.

Tăng cường công tác theo dõi, phụ trách các xã nghèo trên địa bàn tỉnh

Thứ Tư, 26/10/2016, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - L.T.S: Ngày 20-10-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã có Công văn số 184-CV/TU về việc tăng cường công tác theo dõi, phụ trách các xã nghèo trên địa bàn tỉnh, gửi các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI. Nội dung như sau:

Ngày 22-4-2016, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành Thông báo số 156-TB/TU về việc phân công Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020 theo dõi, phụ trách các xã nghèo. Từ khi có sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến nay, nhiều đồng chí Tỉnh ủy viên được phân công theo dõi, phụ trách các xã nghèo đã chủ động nắm bắt tình hình thực tế ở địa phương được phân công theo dõi, phụ trách; một số đồng chí đã xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể cho lãnh đạo và cán bộ trong đơn vị mình trực tiếp tham mưu, theo dõi, giúp đỡ xã.

Việc thực hiện công tác theo dõi, phụ trách các xã nghèo của các đồng chí Tỉnh ủy viên bước đầu đã tạo điều kiện giải quyết một số khó khăn, vướng mắc, nhất là định hướng để địa phương có kế hoạch cụ thể sớm giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững.

Tuy nhiên, công tác theo dõi, phụ trách các xã nghèo của một số đồng chí Tỉnh ủy viên chưa thực sự được quan tâm đúng mức. Một số đồng chí Tỉnh ủy viên chưa dành nhiều thời gian về địa bàn được phân công theo dõi, phụ trách; chưa nắm chắc tình hình thực tế của địa phương để có định hướng và kế hoạch cụ thể giúp đỡ xã hoặc nếu có thì còn mang tính hình thức; chưa huy động được sự vào cuộc từ nguồn lực tại chỗ và nguồn lực từ bên ngoài để góp phần giúp đỡ xã thoát nghèo.

Để thực hiện nghiêm túc sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và  triển khai có hiệu quả công tác theo dõi, phụ trách các xã nghèo trên địa bàn tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu:

1. Các đồng chí Tỉnh ủy viên được phân công theo dõi, phụ trách các xã nghèo phải nêu cao trách nhiệm của mình, thực hiện nghiêm túc sự phân công của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Phải xem việc theo dõi, phụ trách các xã nghèo là một trong những nhiệm vụ quan trọng để giúp các địa phương sớm thoát nghèo, góp phần thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

2. Thông qua việc theo dõi, phụ trách các xã nghèo, các đồng chí Tỉnh ủy viên tăng cường phối hợp với cấp ủy, chính quyền cấp huyện, cấp xã trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương đã đề ra trong năm 2016 và trong cả nhiệm kỳ 2015 - 2020.

3. Các đồng chí Tỉnh ủy viên công tác ở các sở, ban, ngành có kế hoạch cụ thể để cơ quan, đơn vị mình có sự giúp đỡ, ủng hộ cho các xã nghèo hoặc kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh hỗ trợ, giúp đỡ xã bằng các hình thức thiết thực, lâu dài. Đồng thời, chỉ đạo cấp ủy, chính quyền địa phương theo dõi và quản lý có hiệu quả các chương trình hỗ trợ.

4. Tăng cường nắm bắt tình hình và chỉ đạo, đôn đốc, hướng dẫn cơ sở thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội, củng cố quốc phòng - an ninh. Chỉ đạo cấp uỷ, chính quyền địa phương thực hiện tốt chương trình giảm nghèo, chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới gắn với phát triển kinh tế địa phương.

5. Cấp ủy, chính quyền cấp huyện, đảng đoàn, ban cán sự đảng, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn, các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh có trách nhiệm đôn đốc, phối hợp và theo dõi việc thực hiện nhiệm vụ theo dõi, phụ trách các xã nghèo của các đồng chí Tỉnh ủy viên, tạo điều kiện để các đồng chí Tỉnh ủy viên hoàn thành tốt nhiệm vụ.

6. Định kỳ hàng năm, trong kiểm điểm trách nhiệm cấp ủy viên, cần đưa việc thực hiện công tác theo dõi, phụ trách các xã nghèo vào nội dung kiểm điểm vào báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy.