.

Thành phố Đồng Hới khắc ghi lời Bác dạy

Thứ Tư, 29/10/2014, 09:51 [GMT+7]
Bác Hồ trên lễ đài tại sân vận động Đồng Hới trong ngày về thăm Quảng Bình (16-6-1957).   Ảnh: Tư liệu
Bác Hồ trên lễ đài tại sân vận động Đồng Hới trong ngày về thăm Quảng Bình (16-6-1957). Ảnh: Tư liệu

(QBĐT) - Ký ức ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình-Vĩnh Linh còn đọng mãi trong lòng cán bộ, nhân dân Đồng Hới. Vinh dự, tự hào được đón Bác về thăm, giờ đây, nhớ lời dạy của Người, Đồng Hới từ một thị xã hoang tàn đổ nát trong chiến tranh đã được xây dựng “đàng hoàng hơn, to đẹp hơn” vươn mình thành một thành phố đô thị loại II.

Từ một đặc điểm như vậy, nên khi thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về  “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” ở Đồng Hới có những thuận lợi về sự hòa quyện của “Ý Đảng lòng dân”.

Thực hiện Chỉ thị số 03 -CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới đã xây dựng kế hoạch số 19-KH/TU; thành lập bộ phận giúp việc, ban hành quy chế làm việc của bộ phận giúp việc và nhiều văn bản khác để chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả trong toàn đảng bộ thành phố. 59/59 đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã chủ động xây dựng kế hoạch nêu gương cán bộ lãnh đạo chủ chốt về đạo đức, lối sống.

Kết quả cho thấy thái độ làm việc của cán bộ, công chức, viên chức trở nên thân thiện, có trách nhiệm cao hơn. Hành vi nhũng nhiễu, gây phiền hà từng bước được ngăn chặn. Tình trạng vi phạm giờ hành chính, uống rượu, bia trong giờ làm việc giảm hẳn.

Đảng bộ thành phố Đồng Hới luôn quan tâm vấn đề gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với thực hiện nhiệm vụ chính trị và giải quyết các vấn đề nổi cộm, bức xúc trên địa bàn, đồng thời xác định việc thực hiện hiệu quả Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị là cơ sở hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi địa phương, cơ quan. Như xã, phường gắn với chương trình xây dựng nông thôn mới, giải phóng mặt bằng, công tác xã hội hóa xây dựng hệ thống giao thông quy mô nhỏ, xây dựng vỉa hè, tuyến đường kiểu mẫu. Ở cơ quan hành chính tập trung nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư tố cáo, khiếu nại cấp sổ đỏ, xây dựng cơ sở hạ tầng; đấu tranh đẩy lùi các tệ nạn xã hội.

Hàng năm, các tổ chức cơ sở đảng ở thành phố Đồng Hới đã tổ chức cho cán bộ đảng viên viết bản đăng ký “Làm theo Bác” với những nội dung phù hợp. Ban Thường vụ Thành ủy Đồng Hới đã ban hành văn bản hướng dẫn triển khai thực hiện học tập chuyên đề hàng năm theo hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy.

Cụ thể, năm 2011 và năm 2012  triển khai trong lực lượng vũ trang thành phố chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư, làm người công bộc tận tụy, trung thành với nhân dân, đời tư trong sáng, cuộc sống riêng giản dị” và tác phẩm “Đường cách mệnh” của Chủ tịch Hồ Chí Minh; năm 2013 chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về phong cách quần chúng, dân chủ, nêu gương, nêu trách nhiệm gương mẫu của cán bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; năm 2014, chuyên đề “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm”. Kết quả 100% tổ chức cơ sở đảng trực thuộc đảng bộ đã tổ chức học tập các chuyên đề với 97% số lượng đảng viên tham gia.

Những  điển hình tiên tiến xuất hiện ngày càng nhiều trên địa bàn thành phố Đồng Hới trong quá trình triển khai thực hiện học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Để có được hiệu quả đó, thành phố Đồng Hới đã biết chọn mô hình thí điểm sau đó nhân rộng kết quả.

Đó là các mô hình “Công nhân môi trường với tuyến đường sạch, đẹp” của Công ty TNHH 1 thành viên MT-PTĐT Quảng Bình;  “Xây dựng người thầy giáo, cô giáo mẫu mực, sáng tạo” của Trường THCS Đồng Mỹ; Hội Phụ nữ phường Bắc Nghĩa triển khai thí điểm gắn thực hiện chuyên đề 2014 với mô hình “Phụ nữ nói không với số đề”.

Các cơ quan, đơn vị trong thành phố đã chủ động triển khai nhiều phong trào mới thiết thực. Ở các cơ sở xã, phường xuất hiện phong trào Hội Cựu chiến binh với phong trào: “Ba an toàn, hai tự quản”. Hội Phụ nữ với phong trào: “5 không, 3 sạch”. Ở các chi bộ cơ quan  tập trung giải quyết những vấn đề nổi cộm, nâng dần tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng hẹn. Ở khối trường học, các nhà trường đã biết gắn việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh với phong trào dạy tốt, học tốt.

Nhà giáo Nguyễn Nhật Lệ, Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường THPT Đồng Hới chia sẻ kinh nghiệm: “Là cơ sở được Thành ủy chọn làm điểm, phong trào dạy tốt, học tốt thu được nhiều kết quả đáng mừng. Môn lịch sử, vốn là môn học chưa được học sinh quan tâm đúng mức, thì nay đã có nhiều chuyển biến tốt. Thầy giáo Bùi Văn Thọ đã được nêu gương điển hình do có thành tích bồi dưỡng nhiều học sinh đạt giải học sinh giỏi môn sử ”.

Đồng chí Trần Công Thuật, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới trao giấy khen cho các đơn vị tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.
Đồng chí Trần Công Thuật, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Đồng Hới trao giấy khen cho các đơn vị tại hội nghị sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị.

Không chỉ ở lĩnh vực giáo dục, các lĩnh vực thể thao, văn hóa văn nghệ của thành phố đã phát triển đúng hướng. Những môn nghệ thuật truyền thống như múa bông chèo cạn, những làn điệu dân ca Đồng Hới được bảo tồn phát huy. Nhạc sĩ Quách Mộng Lân-một trong 10 công dân tiêu biểu của thành phố Đồng Hới (2004-2014) nhận xét: “Đồng Hới vinh dự là nơi được Bác Hồ về thăm. Lời dạy của Bác thấm sâu vào suy nghĩ, hành động của đội ngũ văn nghệ sĩ Đồng Hới”.

Trao đổi với chúng tôi về những kết quả sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03 –CT/TW của Bộ Chính trị, đồng chí Hoàng Nhật, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố cho biết: “Việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đã tạo được sự đồng thuận và thống nhất cao trong toàn đảng bộ thành phố.

Sức lan tỏa của cuộc vận động rất lớn. Điều này đã nâng cao sức chiến đấu của các tổ chức đảng, hiệu quả trong điều hành của các cấp chính quyền. Thành phố đã lồng ghép việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị với việc thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015”.

Tuy đạt được nhiều kết quả nhưng quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị ở thành phố Đồng Hới vẫn còn những hạn chế khuyết điểm như một số ít tổ chức cơ sở đảng triển khai việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác còn hình thức, chưa có nội dung thiết thực gắn với nhiệm vụ chính trị của cơ quan đơn vị. Có đảng bộ việc xây dựng chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh còn chung chung, chưa chọn được các mô hình, các chuyên đề để chỉ đạo điểm nên hiệu quả chưa cao. Một số đơn vị, việc thu hút thế hệ trẻ tham gia vào học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh còn nhiều bất cập, thiếu chủ động, sáng tạo.

Bài học kinh nghiệm mà Đồng Hới rút ra trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị là phải chủ động tìm ra  mô hình hay, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tiễn. Luôn coi trọng phát huy sức mạnh của cơ sở, xác định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện lề lối làm việc, thực hiện đạo đức, lối sống. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phát hiện tôn vinh nhân rộng những điển hình, những cách làm sáng tạo. Chú trọng việc giáo dục, vận động làm theo tấm gương Bác trong mọi tầng lớp nhân dân đặc biệt là thế hệ trẻ.

Phan Hòa