.

Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện chính sách đối với người có công

Thứ Tư, 08/03/2017, 09:57 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 28-2-2017, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã ký ban hành Chỉ thị số 13-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng trong việc thực hiện chính sách đối với người có công. Báo Quảng Bình xin đăng tải toàn văn chỉ thị như sau:

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh đã tổ chức thực hiện hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng. Các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc được đẩy mạnh, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia.

Công tác phối hợp tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ được triển khai tích cực; các nghĩa trang liệt sỹ, công trình ghi công và tưởng niệm liệt sỹ được sửa chữa, nâng cấp; nhiều nhà tình nghĩa cho đối tượng chính sách, người có công được xây dựng; các công trình dân sinh ở các vùng căn cứ cách mạng được quan tâm đầu tư..., góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Tuy nhiên, công tác thương binh, liệt sỹ và người có công thời gian qua vẫn còn một số khuyết điểm, hạn chế, như: Công tác tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công có lúc còn thiếu thường xuyên; việc giải quyết chính sách tồn đọng sau chiến tranh và xác nhận cho những người tham gia kháng chính bị thương, bị chết, bị tù đày,.. còn nhiều bất cập; đời sống của một bộ phận người có công còn gặp nhiều khó khăn,..

Để tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” của dân tộc và tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ (27-7-1947 – 27-7-2017), Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể các cấp thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau đây:

1. Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đáng viên, các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với các anh hùng liệt sỹ và người có công với cách mạng.

Tiếp tục đẩy mạnh phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng nhiều hình thức thiết thực, góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công; xác định đây là nhiệm vụ quan trọng thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; qua đó, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và sự trân trọng, biết ơn của thế hệ con cháu đối với sự hy sinh to lớn của các thế hệ cha anh. Biểu dương, khen thưởng nhân rộng các tập thể, cá nhân điển hình trong thực hiện phong trào “Đền ơn đáo nghĩa”; các đối tượng chính sách có nhiều cố gắng trong sản xuất, học tập và công tác.

2. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Toàn dan chăm sóc các gia đình thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng”; Pháp lệnh ưu đãi người có công với cách mạng. Tổ chức tốt việc tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sỹ. Tích cực vận động các tổ chức, cá nhân xây dựng, ủng hộ Quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” các cấp. Sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí để tu sửa, nâng cấp các nghĩa trang liệt sỹ, các công trình ghi công, tưởng niệm liệt sỹ bảo đảm khang trang, sạch đẹp; đồng thời, góp phần hỗ trợ các gia đình chính sách khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống. Quan tâm công tác giáo dục đào tạo, dạy nghề và tạo việc làm cho con em các gia đình chính sách.

3. Ban Cán sự đảng UBND tỉnh lãnh đạo UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan chức năng xây dựng chương trình, kế hoạch tổ chức các hoạt động hướng tời kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ bảo đảm trang trọng, tiết kiệm, thiết thực, hiệu quả.

Chỉ đạo thực hiện đầy đủ chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thương binh, bệnh binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng, trong đó, đặc biệt quan tâm, đến các gia đình chính sách gặp nhiều khó khăn, các gia đình chính sách ở vùng sâu, vùng xa, vùng căn cứ cách mạng của tỉnh.

Tập trung giải quy giải quyết dứt điểm những tồn đọng về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công trong các thời kỳ kháng chiến. Phát hiện và xử lý nghiêm các biểu hiện tiêu cực trong việc thực hiện chính sách ưu đãi người có công; kiên quyết đưa ra khỏi danh sách những trường hợp không đủ điều kiện thụ hưởng chế độ chính sách người có công theo quy định.

4. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các đoàn thể chính trị – xã hội cấp tỉnh chủ động phối hợp với các ban, ngành liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng; vận động đoàn viên, hội viên tích cực tham gia phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”; đồng thời, tham gia giám sát, phản biện xã hội về việc thực hiện chính sách đối với thương binh, gia đình liệt sỹ và người có công với cách mạng.

5. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tăng cường chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng trên địa bàn tỉnh xây dựng các chuyên mục, chuyên đề tuyên truyền sâu rộng, hiệu quả về công tác thương binh, liệt sỹ và người có công với cách mạng.

6. Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc căn cứ Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và tình hình thực tiễn tại địa phương, đơn vị để chỉ đạo tổ chức tốt các hoạt động, kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sỹ bằng nhiều hình thức phù hợp, thiết thực.

Giao Ban Cán sự đảng UBND chủ trì, phối hợp với các ban và Văn phòng Tỉnh ủy theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện chỉ thị này; tổ chức tổng kết, báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Chỉ thị này được phổ biến đến chi bộ.