.

Phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 (*)

Thứ Sáu, 07/10/2016, 08:46 [GMT+7]

(QBĐT) - Phát biểu kết luận của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6.

>> Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6

Thưa các đồng chí Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh,
Thưa các đồng chí đại biểu,

Sau một buổi làm việc khẩn trương, nghiêm túc, Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 6 (khóa XVI) đã hoàn thành chương trình đề ra.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã thảo luận, cho ý kiến về tình hình, thực hiện nhiệm vụ quý III, nhiệm vụ trọng tâm quý IV; thông qua sửa đổi, bổ sung Quy chế làm việc của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; bầu bổ sung Ủy viên Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy khóa XVI. Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh giao Thường trực Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan tham mưu tiếp thu, hoàn chỉnh các nội dung đã được Hội nghị thông qua để chính thức ban hành.

Để kết thúc Hội nghị, thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh ủy, tôi xin phát biểu kết luận một số vấn đề để thống nhất trong tổ chức, chỉ đạo thực hiện như sau:

1. Về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý 3 năm 2016

Chúng ta thực hiện nhiệm vụ quý 3 và 9 tháng đầu năm trong điều kiện tỉnh ta có nhiều khó khăn gay gắt hơn so với dự báo, đặc biệt sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm, đời sống, tư tưởng, tình cảm của các tầng lớp nhân dân, song với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền, sự nỗ lực phấn đấu của cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân nên thực hiện nhiệm vụ quý 3 đạt được những kết quả khá tích cực.

Sản xuất nông nghiệp được mùa, tổng sản lượng lương thực cả năm ước đạt 30,1 vạn tấn, vượt 6,8% kế hoạch; thu ngân sách tăng 9,92% so cùng kỳ. Công nghiệp, xây dựng duy trì được tăng trưởng. Môi trường đầu tư được cải thiện. Một số dự án trọng điểm đang được triển khai. Kết cấu hạ tầng được chú trọng đầu tư. Chương trình xây dựng nông thôn mới đã tập trung huy động và sử dụng các nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới. Lĩnh vực văn hoá - xã hội đã triển khai một số công việc có hiệu quả. Quốc phòng - an ninh, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng được tổ chức thực hiện trên các mặt chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Tình hình Đảng bộ ổn định.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tích cực chỉ đạo, tạo mọi điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh: Khởi công dự án Trung tâm thương mại Đồng Hới của Tập đoàn Vingroup; tổ chức đối thoại, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nhân dân để tiếp tục triển khai Dự án của Tập đoàn FLC; tích cực triển khai các thủ tục để đề nghị chuyển giao chủ đầu tư dự án Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam; rà soát, thực hiện thu hồi đất đối với các dự án chậm tiến độ; lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Đề án nâng cấp thị trấn Kiến Giang, thị trấn Hoàn Lão mở rộng lên đô thị loại IV; đang xúc tiến việc triển khai xây dựng Quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đã kịp thời ban hành 3 chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Sau khi Chính phủ công bố nguyên nhân, đối tượng gây ra sự cố môi trường biển, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp uỷ các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, có các chủ trương, giải pháp cụ thể nhằm ổn định tình hình nhân dân, phòng ngừa và ngăn chặn âm mưu chống phá của các thế lực thù địch; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động, giải thích nhằm tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân ủng hộ các chủ trương, giải pháp của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của tỉnh trong giải quyết sự cố môi trường biển, nhất là đối với các xã vùng biển, vùng đồng bào có đạo.

Bên cạnh những kết quả đạt được việc thực hiện nhiệm vụ quý 3 và 9 tháng đầu năm còn một số hạn chế, nổi lên là:

- Do hậu quả của sự cố môi trường biển, nên khai thác thủy sản, các ngành kinh tế biển, hoạt động du lịch, dịch vụ hết sức khó khăn, doanh thu giảm mạnh so cùng kỳ; ngành Du lịch của tỉnh tiếp tục bị thiệt hại nghiêm trọng, nhiều doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn đóng cửa.

- Sản xuất của doanh nghiệp đang còn nhiều khó khăn, tiêu thụ sản phẩm chậm; nhiều dự án công nghiệp lớn bị giãn tiến độ hoặc kéo dài thời gian đầu tư; một số nhà máy ngừng hoạt động. Tỷ trọng nguồn thu từ sản xuất, kinh doanh hạn chế, nợ đọng thuế còn nhiều.

