.
Kỷ niệm 86 năm ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng (15-10-1930 - 15-10-2016) và 17 năm ngày Dân vận của cả nước:

Tăng cường và đổi mới công tác dân vận tỉnh Quảng Bình theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng

Thứ Năm, 13/10/2016, 10:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Trải qua 86 năm xây dựng và trưởng thành, đồng hành với lịch sử dân tộc, công tác dân vận luôn là một bộ phận quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, là nhiệm vụ có ý nghĩa chiến lược đối với toàn bộ sự nghiệp cách mạng của nước ta, là điều kiện bảo đảm cho sự lãnh đạo của Đảng, củng cố và tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, Nhà nước với nhân dân.

Kế thừa nền tảng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng về công tác dân vận qua các thời kỳ, Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đã nâng quan điểm, nội dung công tác dân vận lên một tầm cao mới với những tư duy mới, nhận thức mới nhằm phát huy hiệu quả công tác dân vận phù hợp, đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới - thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới, đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế sâu rộng.

Trong đó, nội dung cốt lõi là quán triệt quan điểm “Dân là gốc”, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng về công tác dân vận, phát huy quyền làm chủ của nhân dân; giải quyết kịp thời, có hiệu quả những bức xúc, kiến nghị chính đáng của nhân dân; kịp thời thể chế hóa đường lối, chủ trương của Đảng thành chính sách, pháp luật; tăng cường và đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả lãnh đạo công tác dân vận của các cơ quan nhà nước, thực hiện tốt quy chế dân vận của hệ thống chính trị; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ chuyên trách làm công tác dân vận.

Quán triệt sâu sắc quan điểm, nội dung về công tác dân vận theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2015-2020, thời gian qua, ngành Dân vận tỉnh ta đã tập trung đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, đẩy mạnh việc thực hiện Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị.

Ngay từ năm đầu nhiệm kỳ, ngành đã xác định chủ đề, lựa chọn các nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm, các vấn đề nổi lên, liên quan đến lợi ích thiết thực của nhân dân để tập trung tham mưu, chỉ đạo giải quyết, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh.

Nét nổi bật là ngành đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy đảng lãnh đạo, chỉ đạo triển khai kịp thời các chủ trương, nghị quyết, chỉ thị của Đảng, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác dân vận, tập trung tham mưu, chỉ đạo việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp gắn với Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) “Về tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”; Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị, Chỉ thị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Hồ Chí Minh. Nhiều chương trình, đề án về công tác dân vận được tham mưu chỉ đạo triển khai thực hiện đạt hiệu quả thiết thực góp phần tăng cường và đổi mới công tác dân vận trong tình hình mới.

Đặc biệt, trong thời gian qua, trước tình hình khó khăn do tác động của sự cố môi trường biển ở các tỉnh miền Trung, các hoạt động tôn giáo diễn biến phức tạp trên địa bàn tỉnh, Ban Dân vận các cấp đã phát huy vai trò làm đầu mối phối hợp với Mặt trận, các đoàn thể tăng cường bám nắm các địa bàn, nhất là các địa bàn có các vụ việc nổi lên để tuyên truyền, vận động nhân dân, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết kịp thời, góp phần sớm ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân, bảo đảm an ninh trật tự ở cơ sở.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc đã có nhiều giải pháp đổi mới trong công tác tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận chính quyền, tăng cường phối hợp với UBND các cấp, các cơ quan nhà nước triển khai các nhiệm vụ công tác dân vận. Chính quyền các cấp đã quan tâm, tạo điều kiện cho nhân dân phát triển sản xuất, kinh doanh, thực hiện các chính sách an sinh xã hội; đẩy mạnh xây dựng nông thôn mới, cải cách hành chính; chú trọng tổ chức đối thoại giải quyết các vụ việc nổi lên ở cơ sở, nhất là các vấn đề được nhân dân quan tâm liên quan đến bồi thường giải phóng mặt bằng, giải quyết các vấn đề dân sinh để triển khai các chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh, việc hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển...

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số huyện Minh Hóa (ngày 5-10-2016).
Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương, thăm hỏi tình hình sản xuất, đời sống đồng bào dân tộc thiểu số huyện Minh Hóa (ngày 5-10-2016).

