.

Tiếp tục tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ

Thứ Hai, 24/10/2016, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - L.T.S: Ngày 20-10-2016, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ký Công văn số 185-CV/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tiếp tục tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ gửi: Các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc Tỉnh ủy; các ban cán sự đảng, đảng đoàn, BTV Tỉnh đoàn; các sở, ban, ngành, Mặt trận và các đoàn thể cấp tỉnh; các đồng chí Tỉnh ủy viên. Báo Quảng Bình xin đăng toàn văn công văn quan trọng này.

Thời gian qua, cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, cơ quan, đoàn thể, lực lượng vũ trang các cấp trong tỉnh đã tích cực triển khai và thực hiện khá nghiêm túc Chỉ thị số 18-CT/TU ngày 11-1-2013 về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Chỉ thị số 19-CT/TU ngày 17-1-2013 về chấn chỉnh và tăng cường kỷ luật, xiết chặt kỷ cương hành chính trong cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh; Chỉ thị số 20-CT/TU ngày 28-1-2013 về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Việc chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, ý thức, trách nhiệm, chất lượng, hiệu quả công tác của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh bước đầu đã có những chuyển biến khá tích cực.

Bên cạnh những mặt đạt được, vẫn còn một bộ phận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động, chiến sĩ lực lượng vũ trang chấp hành chưa nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính, chưa đề cao trách nhiệm và đạo đức công vụ. Hiện tượng đi làm việc muộn, về sớm, đi ăn sáng, uống cà phê trong giờ làm việc, lạm dụng rượu, bia tuy có giảm nhưng chưa triệt để. Cá biệt còn có cơ quan tổ chức liên hoan trong giờ hành chính; có cán bộ chủ chốt sử dụng cơ sở vật chất của nhà nước phục vụ cho việc cưới, sử dụng xe công vào việc riêng của cá nhân và gia đình.

Hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực, địa bàn có mặt còn hạn chế. Triển khai các chủ trương, nhiệm vụ do Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy giao cho các sở, ban, ngành, địa phương có nơi thực hiện chưa kịp thời, một số việc chậm trễ, không đáp ứng yêu cầu. Tình trạng quan liêu, nhũng nhiễu, cửa quyền, gây phiền hà ở một số cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang của một số cơ quan, đơn vị trong công việc hằng ngày, giải quyết các thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công vẫn còn xẩy ra.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng nêu trên là do một số cấp ủy, chính quyền, cơ quan, tổ chức, đơn vị chưa quán triệt sâu sắc, tổ chức thực hiện chưa triệt để, chưa đầy đủ các nội dung nêu trong các chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang thực thi công vụ chưa thật quyết liệt, có lúc, có nơi bị xem nhẹ, thậm chí buông lỏng. Chưa mạnh dạn và thiếu kiên quyết thay thế hoặc xử lý những cán bộ năng lực hạn chế, trách nhiệm yếu, làm việc cầm chừng.

Để thực hiện phương châm hành động xuyên suốt trong nhiệm kỳ 2015 - 2020 của Tỉnh ủy về “Tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương, biến lời nói thành hành động”, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu:

1. Các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, mặt trận, đoàn thể, cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, quán triệt đầy đủ, sâu sắc hơn nữa và tổ chức thực hiện một cách nghiêm túc các chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính; nâng cao trách nhiệm trong thực thi công vụ, đặc biệt là các chỉ thị số 18, 19, 20 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy (khóa XV), nhằm tạo chuyển biến thực sự về ý thức, trách nhiệm, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao cũng như trong sinh hoạt hằng ngày.

Kiên quyết không để xẩy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang thiếu tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ, thực hiện không nghiêm quy định giờ làm việc trong ngày, các ngày làm việc trong tuần, như đi làm việc muộn, về sớm, đi ăn sáng, uống cà phê trong giờ hành chính, lạm dụng thời gian làm việc để giải quyết việc riêng; sử dụng rượu, bia trong giờ hành chính, buổi trưa trong các ngày làm việc; nhũng nhiễu, trì trệ, ách tắc trong giải quyết công việc; tham ô, hối lộ; cơ quan, đơn vị tổ chức liên hoan trong giờ hành chính; sử dụng xe công vào việc riêng của cá nhân và gia đình,...

2. Thủ trưởng các cơ quan, tổ chức, đơn vị trước hết phải tự giác đi đầu, gương mẫu, tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và kỷ luật lao động trong quản lý, điều hành hoạt động, giải quyết công việc trong đơn vị mình; rà soát lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức cấp dưới để xây dựng một phong cách làm việc khoa học, có hiệu quả cao nhất, nhanh gọn nhất, thuận tiện nhất, được người dân và doanh nghiệp đánh giá tốt nhất.