- Công tác giải phóng mặt bằng để triển khai một số công trình, dự án còn chậm; tỷ lệ giải ngân vốn xây dựng cơ bản vẫn còn thấp. Việc xúc tiến khởi động để tiếp tục thực hiện Dự án quần thể resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp của Tập đoàn FLC còn nhiều khó khăn.

- Nhận thức về xây dựng nông thôn mới của một số cấp uỷ, chính quyền và nhân dân còn có mặt hạn chế; một số tiêu chí thực hiện chậm, thiếu bền vững; nợ xây dựng cơ bản trong xây dựng nông thôn mới còn lớn; nguồn lực để thực hiện chương trình còn khó khăn.

- Văn hóa - xã hội có một số mặt chuyển biến chưa tích cực. Giải quyết việc làm còn hạn chế. Tỷ lệ hộ nghèo, nhất là vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số còn cao. Đặc biệt, sau sự cố môi trường biển, đời sống ngư dân hết sức khó khăn, nguy cơ tái nghèo rất lớn. An ninh, trật tự xã hội, nhất là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo còn tiềm ẩn những yếu tố phức tạp, khó lường.

- Công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của một số cấp ủy, chính quyền có việc chưa thật quyết liệt. Công tác xây dựng Đảng có một số mặt chưa đạt yêu cầu. Đáng lưu ý là, một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên còn chậm đổi mới tư duy, chưa theo kịp sự phát triển của thời cuộc. Công tác tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân để thực hiện một số chương trình, dự án trọng điểm của tỉnh, các dự án về du lịch, dịch vụ có mặt còn hạn chế, yếu kém. Công tác định hướng dư luận còn thiếu kịp thời, định hướng tư tưởng còn khó khăn. Cơ sở chính trị vùng giáo còn yếu, đặc biệt là công tác tuyên truyền, tư tưởng; kết nạp đảng viên ở vùng giáo còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.

2. Về nhiệm vụ trong những tháng cuối năm 2016

Trong những tháng cuối năm, dự báo tình hình phải tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn gay gắt do hậu quả của sự cố môi trường biển gây ra; đây cũng là thời điểm thường xẩy ra thiên tai, bão lụt và những diễn biến bất thường của thời tiết. Để hoàn thành được các mục tiêu, nhiệm vụ quý 3 và cả năm 2016, Tỉnh uỷ tỉnh thống nhất tập trung lãnh đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau đây:

Trước hết: Khẩn trương chỉ đạo hoàn thành thu hoạch các loại cây trồng vụ Hè-Thu nhằm tránh thiệt hại do lụt, bão. Chủ động chuẩn bị tốt các điều kiện cho sản xuất vụ Đông và Đông-Xuân năm 2016 - 2017. Chỉ đạo đẩy mạnh thực hiện các chính sách khuyến khích, phát triển chăn nuôi, triển khai các dự án đầu tư trên lĩnh vực nông nghiệp.

- Ưu tiên nguồn lực cho 12 xã phấn đấu đạt 19 tiêu chí nông thôn mới trong năm 2016, bảo đảm bền vững, không chạy theo thành tích, không huy động quá sức dân, không để phát sinh nợ mới trong xây dựng nông thôn mới.

- Làm tốt công tác giao đất, giao rừng, cho thuê rừng; chuyển đổi rừng tự nhiên nghèo kiệt, rừng trồng sản xuất kém hiệu quả sang trồng rừng kinh tế có hiệu quả cao hơn ở những nơi có điều kiện.

- Đẩy nhanh tiến độ kê khai thiệt hại do sự cố môi trường biển để thực hiện chính sách đền bù bảo đảm khách quan, minh bạch, công bằng, chính xác, kịp thời, đúng đối tượng, không bỏ sót; đồng thời, tiếp tục thực hiện hỗ trợ ngư dân, doanh nghiệp. Tăng cường quản lý hoạt động tàu cá, thông tin, dự báo ngư trường và phòng tránh, cứu hộ, cứu nạn, bảo đảm an toàn sản xuất trên biển. UBND tỉnh khẩn trương xây dựng Đề án về giải quyết đời sống, sản xuất của nhân dân các xã ven biển sau sự cố môi trường biển. Những khó khăn của nhân dân do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển là hết sức gay gắt, chúng ta không thể không trăn trở trước những khó khăn đó.