Ngành cũng đã tăng cường công tác tham mưu cho cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo việc đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể; đẩy mạnh thực hiện Quyết định số 217-QĐ/TW, 218-QĐ/TW của Bộ Chính trị; chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của đoàn viên, hội viên và nhân dân; thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động.

Phong trào thi đua “Dân vận khéo” trong nhiệm kỳ mới cũng đã được quan tâm đẩy mạnh với nhiều điểm mới trong nội dung, phương thức tổ chức, bảo đảm tính khoa học, thiết thực, hiệu quả, góp phần huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các nguồn lực trong nhân dân thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra.

Ban Dân vận các cấp đã phát huy vai trò là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Quy chế dân chủ ở cơ sở và Ban chỉ đạo công tác tôn giáo chủ động tham mưu việc kiện toàn, xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai các nhiệm vụ của 02 Ban Chỉ đạo trong nhiệm kỳ mới. Đồng thời tích cực tham mưu tăng cường công tác vận động nhân dân vùng đồng bào có đạo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, có nhiều giải pháp thiết thực hiệu quả trong việc tuyên truyền, vận động, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở các địa bàn khó khăn. Đời sống của đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo nâng cao về mọi mặt.

Tình hình an ninh chính trị ở vùng miền núi, vùng có đồng bào có đạo ổn định, khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố và phát huy. Bộ máy tham mưu về công tác dân vận được kiện toàn sau đại hội Đảng và bầu cử đại biểu Hội động nhân dân các cấp, tích cực, chủ động sáng tạo trong việc tham mưu, nghiên cứu, triển khai các mô hình, giải pháp thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ công tác dân vận.

Có thể nói rằng, những kết quả đạt được trong thời gian qua chưa phải là nhiều, nhưng cũng đã khẳng định phần nào sự nỗ lực, quyết tâm phấn đấu của ngành Dân vận trong đổi mới nội dung, phương thức công tác đáp ứng yêu cầu thực tiễn và nhiệm vụ chính trị mà Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đặt ra. Qua đó, củng cố vững chắc niềm tin, tạo sự đồng thuận trong nhân dân đối với các cấp ủy đảng, chính quyền, góp phần vào sự ổn định chính trị, giữ vững quốc phòng, an ninh, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả bước đầu đạt được cũng cần nghiêm túc nhận thấy rằng, công tác dân vận của các cấp ủy đảng thời gian qua vẫn còn những tồn tại, hạn chế, nhất là trước yêu cầu, nhiệm vụ ngày càng cao hơn trong thời kỳ mới đòi hỏi ngành Dân vận tỉnh ta phải tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, sáng tạo, đổi mới, nâng cao tính khoa học, nghệ thuật trong vận động, tập hợp nhân dân để hoàn thành xuất sắc trọng trách được giao. Từ yêu cầu thực tiễn đó, để góp phần thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, trong thời gian tới, công tác tham mưu, hướng dẫn, chỉ đạo của ngành cần tập trung vào những vấn đề chủ yếu sau đây:

Một là, tiếp tục tham mưu cho các cấp ủy, tổ chức đảng quán triệt sâu sắc các quan điểm, chủ trương của Đảng, tư tưởng, phong cách của Hồ Chí Minh về công tác dân vận; tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình hành động, các đề án thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp về công tác dân vận gắn với Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, Quy chế công tác dân vận của hệ thống chính trị.

Đồng thời, tăng cường hướng dẫn, chỉ đạo thực hiện tốt chủ đề công tác dân vận năm 2016 “Tăng cường công tác vận động nhân dân vùng đồng bào có đạo” nhằm tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét hơn nữa trong công tác dân vận của hệ thống chính trị, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, khuyến khích các tầng lớp nhân dân phát huy tiềm năng, trí tuệ thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội Đảng các cấp.

Hai là, tiếp tục tham mưu lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói, giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị nhằm không ngừng nâng cao đời sống cho nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội, xác định đây là vấn đề then chốt cần được quan tâm chỉ đạo giải quyết để khẳng vai trò, hiệu quả của công tác dân vận.

Tập trung tham mưu, phối hợp chỉ đạo giải quyết có hiệu quả những vấn đề bức xúc của nhân dân, các vấn đề khó khăn, vướng mắc nổi lên ở cơ sở, nhất là trong công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ đền bù khắc phục hậu quả do sự cố môi trường biển, các vấn đề liên quan đến tôn giáo, dân tộc...

