.

Đảng bộ Xuân Thuỷ: Chú trọng công tác tổ chức cán bộ

Thứ Sáu, 07/10/2016, 08:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện Nghị quyết Trung ương 3 (khoá VIII) về chiến lược cán bộ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá-hiện đại hoá đất nước, Đảng bộ xã Xuân Thuỷ (Lệ Thuỷ) đã gặt hái được những kết quả khả quan. Việc sắp xếp, bố trí cán bộ theo từng cương vị công tác được thực hiện bài bản, khoa học. Nhờ vậy, năng lực, sở trường của mỗi một cán bộ, đảng viên không ngừng được phát huy.

Đảng bộ xã Xuân Thuỷ hiện có 465 đảng viên, tham gia sinh hoạt tại 12 tổ chức đảng trực thuộc. Trong đó, có 7 chi bộ trực thuộc Đảng bộ xã và 5 đảng bộ bộ phận với 15 chi bộ trực thuộc. Đồng chí Phạm Văn Học, Phó Bí thư Đảng uỷ xã cho biết: Từ nhiều năm qua, Xuân Thuỷ luôn được lãnh đạo huyện đánh giá cao trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế – xã hội, quốc phòng-an ninh đều đạt và vượt so với kế hoạch đề ra hàng năm. Đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao, cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Có được kết quả trên một phần là nhờ Đảng bộ xã Xuân Thủy đã thường xuyên, tích cực thực hiện công tác tổ chức cán bộ. Cụ thể, Đảng bộ đã thực hiện tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng và bố trí cán bộ theo từng vị trí phù hợp, nhằm giúp cán bộ, đảng viên phát huy tốt khả năng làm việc. Ngay từ đầu nhiệm kỳ, Đảng bộ đã thực hiện việc bổ sung lực lượng cán bộ trẻ, chủ yếu được đào tạo, bồi dưỡng tạo nguồn ngay từ khi đang còn công tác ở các hợp tác xã.

Khi có sự biến động về lực lượng cán bộ đang công tác tại xã như thuyên chuyển công tác hoặc nghỉ hưu, số cán bộ trẻ ở các hợp tác xã sẽ được rút lên thay thế. Đặc biệt, một số cán bộ mặc dù tuổi đời còn rất trẻ (dưới 30 tuổi) nhưng cũng đã được đào tạo khá bài bản, nắm giữ những cương vị quan trọng như trưởng công an, xã đội trưởng...

Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Xuân Thủy tiếp tục được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Hệ thống đường giao thông nông thôn xã Xuân Thủy tiếp tục được bê tông hóa, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Cùng với việc tích cực bồi dưỡng, tạo nguồn cán bộ trẻ nhằm chuẩn hoá đội ngũ cán bộ cấp xã theo chủ trương chung, việc bố trí đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ cốt cán cũng được Đảng bộ xã quan tâm đúng mức. Hiện tại, Ban Chấp hành Đảng bộ xã có 15 người thì đã có 9 đồng chí có trình độ đại học, 3 đồng chí khác có trình độ trung cấp,...

Có thể nói, đến thời điểm này, đội ngũ cán bộ xã Xuân Thủy đã cơ bản đáp ứng được yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của địa phương trên các lĩnh vực. Tất cả những công việc có liên quan trực tiếp đến tình hình phát triển kinh tế, xã hội của xã đều được đưa ra tập thể Ban Chấp hành bàn bạc, xem xét. Nhờ vậy, đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo và tính thống nhất giữa Đảng bộ, chính quyền và các đoàn thể trong việc thực hiện những chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hàng tháng, hàng quý, Đảng bộ đều thực hiện nghiêm túc việc phân công cán bộ, đảng viên phụ trách các lĩnh vực khác nhau của từng chi bộ. Đồng thời định kỳ có sự đánh giá những mặt làm được, chưa được của các đảng viên để từ đó đưa ra tập thể bàn bạc, xem xét tìm hướng thay đổi, luân chuyển giữa các đảng viên giúp họ phát huy được khả năng, sở trường công tác.

Ngoài việc gửi cán bộ đi đào tạo các lĩnh vực chuyên môn, hàng năm Đảng bộ còn cử hàng chục cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng lý luận chính trị tại Trường Chính trị tỉnh và Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện. Chất lượng đội ngũ cán bộ nhờ đó có những chuyển biến đáng kể. Đảng bộ cũng đã cử cán bộ xã, cán bộ lãnh đạo ở các thôn, HTX có năng lực, uy tín, đủ điều kiện đào tạo tham gia học các lớp trung cấp lý luận chính trị, quản lý nhà nước, nhằm trang bị những kiến thức cần thiết để phục vụ lâu dài tại địa phương.

Về cơ bản, đội ngũ cán bộ trong diện quy hoạch hiện đang giữ các chức vụ ở địa phương đã đáp ứng được các điều kiện theo quy định tiêu chuẩn cụ thể đối với cán bộ công chức cấp xã. Cùng với đó, Đảng bộ xã Xuân Thuỷ cũng thường xuyên thực hiện nghiêm túc chế độ đánh giá cán bộ chuyên trách, cán bộ công chức cấp xã theo quy định của Bộ Chính trị, tiến hành phân loại tổ chức Đảng, đảng viên nhằm phát huy vai trò lãnh đạo của các tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đảng viên.

Trước và sau mỗi kỳ họp thường kỳ hoặc bất thường của HĐND xã, Đảng bộ thường tổ chức các cuộc tiếp xúc với nhân dân, thông qua đó lấy ý kiến người dân về một số vấn đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, cũng như vai trò lãnh đạo và tính gương mẫu của các đảng viên ở từng chi bộ.

Những kết quả đạt được trong công tác xây dựng Đảng nói chung, công tác tổ chức cán bộ nói riêng của Đảng bộ Xuân Thuỷ là rất đáng ghi nhận. Tin rằng, với những thành quả đã đạt được trong thời gian qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên của Xuân Thủy sẽ tiếp tục đoàn kết, thống nhất cao, phát huy tốt năng lực, tâm huyết trong công việc, nhằm tích cực góp phần xây dựng xã trở thành địa phương vững mạnh toàn diện của huyện Lệ Thủy.

Nguyễn Hoàng