Điều đó đặt lên trách nhiệm của Tỉnh uỷ và cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở phải chung sức, chung lòng, tập trung ổn định tình hình, từng bước khắc phục vượt qua mọi khó khăn để giúp nhân dân ổn định sản xuất và đời sống.

- Chủ động kiểm tra, gia cố các công trình trước mùa mưa bão; có phương án di dân và biện pháp phòng, tránh lụt bão, cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ” để hạn chế thấp nhất những thiệt hại gây ra.

Hai là, Tập trung chỉ đạo các lĩnh vực công nghiệp, thương mại, dịch vụ; đôn đốc đẩy nhanh việc triển khai các dự án đã có chủ trương đầu tư; đồng thời, tập trung nguồn lực để hoàn thành các công trình theo tiến độ đề ra, tạo điều kiện thuận lợi để triển khai một số dự án trên lĩnh vực nông nghiệp, dự án Khách sạn Pullman Bảo Ninh, Đồng Hới và một số dự án khác. UBND tỉnh tìm nguồn vốn bố trí để hoàn thành các công trình cấp bách, như: trụ sở Huyện uỷ, UBND huyện Quảng Trạch do mới chia tách; trụ sở Thành uỷ, UBND thành phố Đồng Hới; Cầu Nhật Lệ 2;..  Từ nay đến cuối năm, phải tập trung thực hiện bằng được 5 công việc lớn sau đây:

(1). Tích cực vận động để Tập đoàn FLC sớm trở lại thực hiện Dự án vào cuối năm 2016.

(2). Đôn đốc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án Trung tâm thương mại Đồng Hới của Tập đoàn Vingroup.

(3). Làm việc với các bộ, ngành Trung ương để đề nghị công nhận thị trấn Kiến Giang và thị trấn Hoàn Lão mở rộng đạt đô thị loại IV.

(4). Tiếp tục làm việc, đề nghị Chính phủ chuyển giao chủ đầu tư dự án Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch I sang Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

(5). Làm việc với đơn vị tư vấn MCKinsey và nhà tài trợ để xúc tiến xây dựng Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

- Ngoài ra, UBND tỉnh sớm triển khai phương án xây dựng Quảng trường trung tâm thành phố Đồng Hới và quần thể Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho ý kiến.

- Tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch, dịch vụ, có chính sách, giải pháp thiết thực để khôi phục du lịch biển và phát triển các loại hình du lịch khác.

- Rà soát, cân đối lại vốn bố trí cho các dự án thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn nguồn ngân sách Trung ương, ngân sách địa phương để điều chỉnh, bổ sung kế hoạch; xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn các chương trình mục tiêu Quốc gia giai đoạn 2017 - 2020.

- Tiếp tục rà soát thu hồi các dự án quá hạn nhưng không triển khai. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tạo quỹ đất để tăng thu ngân sách và bình ổn mặt bằng giá đất của tỉnh.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong điều hành tài chính - ngân sách. Triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu, trốn thuế, xử lý nợ đọng thuế và khai thác các nguồn thu mới.

Ba là, tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các lĩnh vực văn hoá, xã hội, giáo dục, y tế, trong đó cần lưu ý:

- Thực hiện tốt nhiệm vụ học kỳ I năm học 2016 - 2017; chấn chỉnh tình trạng lạm thu trong các trường học, tình trạng dạy thêm, học thêm trái quy định; nâng cao chất lượng đào tạo nghề.

- Trước những thiệt hại nghiêm trọng do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển gây ra, làm cho tình hình sản xuất và đời sống ngư dân rất khó khăn. Tỉnh uỷ thống nhất chủ trương miễn học phí cho con em vùng biển. Đây là một chính sách thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Tỉnh uỷ đối với nhân dân vùng biển. Vì vậy, UBND tỉnh sớm nghiên cứu có chính sách miễn học phí đối với học sinh vùng biển bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển để trình HĐND tỉnh thông qua tại Kỳ họp thứ 3 sắp tới. Đặc biệt quan tâm giải quyết các vấn đề khó khăn về việc làm, đời sống cho nhân dân vùng khó khăn, nhất là đối với địa bàn vùng ngư dân ven biển.

- Nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe nhân dân, phòng, chống dịch bệnh trong mùa mưa bão. Chấn chỉnh biểu hiện tắc trách trong thực hiện khám, chữa bệnh; nâng cao y đức, trình độ chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, bác sỹ và nhân viên y tế.

