.
Chào mừng Đại hội đại biểu Phụ nữ tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2016-2021:

Phụ nữ Quảng Bình nỗ lực phấn đấu vươn lên, chung sức xây dựng quê hương phát triển nhanh và bền vững

Thứ Hai, 24/10/2016, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ phụ nữ trên quê hương “Hai giỏi”, nhiệm kỳ qua, dưới sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, các tầng lớp phụ nữ Quảng Bình đã đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hăng hái thi đua lao động, học tập, công tác và có nhiều đóng góp quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng, an ninh, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị của tỉnh nhà vững mạnh.

Phong trào thi đua yêu nước và các cuộc vận động lớn của Hội đã được triển khai toàn diện, có chiều sâu, phát huy được nội lực, khả năng sáng tạo của các tầng lớp phụ nữ, mang lại lợi ích thiết thực cho từng hội viên và gia đình, cộng đồng, xã hội.

Trong phát triển kinh tế, nhiều phụ nữ đã năng động, vượt khó, biết dựa vào tiềm năng, lợi thế của địa phương để đầu tư phát triển các ngành nghề sản xuất, kinh doanh phù hợp, mang lại hiệu quả kinh tế cao. Trong công tác xây dựng gia đình, hầu hết phụ nữ đã phát huy tốt vai trò của người vợ, người mẹ trong chăm sóc, giáo dục con cái, góp phần gìn giữ và phát huy truyền thống, phẩm chất, đạo đức tốt đẹp của người phụ nữ Việt Nam trong giai đoạn mới.

Trong chỉ đạo, đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, tập trung khai thác các nguồn lực để đầu tư vào những lĩnh vực thiết thực của đời sống phụ nữ. Tổ chức bộ máy các cấp Hội thường xuyên được kiện toàn và nâng cao chất lượng hoạt động, quan tâm hướng nhiều hơn về cơ sở. Đội ngũ cán bộ Hội cơ bản được chuẩn hoá, năng lực, trình độ ngày càng được nâng cao. Thông qua các hoạt động, vai trò, uy tín của tổ chức Hội ngày càng được khẳng định, được các cấp uỷ đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh ghi nhận, đánh giá cao.

Tuy nhiên, hiện nay Quảng Bình vẫn là một tỉnh nghèo, đời sống của nhân dân nói chung, phụ nữ nói riêng vẫn còn nhiều khó khăn; một bộ phận phụ nữ còn hạn chế về nhận thức, thiếu ý chí, nghị lực, vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, nội dung, phương thức hoạt động của một số cơ sở hội còn chậm được đổi mới; chất lượng công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức cho phụ nữ có mặt chưa tốt. Việc nắm bắt tâm tư, nguyện vọng và những bức xúc nổi lên trong các tầng lớp phụ nữ, nơi có thời điểm vẫn chưa đáp ứng yêu cầu.

Thời gian tới, tình hình thế giới và khu vực tiếp tục có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường. Cả nước nói chung, tỉnh ta nói riêng đang đứng trước những thời cơ, vận hội mới, song cũng không ít khó khăn, thách thức đan xen. Cùng với mục tiêu chung của đất nước là đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI đã xác định quyết tâm chính trị “Tăng cường xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh, phát huy dân chủ và sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, huy động mọi nguồn lực, quyết tâm đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững”.

Trong điều kiện của tỉnh ta, để đạt được mục tiêu đó, đòi hỏi phải có sự nỗ lực, phấn đấu, quyết tâm rất cao của Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh, trong đó có vai trò, sự đóng góp quan trọng của phụ nữ. Vì vậy, thời gian tới tổ chức Hội và phụ nữ toàn tỉnh phải tiếp tục đoàn kết, đổi mới, tận dụng tốt thời cơ, tạo nên những chuyển biến rõ nét trong quá trình tổ chức thực hiện các nhiệm vụ.

Trước hết, Hội LHPN các cấp cần nắm vững, quán triệt thật sâu sắc và vận dụng sáng tạo nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, định hướng chỉ đạo của Trung ương Hội LHPN Việt Nam vào từng nhiệm vụ cụ thể phù hợp với nguồn lực và khả năng đóng góp của phụ nữ, nhằm khơi dậy tiềm năng, sức sáng tạo và phát huy cao vai trò của phụ nữ trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội của địa phương, nhất là trong tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; xây dựng gia đình hạnh phúc bền vững.

Tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, động viên hội viên phụ nữ (HVPN) đảm nhận các công trình, mô hình, phần việc và tham gia có trách nhiệm vào các chương trình, đề án lớn của tỉnh giai đoạn 2015-2020.

Thứ hai, hiện nay, các thế lực thù địch, phản động đang triệt để lợi dụng dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo để kích động, phá hoại khối đại đoàn kết các dân tộc, phá hoại sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhà nước ta.

Do vậy, các cấp Hội cần làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức tôn trọng và chấp hành pháp luật cho HVPN tránh không để xảy ra các vụ việc phụ nữ bị lôi kéo, kích động làm trái với chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước. Bên cạnh đó, cần đặc biệt quan tâm hướng dẫn cho phụ nữ về những kỹ năng tổ chức tốt cuộc sống gia đình; việc giữ gìn mái ấm gia đình trước những tác động tiêu cực của mặt trái cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế.

Thứ ba, để cùng với toàn tỉnh tạo sự chuyển biến thực sự về tăng trưởng, khả năng cạnh tranh và hội nhập của nền kinh tế, các cấp Hội cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ phụ nữ phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững. Tập trung khai thác các nguồn lực để vận động, hỗ trợ phụ nữ chuyển đổi cơ cấu kinh tế, đổi mới phát triển các hình thức tổ chức sản xuất có hiệu quả; tạo điều kiện để phụ nữ tiếp cận các nguồn vốn, các chương trình chuyển giao khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ mới vào sản xuất kinh doanh...

Thứ tư, tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, phát huy vai trò nòng cốt trong công tác vận động, đoàn kết các tầng lớp phụ nữ. Đội ngũ cán bộ Hội các cấp phải thực sự đổi mới phương pháp, phong cách làm việc, dành nhiều thời gian hơn cho cơ sở, nhất là những địa bàn khó khăn. Nâng cao chất lượng công tác giám sát, phản biện xã hội; kịp thời có những kiến nghị, đề xuất về cơ chế, chính sách, tạo điều kiện cho phụ nữ phát huy tốt vai trò của mình. Chủ động, tích cực trong công tác phát triển đảng viên nữ, góp phần nâng tỷ lệ cán bộ nữ tham gia bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp, đảm bảo tương xứng với tiềm năng, thế mạnh của phụ nữ tỉnh ta.

Thứ năm, mỗi một cán bộ, HVPN phải nhận thức đầy đủ về truyền thống tốt đẹp của phụ nữ Việt Nam, trân trọng và tự hào với các thành quả cách mạng mà các thế hệ phụ nữ Quảng Bình đã đạt được 86 năm qua. Đồng thời, trước yêu cầu và nhiệm vụ của thời kỳ mới, cán bộ, HVPN cần xác định rõ vai trò, trách nhiệm của mình trong mỗi gia đình, cộng đồng, xã hội và tiếp tục có những đóng góp xứng đáng vào công cuộc đổi mới quê hương, phấn đấu vì mục tiêu bình đẳng và sự tiến bộ của phụ nữ.

Đảng bộ và nhân dân Quảng Bình tin tưởng rằng, với lực lượng hùng hậu, mạng lưới  tổ chức Hội vững mạnh, lại được thừa hưởng truyền thống hào hùng của các thế hệ phụ nữ trên quê hương “Hai giỏi”, nhiệm kỳ tới, cán bộ, hội viên phụ nữ tỉnh ta sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, đoàn kết, đổi mới, thi đua thực hiện tốt các phong trào thi đua yêu nước và các nhiệm vụ trọng tâm của Hội, chung sức cùng Đảng bộ và nhân dân toàn tỉnh phấn đấu đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh