.

Hoạt động báo cáo viên công đoàn: Thay đổi để phù hợp với thực tiễn

Thứ Tư, 25/01/2017, 09:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, trước tình hình chính trị, kinh tế-xã hội của địa phương có nhiều thay đổi, việc tuyên truyền, phổ biến những chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến các đoàn viên, người lao động được đội ngũ báo cáo viên công đoàn đẩy mạnh thực hiện nghiêm túc, đầy đủ. Nhiều báo cáo viên đã có những sáng kiến trong việc đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để phù hợp với thực tiễn và nâng cao chất lượng tuyên truyền.

 

Hoạt động tuyên truyền của báo cáo viên công đoàn thời gian qua đã có nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình.
Hoạt động tuyên truyền của báo cáo viên công đoàn thời gian qua đã có nhiều thay đổi để phù hợp với tình hình.

Năm 2016, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) tỉnh có 40 báo cáo viên. Hầu hết các báo cáo viên LĐLĐ tỉnh đều là cán bộ chủ chốt ở các cấp công đoàn, luôn có ý thức tổ chức kỷ luật cao, gương mẫu về đạo đức, lối sống và có trình độ lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ đề ra.

Trong quá trình thực hiện hoạt động tuyên truyền, các báo cáo viên công đoàn luôn bám sát nội dung thông tin tuyên truyền theo sự chỉ đạo, lãnh đạo, định hướng của cấp ủy đảng, nhiệm vụ chính trị của địa phương và cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp của mình.

Nhiều báo cáo viên đã chịu khó nghiên cứu đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để phù hợp với điều kiện của của ngành, đơn vị và trình độ của đoàn viên, người lao động, qua đó, chất lượng tuyên truyền đã được nâng cao.

Anh Trần Đức Lâm, báo cáo viên công đoàn ngành Giao thông vận tải cho biết: Công đoàn ngành Giao thông vận tải có số lượng doanh nghiệp ngoài nhà nước đông, chiếm đến 96% nên việc tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước và các tổ chức công đoàn đến đoàn viên, người lao động rất khó khăn.

Các báo cáo viên không thể tổ chức các hội nghị hay buổi tuyên truyền tập trung nhiều lao động ở các doanh nghiệp cùng lúc, do khó bố trí được thời gian và địa điểm.

Chính vì vậy, nhiều đoàn viên, người lao động ở các doanh nghiệp ngoài nhà nước nhiều lúc vẫn chưa được tiếp cận với những chính sách, pháp luật của Nhà nước kịp thời, đầy đủ. Để khắc phục vấn đề này, các báo cáo viên công đoàn ngành Giao thông vận tải đã đổi mới cách làm, trực tiếp về tận các cơ sở, doanh nghiệp để tuyên truyền cho người lao động với phương châm vướng ở đâu thì giải thích ở đó và giải thích ngắn gọn, dễ hiểu.

Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển, đội ngũ báo cáo viên đã kịp thời có mặt ở các địa bàn cơ sở, nhất là địa bàn nóng để sinh hoạt, nắm bắt tình hình tư tưởng của quần chúng nhân dân. Chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể tham gia tuyên truyền những vấn đề về kinh tế, xã hội liên quan đến vấn đề chủ quyền biển, đảo, biên giới Việt Nam, phản bác những tin đồn thất thiệt để ổn định tư tưởng trong đoàn viên, người lao động. Kiên quyết không để đoàn viên, người lao động nào bị kẻ xấu kích động, xúi giục tham gia các hoạt động gây mất an ninh trật tự.

Đáng chú ý là các báo cáo viên ở Công đoàn ngành giáo dục đã phối hợp với công đoàn cơ sở ở những trường học đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nắm bắt tâm tư nguyện vọng của các em học sinh vùng biển để vận động các em không bỏ học và không tham gia vào các hoạt động do kẻ xấu kích động. Trong đợt bầu cử bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, các báo cáo viên đã tập trung vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động nêu cao tinh thần làm chủ, tích cực, tự giác tham gia tốt quyền lợi và trách nhiệm của mình.

Trong năm 2016, trên cơ sở các sự kiện chính trị, kinh tế - xã hội, an ninh-quốc và tình hình thực tiễn của địa phương cũng như các tổ chức công đoàn, các báo cáo viên LĐLĐ tỉnh đã thực hiện 198 cuộc tuyên truyền cho hơn 12.870 lượt cán bộ, đoàn viên, công nhân lao động; phát hành 7.150 tài liệu, văn bản phản ánh về phong trào công nhân lao động và hoạt động công đoàn...

Năm 2017, dự báo tình hình chính trị, kinh tế - xã hội của tỉnh và trong nước sẽ còn có những thách thức. Chính vì vậy, công tác tuyên truyền và hoạt động báo cáo viên sẽ gặp nhiều khó khăn, đòi hỏi đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên phải luôn nâng cao trình độ, có bản lĩnh chính trị vững vàng, chủ động, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ từ đó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đ.N