.

"Quyết tâm xóa hộ đói, giảm hộ nghèo"

Thứ Sáu, 07/10/2016, 13:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Ông Nguyễn Văn Thiện, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) huyện Tuyên Hóa đã khẳng định với chúng tôi như thế khi đề cập đến tính hiệu quả của phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo” trên địa bàn huyện thời gian qua cũng như các giải pháp để duy trì, phát triển phong trào trong thời gian tới. Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, các thế hệ CCB Tuyên Hóa hôm nay đã góp phần không nhỏ vào việc thực hiện mục tiêu giảm nghèo của huyện.

Xác định phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo bền vững là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của hội và để phong trào đi vào chiều sâu, đạt kết quả cao, Hội CCB Tuyên Hóa luôn tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hội viên thay đổi nếp nghĩ, cách làm, mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, áp dụng khoa học-kỹ thuật vào chăn nuôi, trồng trọt, thành lập các khu chăn nuôi, sản xuất tập trung như gia trại, trang trại, doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Hội phối hợp với Ngân hàng CSXH hỗ trợ nguồn vốn cho các hội viên có điều kiện phát triển kinh tế; tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo nâng cao tay nghề, kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt cho các hội viên. Để bảo đảm việc cho vay vốn thuận tiện, minh bạch, đúng đối tượng, hội đã giao nhiệm vụ cho các chi hội khảo sát, nắm tình hình đời sống và việc làm của hội viên, từ đó có kế hoạch, biện pháp giúp đỡ, hỗ trợ hội viên phát triển sản xuất để thoát nghèo.

Nhiều hội cơ sở cũng đã tích cực xây dựng các quỹ hội, quỹ đồng đội và huy động được hàng tỷ đồng cho hội viên vay với lãi suất thấp để mua sắm máy móc, đầu tư trang thiết bị, phương tiện phục vụ sản xuất, kinh doanh, xây dựng các trang trai, gia trại đem lại hiệu quả thiết thực.

Từ phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, trên địa bàn Tuyên Hóa ngày càng xuất hiện nhiều điển hình CCB làm kinh tế giỏi. (Trong ảnh là vườn cao su của CCB Nguyễn Văn Bính (xã Kim Hóa).
Từ phong trào “CCB giúp nhau làm kinh tế, xóa đói giảm nghèo”, trên địa bàn Tuyên Hóa ngày càng xuất hiện nhiều điển hình CCB làm kinh tế giỏi. (Trong ảnh là vườn cao su của CCB Nguyễn Văn Bính (xã Kim Hóa).

Điển hình như Hội Cựu chiến binh các xã Mai Hóa, Tiến Hóa, Đồng Hóa... Ngoài tiêu chí phấn đấu mỗi năm giảm 2-3% hộ nghèo, các chi hội cũng tích cực triển khai công tác chăm lo, bảo vệ lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên; vận động, giúp đỡ hội viên đầu tư phát triển kinh tế gia đình, đẩy mạnh hoạt động tương thân tương ái, giúp nhau nâng cao đời sống vật chất, tinh thần.

Nhận được sự động viên kịp thời, các hội viên chủ động trong sản xuất, kinh doanh, mạnh dạn đầu tư vốn, sử dụng các nguồn vốn đạt hiệu quả, tuân thủ các biện pháp kỹ thuật trong sản xuất, chú trọng phát triển kinh tế mũi nhọn phù hợp với thực tế từng địa bàn; xây dựng các mô hình kinh tế bền vững. Hiện nay, trên địa bàn huyện có 8 doanh nghiệp do hội viên CCB làm chủ với số vốn 35,2 tỷ đồng, giải quyết việc làm cho gần 300 lao động; 3 HTX có tổng vốn 5,2 tỷ đồng giải quyết việc làm cho 58 lao động; 7 trang trại với tổng vốn 3,3 tỷ đồng giải quyết cho hơn 300 lao động; 60 gia trại có tổng vốn trên 10 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, hội đã thành lập được các CLB hoạt động hiệu quả như CLB cựu quân nhân, CLB CCB-cựu quân nhân làm kinh tế giỏi. Hiện nay các CLB đã đi vào hoạt động nền nếp, tích cực tham gia xây dựng bảo vệ Đảng, chính quyền, phối hợp với các đoàn thể ở khu dân cư động viên gia đình và nhân dân thực hiện các chương trình phát triển kinh tế, văn hóa-xã hội, quốc phòng- an ninh, quy ước của địa phương. Hội đã phát động phong trào xây dựng quỹ hội. Nhiều chi hội đã có chân quỹ từ 1.200.000 đến 1.500.000 nghìn đồng/hội viên. Số tiền quỹ hội đã trực tiếp giúp hàng chục hội viên vay phát triển sản xuất, kinh doanh.

Để phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo” ngày càng phát triển, đi vào chiều sâu, các cấp Hội CCB huyện Tuyên Hóa còn tích cực gắn các mục tiêu, chỉ tiêu của phong trào với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và phong trào thi đua “CCB gương mẫu”, các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước ở địa phương.

Hội lấy kết quả thực hiện phong trào làm tiêu chí đánh giá chất lượng, phân loại tổ chức hội, hội viên; coi trọng biểu dương, khen thưởng và nhân rộng các điển hình, gương người tốt, việc tốt để không ngừng nâng cao chất lượng thực hiện phong trào. Với tinh thần tương thân tương ái, “người có giúp người khó”, những năm gần đây phong trào giúp nhau xóa đói giảm nghèo của các cấp Hội CCB Tuyên Hóa được tổ chức vững mạnh, giúp hội viên từng bước vươn lên, ổn định cuộc sống, khơi dậy được tình cảm đồng chí, đồng đội, ý thức tự lực, tự cường, đoàn kết, tương thân, tương ái vươn lên trong cuộc sống với tinh thần “Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo”.

Từ phong trào đã xuất hiện nhiều tấm gương tiêu biểu biết vượt lên hoàn cảnh để vươn lên làm giàu chính đáng, cải thiện cuộc sống, trở thành tấm gương cho nhiều người noi theo. Tiêu biểu như CCB Nguyễn Văn Thiết (Hương Hóa), CCB Đặng Hiền, CCB Mai Xuân Nam (thị trấn Đồng Lê), CCB Nguyễn Văn Bính (Kim Hóa), CCB Ngô Tất Vinh (thôn Đồng Lào, xã Thuận Hóa)...

Để phát huy những kết quả đã đạt được, thời gian tới các cấp Hội CCB Tuyên Hóa sẽ tiếp tục triển khai công tác vận động, xây dựng nguồn vốn dồi dào để tạo điều kiện cho các hộ nghèo phát triển kinh tế. “Tuy không còn khoác áo lính nhưng chúng tôi luôn phát huy bản lĩnh “Bộ đội Cụ Hồ” trong thời bình, luôn đi đầu trong việc thi đua sản xuất phát triển kinh tế, góp phần cải thiện đời sống gia đình, bảo đảm an sinh xã hội”, ông Nguyễn Văn Thiện khẳng định.

P.V