.

Đảng bộ huyện Lệ Thủy: Chú trọng xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh

Thứ Sáu, 03/02/2017, 09:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm 2016, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn gay gắt do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và hậu quả của 2 đợt lũ lụt gây ra, song huyện Lệ Thủy đã nỗ lực khắc phục khó khăn, giải quyết có hiệu quả những vấn đề nổi lên, đạt được những kết quả quan trọng trên các mặt, các lĩnh vực.

Thực hiện nhiệm vụ phát triển KT - XH năm 2016, huyện có 12/17 chỉ tiêu chủ yếu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra, một số chỉ tiêu tăng cao hơn so với cùng kỳ và kế hoạch. Kinh tế tiếp tục phát triển khá, giá trị sản xuất tăng 9,7% so với năm 2015. Thu ngân sách đạt 135% kế hoạch tỉnh giao. Chương trình xây dựng nông thôn mới tiếp tục được đẩy mạnh, có thêm 3 xã được công nhận đạt chuẩn, đến nay toàn huyện có 9 xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Văn hóa xã hội tiếp tục có chuyển biến tiến bộ. Đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nâng cao. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội giữ vững ổn định. Đạt được những kết quả đó có nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân quan trọng là Đảng bộ huyện đã chú trọng công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, cả về chính trị tư tưởng, tổ chức, kiểm tra giám sát và vận động quần chúng.     

Đảng bộ đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; hoàn thành việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIII cho đội ngũ cán bộ chủ chốt từ huyện đến cơ sở đạt kết quả thiết thực.

Đảng bộ huyện triển khai thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” thông qua hình thức học tập trực tuyến, tạo được tín hiệu tích cực, lan tỏa trong đông đảo cán bộ, đảng viên. Toàn huyện đã tổ chức được 298 điểm học tập, với tỷ lệ đảng viên tham gia đạt 99,7%. Công tác tuyên truyền chào mừng các ngày lễ kỷ niệm lớn, các sự kiện chính trị quan trọng tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần cổ vũ, động viên phong trào thi đua yêu nước trong các cấp, các ngành, tạo không khí sôi nổi, phấn khởi trong toàn Đảng bộ và sự đồng thuận trong nhân dân.

Các cấp ủy Đảng từ huyện đến cơ sở đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nắm chắc tình hình tâm trạng tư tưởng của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân, giải quyết kịp thời, có hiệu quả những vấn đề nhạy cảm nổi lên trong nhân dân liên quan đến sự cố môi trường biển, vấn đề giải phóng mặt bằng Dự án FLC, công tác quản lý đất đai, tài nguyên môi trường...; bảo đảm giữ vững ổn định tình hình trên địa bàn. 

Đảng bộ huyện tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm của công tác tổ chức xây dựng Đảng; lãnh đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 - 2021; tiến hành kiện toàn, sắp xếp đội ngũ cán bộ sau bầu cử đại biểu HĐND các cấp.

Công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch và sắp xếp đội ngũ cán bộ các cấp được quan tâm thực hiện. Đảng bộ huyện tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xây dựng quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 – 2025; chỉ đạo sắp xếp, củng cố một số mô hình tổ chức đảng ở cơ sở, gắn với nâng cao chất lượng tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, phát huy vai trò lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các đơn vị, cơ sở.

Công tác kết nạp đảng viên mới bảo đảm kế hoạch đề ra. Đánh giá chất lượng tổ chức cơ sở đảng năm 2016, toàn Đảng bộ có 10 đơn vị đạt TSVM tiêu biểu chiếm 24.9%, 34 đơn vị đạt TSVM chiếm trên 53%, 25 đơn vị HTTNV chiếm 39.1% và 5 đơn vị HTNV chiếm 7.8%.

Cấp ủy các cấp đã thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, việc chấp hành chỉ thị, nghị quyết của Đảng, những nơi có vấn đề nổi lên hoặc có biểu hiện mất đoàn kết nội bộ.

Trong năm, Đảng bộ huyện đã kiểm tra, giám sát 89 tổ chức đảng với 62 đảng viên, xử lý kỷ luật 56 đảng viên vi phạm, trong đó khai trừ 2 trường hợp, cảnh cáo 8 đồng chí và khiển trách 46 đồng chí do các sai phạm khác nhau. Công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân được quan tâm thực hiện, góp phần ổn định tình hình từ cơ sở. Thông qua công tác kiểm tra, giám sát đã kịp thời phát hiện và chấn chỉnh những sai phạm, giáo dục cán bộ, đảng viên giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, góp phần xây dựng các TCCS đảng trong sạch vững mạnh.

Đảng bộ huyện đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động quần chúng, đẩy mạnh thực hiện quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, công tác dân vận chính quyền gắn với thực hiện QCDC cơ sở. Nội dung, phương thức hoạt động công tác dân vận cụ thể và thiết thực hơn, tập trung vào những vấn đề nhạy cảm, nổi lên trên địa bàn. Đảng bộ huyện tăng cường việc đối thoại trực tiếp, giải thích, vận động tạo sự đồng thuận trong nhân dân. Các mô hình “Dân vận khéo” tiếp tục được triển khai tích cực góp phần vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị ở các đơn vị, cơ sở.

Mặt trận và các tổ chức đoàn thể đã tích cực vận động nhân dân, đoàn viên, hội viên đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, khắc phục hậu quả của thiên tai, lũ lụt và ảnh hưởng của sự cố môi trường biển để ổn định đời sống và phát triển KT - XH. Thông qua các mặt hoạt động, Mặt trận và các đoàn thể nhân dân đã tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển KT - XH đề ra trong năm 2016, tạo tiền đề thuận lợi để triển khai nhiệm vụ năm 2017 ngay từ những tháng đầu, quý đầu.

Trương Trường Sơn