Thực hiện tốt Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17-4-2015 của Bộ Chính trị về “Tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức”; chấn chỉnh những lệch lạc, xử lý nghiêm túc những trường hợp vi phạm kỷ luật, kỷ cương hành chính, kỷ luật lao động, có hành vi gây phiền hà, nhũng nhiễu, tham ô, hối lộ dưới mọi hình thức; kiên quyết thay thế những trường hợp không hoàn thành nhiệm vụ, không đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, không đạt tiêu chuẩn quy định (phẩm chất, năng lực, sức khoẻ), làm việc trì trệ, cầm chừng, hiệu quả và năng suất lao động thấp.

3. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sỹ lực lượng vũ trang phải tiếp tục đổi mới tác phong, lề lối làm việc, xây dựng phong cách làm việc tận tụy, khoa học, chuyên nghiệp, nói đi đôi với làm. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm và đạo đức công vụ theo tinh thần: Trách nhiệm - Chuyên nghiệp - Trung thực - Kỷ cương - Gương mẫu. Đồng thời, kiên quyết chống các biểu hiện: Quan liêu - Tiêu cực - Bệnh hình thức. Tuyệt đối không được vi phạm các chủ trương, quy định của Đảng, Nhà nước, của tỉnh về kỷ luật, kỷ cương hành chính và kỷ luật lao động; nghiêm cấm có các biểu hiện quan liêu, cửa quyền, sách nhiễu, gây phiền hà trong thực thi công vụ, tham ô, hối lộ dưới mọi hình thức,...

4. Tăng cường công tác quản lý nhà nước trên tất cả các lĩnh vực. Xây dựng nền hành chính dân chủ, hiện đại, chuyên nghiệp, năng động, phục vụ nhân dân với mục tiêu giảm mạnh và bãi bỏ những thủ tục hành chính gây phiền hà, rút ngắn tối đa thời gian giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp; giải quyết các thủ tục hành chính bảo đảm có hiệu quả, đúng hẹn theo quy định, không để sai sót và có hồ sơ tồn đọng.

Chấn chỉnh ngay và khắc phục bằng được tình trạng một số sở, ban, ngành, địa phương triển khai thực hiện không kịp thời, chậm trễ, hiệu quả thấp các chủ trương, nhiệm vụ do Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy và UBND tỉnh giao; tình trạng nói nhiều làm ít, nói hay làm dở, nói không đi đôi với làm, sợ trách nhiệm cá nhân,...

Ban cán sự đảng UBND tỉnh, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể từ tỉnh đến cơ sở có trách nhiệm đưa vào nền nếp, thường xuyên theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện các nhiệm vụ do cấp ủy, chính quyền, đoàn thể giao để có biện pháp xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân thực hiện không nghiêm nhiệm vụ được giao.

5. Các địa phương, cơ quan, tổ chức, đơn vị tiếp tục tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và sử dụng có hiệu quả tài sản công. Đẩy mạnh thực hành tiết kiệm và chống lãng phí trong việc tổ chức các đoàn đi làm việc, kiểm tra tại các địa phương, cơ sở, đi thăm đối tượng chính sách,... theo đúng quy định của Nhà nước.

Thành phần tham gia đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đi không quá 03 xe ô tô (bao gồm xe của đồng chí Trưởng đoàn và 02 xe chung của các sở, ban, ngành và thành phần khác theo yêu cầu). Các huyện, thị xã, thành phố tham gia đoàn công tác của Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh đi 01 xe ô tô chung.

6. Ủy ban Kiểm tra các cấp tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để kịp thời phát hiện những cơ quan, tổ chức, cá nhân vi phạm; xử lý kỷ luật hoặc kiến nghị hình thức xử lý kỷ luật nghiêm túc, kiên quyết đối với các trường hợp vi phạm.

7. Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin đại chúng tăng cường công tác tuyên truyền, nêu gương những tổ chức, cá nhân gương mẫu đi đầu; đồng thời, phản ánh kịp thời các tổ chức, cá nhân không chấp hành nghiêm chỉnh kỷ luật, kỷ cương hành chính và kỷ luật lao động.

8. Giao các ban và Văn phòng Tỉnh ủy, Ban cán sự đảng UBND tỉnh có trách nhiệm giúp Ban Thường vụ Tỉnh uỷ theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện Công văn này. Nhận được Công văn này, yêu cầu các cấp ủy đảng, đảng đoàn, ban cán sự đảng, cơ quan, tổ chức, đơn vị phổ biến, quán triệt đến tận cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, người lao động và cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang trong tỉnh để thực hiện. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai thực hiện nghiêm túc, định kỳ báo cáo kết quả thực hiện về Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Công văn này được phổ biến, quán triệt đến chi bộ.