Ba là, đẩy mạnh và nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2016- 2020 gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới” và các phong trào thi đua, các cuộc vận động của các tổ chức trong hệ thống chính trị, góp phần giải quyết những vấn đề bức thiết, nguyện vọng chính đáng các tầng lớp nhân dân, thực hiện nhiệm vụ chính trị của từng địa phương, cơ quan, đơn vị.

Chú trọng xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới, văn minh đô thị; xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu; trong bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ gìn trật tự an toàn xã hội; cải cách hành chính; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; vận động nhân dân tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể trong sạch, vững mạnh.

Thứ tư là, tăng cường tham mưu đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của các cấp chính quyền, các cơ quan Nhà nước. Xác định đây là khâu đột phá trong công tác dân vận, là một trong hai nhiệm vụ trọng tâm của công tác dân vận (cùng với công tác vận động vùng đồng bào có đạo) nhằm đổi mới, tăng cường công tác dân vận, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét của công tác dân vận trong nhiệm kỳ mới.

Trong đó, tập trung tham mưu triển khai thực hiện tốt Chỉ thị số 05-CT/TU, ngày 13-5-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao hiệu quả công tác dân vận của cơ quan nhà nước các cấp gắn với triển khai Kế hoạch số 07-KH/BDVTU, ngày 28-7-2016 của Ban Dân vận Tỉnh ủy về tăng cường công tác dân vận chính quyền các cấp giai đoạn 2016-2018.

Năm là, tiếp tục tham mưu, chỉ đạo đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Mặt trận, các đoàn thể; đa dạng hóa các hình thức tập hợp nhân dân, tập trung hướng về cơ sở, tăng cường củng cố tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động ở cơ sở, nhất là các địa bàn vùng giáo, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng biển, vùng sâu, vùng xa. Nâng cao chất lượng các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Phát huy vai trò nòng cốt của Mặt trận, đoàn thể trong thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền.

Đối với công tác tôn giáo và dân tộc, phải tiếp tục quan tâm thực hiện tốt các chủ trương, chính sách phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống mọi mặt cho nhân dân gắn với tăng cường xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo. Chú trọng phát huy vai trò của đội ngũ cốt cán tôn giáo, già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng dân cư nhằm làm nòng cốt trong công tác vận động đồng bào dân tộc, đồng bào có đạo. Cần quan tâm nghiên cứu thực tiễn, bám sát địa bàn, nhất là những nơi còn có vấn đề nổi lên để kịp thời nắm bắt xử lý tốt các vụ việc tôn giáo, dân tộc ngay từ cơ sở, kiên quyết không để xảy ra “điểm nóng”, các vụ việc tồn đọng kéo dài.

Sáu là, thường xuyên chăm lo xây dựng, củng cố, kiện toàn tổ chức, bộ máy đội ngũ cán bộ dân vận nói chung và ngành Dân vận, cơ quan tham mưu của các cấp ủy đảng nói riêng. Đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, thu hút cán bộ làm công tác dân vận. Xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác dân vận bảo đảm trình độ, năng lực chuyên môn nghiệp vụ, có phẩm chất, đạo đức trong sáng, thực hiện phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sâu sát cơ sở để nắm chắc tình hình nhân dân, nghiên cứu tổng kết những vấn đề lý luận và thực tiễn; luôn tìm tòi sáng tạo để đổi mới nội dung, phương thức công tác và lề lối làm việc, góp phần không ngừng nâng cao hiệu quả công tác dân vận trong thời kỳ mới.

Phấn khởi, tự hào với truyền thống vẻ vang 86 năm công tác dân vận của Đảng, quán triệt sâu sắc tư tưởng, phong cách dân vận của Chủ tịch Hồ Chí Minh, quan điểm, mục tiêu, yêu cầu công tác dân vận trong thời kỳ mới theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, chúng ta tin tưởng rằng với truyền thống của quê hương “Hai giỏi”, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, đội ngũ những người làm công tác dân vận của các cấp ủy đảng trong toàn tỉnh quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, nỗ lực phấn đấu, chủ động, sáng tạo, đổi mới, nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác tham mưu để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp đã đề ra, xây dựng quê hương Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững.

Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy