.

Đoàn kết, sáng tạo vì sự nghiệp đổi mới của quê hương, đất nước

Thứ Hai, 24/10/2016, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân dịp Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016-2021 được tổ chức, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Phạm Thị Hân, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh về những kết quả nổi bật trong phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội 5 năm (2011-2016); phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2016-2021.

>> Phụ nữ Quảng Bình nỗ lực phấn đấu vươn lên, chung sức xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong trào “Phụ nữ Quảng Bình chung sức xây dựng NTM” được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.
Nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong trào “Phụ nữ Quảng Bình chung sức xây dựng NTM” được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.

- PV: Xin đồng chí cho biết những kết quả nổi bật trong phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội phụ nữ tỉnh ta nhiệm kỳ qua?

- Đồng chí Phạm Thị Hân: 5 năm qua, các cấp Hội phụ nữ trong tỉnh đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng nhiều hơn về cơ sở, vận động các tầng lớp phụ nữ thực hiện có hiệu quả phong trào thi đua, các cuộc vận động và nhiệm vụ trọng tâm của Hội, góp phần quan trọng vào thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Phong trào thi đua yêu nước và cuộc vận động “Phụ nữ Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới” đã được cụ thể hóa bằng các tiêu chí của cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” với những việc làm, mô hình hoạt động thiết thực, phát huy được nội lực, khả năng sáng tạo, tinh thần trách nhiệm của các tầng lớp phụ nữ và mang lại hiệu quả rõ rệt trên tất cả các lĩnh vực. Các phong trào thi đua “Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế”, “Phụ nữ sản xuất kinh doanh giỏi” tiếp tục được đẩy mạnh.

Hội LHPN các cấp đã phát huy tốt vai trò kết nối, khai thác các nguồn lực, vận động hội viên phụ nữ (HVPN) tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất, kinh doanh có hiệu quả; tập trung hỗ trợ phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng, khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kinh doanh; mở rộng các loại hình tiết kiệm, quan tâm đầu tư xây dựng, nhân rộng các mô hình sản xuất kinh doanh giỏi, các mô hình tổ hợp tác, giúp nhau liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm.

Bằng nhiều giải pháp cụ thể, nhiều hình thức phù hợp, các cấp Hội đã hỗ trợ, giúp đỡ 17.765 hộ phụ nữ nghèo, trong đó có 10.083 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ. Những điển hình phụ nữ vươn lên thoát nghèo, phụ nữ làm kinh tế giỏi xuất hiện ngày càng nhiều và đóng góp quan trọng vào sự phát triển của quê hương.

Tổ chức bộ máy các cấp của Hội được kiện toàn, củng cố và ngày càng lớn mạnh; trình độ, năng lực của đội ngũ cán bộ Hội ngày càng được nâng cao. Công tác tập hợp, phát triển hội viên được đổi mới theo hướng mở rộng tính liên hiệp, tập trung vào các đối tượng đặc thù, các địa bàn khó khăn, đáp ứng nhu cầu nhiều mặt của phụ nữ; thu hút ngày càng đông các tầng lớp phụ nữ tham gia vào tổ chức Hội.

- PV: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, hoạt động công tác Hội và phong trào phụ nữ trong nhiệm kỳ qua còn gặp phải những khó khăn, thách thức gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Phạm Thị Hân: Với sự nỗ lực, phấn đấu của các cấp Hội và cán bộ, HVPN trong toàn tỉnh , phong trào phụ nữ và hoạt động của các cấp Hội Phụ nữ Quảng Bình tiếp tục được kế thừa và phát triển vững chắc, góp phần quan trọng vào sự phát triển của tỉnh.

Tuy nhiên, hoạt động của một số cơ sở Hội vẫn chưa thực sự được đổi mới; việc tổ chức thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về bình đẳng giới và phụ nữ vẫn chưa được quan tâm đầy đủ. Tỷ lệ lao động nữ thiếu việc làm còn cao, chất lượng cuộc sống của một bộ phận phụ nữ còn thấp, nhiều vấn đề bức xúc liên quan đến tình hình phụ nữ, trẻ em chưa được tập trung giải quyết; một số kẻ xấu lợi dụng tín ngưỡng, tôn giáo và những vấn đề bức xúc nổi lên trong nhân dân để kích động, lôi kéo phụ nữ tham gia vào các hoạt động trái pháp luật; tình trạng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm, ô nhiễm môi trường biển làm lớn đến tư tưởng, đời sống, việc làm của phụ nữ...

Bên cạnh đó, sự tác động bởi mặt trái của nền kinh tế thị trường, định kiến giới, sự gia tăng của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội... vẫn đang là những rào cản, thách thức lớn mà phụ nữ và các cấp Hội đang phải đối mặt.

- PV: Thưa đồng chí, bước vào nhiệm kỳ mới, các cấp Hội phụ nữ Quảng Bình sẽ tập trung vào những hoạt động nào để đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu, nguyện vọng của phụ nữ?

- Đồng chí Phạm Thị Hân: Với tinh thần đổi mới, phát huy vai trò chủ thể của phụ nữ trong tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững, nhiệm kỳ tới, cùng với việc đẩy mạnh phong trào thi đua: “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sach” gắn với cuộc vận động “Phụ nữ Quảng Bình chung sức xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, đẩy mạnh việc thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hoạt động của các cấp hội  tiếp tục hướng vào việc chăm lo, cải thiện đời sống vật chất, tinh thần của HVPN; bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, thực tiễn cuộc sống và nhu cầu, nguyện vọng của từng nhóm đối tượng phụ nữ để xác định các nội dung, giải pháp hoạt động phù hợp.

Các cấp Hội tập trung ưu tiên giải quyết có hiệu quả một số vấn đề cấp thiết liên quan đến tư tưởng, đời sống, việc làm của phụ nữ; đồng thời tạo điều kiện để các tầng lớp phụ nữ tiếp tục cống hiến, phát huy tính tự trọng, tinh thần tự chủ, sáng tạo trong học tập, lao động, công tác, trong xây dựng gia đình hạnh phúc; thực hiện tốt vai trò người lao động, người công dân, người mẹ và đóng góp ngày càng nhiều hơn cho cộng đồng, xã hội; phấn đấu xây dựng tổ chức Hội thực sự là địa chỉ tin cậy để chị em gửi gắm tâm tư, nguyện vọng; là môi trường tốt để phụ nữ rèn luyện về phẩm chất đạo đức, nâng cao năng lực, kỹ năng và trình độ mọi mặt, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của sự nghiệp đổi mới quê hương, đất nước.

- PV: Xin cảm ơn đồng chí!   

Lan Chi (thực hiện)