.
Kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2017):

Quảng Trạch: Kịp thời đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống

Thứ Sáu, 03/02/2017, 08:16 [GMT+7]

(QBĐT) - Là một địa phương mới được chia tách, trung tâm huyện lỵ chưa đi vào hoạt động, nên các điều kiện để phát tiển kinh tế, xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng ở Quảng Trạch gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng nhờ có sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự đồng thuận của người dân, nên qua hơn một năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV, huyện Quảng Trạch đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng.

Năm 2016, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV trong điều kiện không mấy thuận lợi, đặc biệt là do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển, thiên tai, lũ lụt, nhưng với tinh thần đoàn kết, nỗ lực quyết tâm cao, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị, địa phương, khắc phục khó khăn, tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả trên nhiều lĩnh vực quan trọng.

Kinh tế tiếp tục tăng trưởng, tổng giá trị sản xuất tăng trên 10%; ngành nông - lâm - thủy sản tăng trên 4%; thương mại dịch vụ tăng gần 12%; sản lượng lương thực tăng trên 9%; thu ngân sách đạt 138%; tỷ lệ hộ nghèo giảm 2,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt gần 27 triệu đồng/năm; xây dựng nông thôn mới tăng thêm 30 tiêu chí và trong năm đã có 2 xã Quảng Lưu, Quảng Tùng cán đích nông thôn mới. Lĩnh vực văn hoá - xã hội có nhiều tiến bộ, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân được nâng lên.

An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội cơ bản được giữ vững. Để có được những kết quả trên, ngay từ đầu năm, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã xây dựng các chương trình hành động cụ thể trên một số lĩnh vực để các đơn vị, địa phương thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ, theo từng giai đoạn, thời gian.

Trong quá trình phát triển kinh tế, xã hội, Đảng bộ huyện Quảng Trạch luôn vận dụng đúng đắn chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước để áp dụng sát đúng với tình hình thực tế của địa phương. Một trong những bước đột phá về phát triển kinh tế nông nghiệp là Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã xây dựng chương trình hành động về công tác dồn điền, đổi thửa gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2016-2020.

Theo đó, trong năm 2016, hai xã làm điểm Quảng Lưu và Quảng Tùng đã hoàn thành công tác dồn điền đổi thửa theo đúng kế hoạch của Ủy ban nhân dân huyện. Việc thực hiện hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa của hai xã trên đã đánh dấu mốc lịch sử của huyện Quảng Trạch trong quá trình phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn và xây dựng nông thôn mới, theo đúng tinh thần Nghị quyết số 26-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (Khóa X). Đây là điều kiện thuận lợi để thời gian tới, huyện Quảng Trạch triển khai đại trà công tác dồn điền, đổi thửa trên địa bàn huyện.

 Bốc xếp hàng hóa ở Cảng Hòn La.
Bốc xếp hàng hóa ở Cảng Hòn La.

Đi đôi với công tác dồn điền, đổi thửa, Đảng bộ huyện Quảng Trạch đã chỉ đạo các địa phương tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo đúng tinh thần Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXIV đề ra. Nhiều địa phương đã khai thác tiềm năng đất đai sẵn có để đưa các loại cây, con giống có giá trị kinh tế cao vào nuôi trồng theo hướng tập trung, hàng hóa, thành lập các trang trại, gia trại chăn nuôi, trồng trọt mang lại hiệu quả kinh tế cao. Một trong những địa phương làm tốt công tác chuyển đổi cơ cấu, cây trồng là xã Quảng Thạch.

Đến nay, đã có trên 90 héc ta diện tích đất trồng sắn nguyên liệu, đất trồng bạch đàn, cây keo, đất đồi được người dân xã Quảng Thạch chuyển sang trồng cây nén, cây nghệ có hiệu quả kinh tế cao. Việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi phù hợp đem lại hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Đây là hướng đi phù hợp để thời gian tới, huyện Quảng Trạch tiếp tục quy hoạch các vùng sản xuất chuyên canh, theo hướng hàng hóa, nhằm tăng thu nhập kinh tế trên cùng một đơn vị diện tích canh tác, tạo thêm nhiều công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Năm 2016 là năm mà huyện Quảng Trạch gặp nhiều khó khăn về ngành chế biến thủy hải sản và sản xuất muối. Nhưng nhờ có sự chỉ đạo kịp thời của cấp ủy, chính quyền địa phương, tạo môi trường đầu tư thông thoáng để khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế, sản suất, kinh doanh, nên năm 2016, giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và ngành nghề nông thôn của huyện Quảng Trạch vẫn giữ được mức tăng trưởng khá, tổng giá trị công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp trên địa huyện ước thực hiện được khoảng 1.475 tỷ đồng, tăng gần 9% so với năm 2015, cơ cấu giá trị sản  xuất ngành công nghiệp - xây dựng chiếm 45,1%. Các ngành nghề khai thác, chế biến khoáng sản, lâm sản, cơ khí dân dụng, sản xuất vật liệu xây dựng và ngành nghề truyền thống phát triển khá mạnh.

Riêng Khu kinh tế Hòn La đã thu hút được 28 dự án vào đầu tư sản xuất, kinh doanh; tổng doanh thu năm 2016 đạt 2.104 tỷ đồng, trong đó, giá trị xuất khẩu chiếm khoảng 884 tỷ đồng, nộp vào ngân sách nhà nước trên 59 tỷ đồng. Các doanh nghiệp tại Khu kinh tế Hòn La đã tạo việc làm cho 840 lao động chủ yếu là người địa phương, với mức lương bình quân 4,3 triệu đồng người/tháng. 

Để tiếp tục phát huy tiềm năng, thế mạnh của địa phương, năm 2017, huyện Quảng Trạch tập trung đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng để triển khai các dự án, nhất là các dự án mới đăng ký đầu tư và cấp phép đầu tư tại các cụm công nghiệp, Khu kinh tế Hòn La.

Với phương châm: Lấy phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trọng tâm, xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, phát triển kinh tế luôn phải gắn liền với củng cố quốc phòng, an ninh, sau khi lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch đã kiện toàn công tác cán bộ, theo đúng tinh thần Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Bình về đổi mới công tác cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020. Việc điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ các phòng ban, đoàn thể, địa phương đã thực hiện theo đúng quy định.

Đặc biệt là sau gần 1 năm thực hiện Quy định số 02 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao, nhiều cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong quá trình triển khai thực hiện công việc, góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đánh giá xếp loại tổ chức cơ sở đảng năm 2016, Đảng bộ huyện Quảng Trạch có 23 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đạt trong sạch vững mạnh, 15 tổ chức cơ sở đảng hoàn thành tốt nhiệm vụ, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém.

Đồng chí Đậu Minh Ngọc, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch cho biết: Để tiếp tục triển khai có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015-2020, thời gian tới, huyện Quảng Trạch tiếp tục tập trung thực hiện tốt một số nội dung trọng tâm: Trong phát triển kinh tế cần thực hiện tốt chương trình hành động về công tác dồn điền, đổi thửa gắn với chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi giai đoạn 2016-2020; thực hiện kế hoạch phát triển du lịch; làm tốt công tác giải phóng mặt bằng để bàn giao cho các dự án, nhất là dự án Trung tâm nhiệt điện Quảng Trạch cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam; làm tốt công tác an sinh xã hội, giảm nghèo bền vững, đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục.

Về xây dựng Đảng, lấy công tác cán bộ làm khâu then chốt, đặc biệt thực hiện tốt Quy định số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Quy định số 02 của Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Trạch về thực hiện trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu trong công việc được giao; các đồng chí thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý phải đăng ký nhiệm vụ trọng tâm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo năm 2017 để cuối năm xếp loại đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ.

Thế Lực
(Đài TT-TH Quảng Trạch)