông đua tài, xây dựng NTM”...

Không chỉ giữ vai trò tiên phong trong tuyên truyền, vận động mà Mặt trận xã còn chủ động, tích cực triển khai các hoạt động có tính chiều sâu để tập hợp đông đảo các tầng lớp nhân dân cùng tham gia, tạo sức lan tỏa sâu rộng ở tất cả các địa bàn dân cư.

Mặt trận xã Đại Trạch tích cực vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất.
Mặt trận xã Đại Trạch tích cực vận động người dân đẩy mạnh phát triển sản xuất.

Nâng cao đời sống kinh tế cho người dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong XDNTM, những năm qua, Mặt trận xã Đại Trạch luôn chú trọng thực hiện nhiều giải pháp nhằm góp phần nâng cao thu nhập, đời sống cho người dân, giảm tỷ lệ hộ nghèo.

Thực hiện đề án tái cơ cấu sản xuất nông nghiệp của huyện, dưới sự chỉ đạo của cấp ủy Đảng, chính quyền, Mặt trận xã Đại Trạch đã tích cực vận động bà con thực hiện chủ trương dồn điền đổi thửa, chuyển dịch cơ cấu cây trồng, chuyển đổi 50 ha diện tích lúa và đất trồng cây hàng năm kém hiệu quả sang trồng ngô và các loại cây trồng khác đạt năng suất cao, bước đầu đem lại thu nhập ổn định cho người dân.

Xã phát triển trang trại chăn nuôi tập trung với diện tích khoảng 20 ha, hình thành và phát triển mô hình trang trại chuyên canh hoặc tổng hợp với số lượng tổng đàn lớn, trên cơ sở chuyển dần và xóa bỏ những mô hình chăn nuôi tổng đàn lớn trong khu vực dân cư. Xã đã bố trí khu dân cư mới kết hợp sản xuất tiểu thủ công nghiệp để tạo điều kiện phát triển các ngành nghề như: Vật liệu xây dựng, mộc dân dụng, phát triển doanh nghiệp tư nhân vừa và nhỏ nhằm tăng thu nhập và tạo việc làm mới, hình thành làng nghề mới.

Mặt trận xã còn chủ động tuyên truyền, hướng dẫn, giúp đỡ và tạo điều kiện cho nhân dân tiếp cận với nhiều nguồn vốn vay từ các chương trình, dự án, xây dựng các mô hình kinh tế, chuyển đổi cơ cấu sản xuất theo hướng cơ giới hóa nông nghiệp, phát triển sản xuất kinh doanh dịch vụ, đa dạng hóa ngành nghề. Toàn xã đã xuất hiện nhiều mô hình phát triển sản xuất từ các nguồn vốn vay mang lại hiệu quả kinh tế cao, góp phần nâng mức thu nhập đạt 39 triệu đồng/người/năm, giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xuống chỉ còn 2,52%.

Mặt trận xã Đại Trạch còn vận động nhân dân phát huy quyền làm chủ trong việc thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội; phát huy hiệu quả vai trò của Ban thanh tra nhân dân và Ban giám sát cộng đồng bảo đảm công khai, minh bạch các quy hoạch, đề án, tạo sự đồng thuận khi triển khai thực hiện, nhất là việc huy động, quản lý, sử dụng các nguồn lực đóng góp của nhân dân trong đầu tư xây dựng cơ bản.

Phát huy vai trò chủ thể của người dân, chính quyền địa phương cùng Ban công tác Mặt trận các thôn trong xã đã vận động nhân dân tự nguyện hiến đất, tháo dỡ công trình, mở rộng đường làng, ngõ xóm; đóng góp tiền, ngày công xây dựng đường giao thông nông thôn và các công trình phúc lợi ở địa phương. Qua 6 năm triển khai thực hiện chương trình XDNTM, Mặt trận và các đoàn thể xã Đại Trạch đã vận động người dân hiến hàng ngàn m2 đất cùng nhiều tài sản trên đất và 200 ngày công với tổng trị giá hàng tỷ đồng để làm đường giao thông nông thôn...

Với sự nỗ lực của cả Đảng bộ, chính quyền, nhân dân và đặc biệt là những người làm công tác mặt trận trên địa bàn, lộ trình XDNTM của Đại Trạch đã “cán đích” vào năm 2015 như đúng dự kiến; diện mạo địa phương đang thực sự khởi sắc từng ngày.        

Đào Vân