Thứ tư là, tập trung giữ vững quốc phòng - an ninh, chú trọng vấn đề an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo, nhất là những vấn đề nổi lên sau sự cố môi trường biển, đòi hỏi chúng ta phải nắm chắc tình hình, chủ động có biện pháp phòng ngừa, xây dựng các phương án ngăn chặn không để các đối tượng chống đối chính trị kích động giáo dân tổ chức tuần hành, biểu tình kéo ra Hà Tĩnh khởi kiện, có các hành động gây rối an ninh trật tự, bằng mọi cách phải ổn định tình hình nhân dân.

Năm là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy trên tất cả các lĩnh vực, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, lãnh đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016.

- Tiếp tục lãnh đạo tăng cường xiết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính, thực hiện Quy định số 01-QĐ/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao.

- Tập trung cụ thể hóa, triển khai thực hiện 3 chương trình trọng điểm của Ban Thường vụ Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.

- Tăng cường làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân; cán bộ, đảng viên phải có bản lĩnh vững vàng, không bị tác động trước những thông tin xấu, thông tin thất thiệt, nhất là các thông tin trên mạng xã hội, trên facebook. Đồng thời, phải tăng cường tuyên truyền, giải thích, định hướng dư luận xã hội, ổn định tình hình nhân dân. Công tác tư tưởng hiện nay phải tạo được sự đồng thuận cao trong nhân dân về các dự án đã có chủ trương đầu tư, nhất là Dự án của Tập đoàn FLC ở xã Hải Ninh, Dự án Trung tâm thương mại Đồng Hới của Tập đoàn Vingroup; các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của tỉnh hỗ trợ ngư dân khôi phục sản xuất do hậu quả sự cố môi trường biển gây ra.

- Quan tâm củng cố hệ thống chính trị cơ sở, nhất là vùng đồng bào có đạo; chấn chỉnh sinh hoạt chi bộ,  tăng cường phát triển đảng viên. Tổ chức kiểm điểm nghiêm túc tập thể, cá nhân và đánh giá, phân loại chất lượng tổ chức cơ sở đảng, đảng viên cuối năm.

- Hoàn thành Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2016 có chất lượng và hiệu quả; xây dựng Kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2017 sát thực tiễn, tập trung vào những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm và những nơi có vấn đề nổi lên.

- Chỉ đạo các cơ quan chức năng tiến hành các thủ tục tố tụng theo quy định của pháp luật đối với các vụ án mà dư luận quan tâm, các vụ án được thường trực cấp ủy cho ý kiến. Tăng cường đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí.

- Hệ thống dân vận, Mặt trận, các đoàn thể tập trung nắm chắc tình hình đời sống, tư tưởng, nhất là các vấn đề nổi lên trong nhân dân, các địa bàn có các dự án đang triển khai, vùng đồng bào có đạo, vùng ven biển để tuyên truyền, vận động giải thích; tích cực tham gia giải quyết có hiệu quả các vấn đề nổi lên, tạo sự ổn định ngay từ cơ sở. Thực hiện công khai, dân chủ, đúng quy định về kê khai thiệt hại để bồi thường, hỗ trợ nhân dân khắc phục hậu quả sự cố môi trường biển. Tổ chức tốt “Ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc” ở khu dân cư; tích cực tham gia giám sát, phản biện xã hội, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Lãnh đạo tổ chức thành công Đại hội Phụ nữ tỉnh nhiệm kỳ 2016 - 2021; triển khai kế hoạch đại hội Hội Cựu chiến binh, đại hội Đoàn Thanh niên các cấp, nhiệm kỳ 2017 - 2022.

Thưa các đồng chí,

Nhiệm vụ đặt ra cho chúng ta từ nay đến cuối năm hết sức khó khăn và nặng nề, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề nghị các đồng chí Tỉnh ủy viên tiếp tục phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm trên từng cương vị công tác, nỗ lực phấn đấu, cùng với Đảng bộ, quân và dân trong tỉnh tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2016 đã đề ra.

Trên tinh thần đó, tôi xin tuyên bố bế mạc Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XVI.
Chúc các đồng chí mạnh khỏe, hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn.

---------------------------------------------------------------

(*) Đầu đề do Tòa soạn rút từ trong bài phát biểu.