.
Hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐNDVN (22-12-1944 - 22-12-2014) và 25 năm Ngày Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2014):

Cựu chiến binh Quảng Phương (Quảng Trạch): Chung tay giữ bình yên xứ đạo

Thứ Sáu, 24/10/2014, 11:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, cùng với chính quyền, các tổ chức, đoàn thể ở địa phương, Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Quảng Phương (Quảng Trạch) đã góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế-xã hội cũng như bảo đảm trật tự an ninh tại địa phương. Trở về với cuộc sống đời thường sau những năm tháng cống hiến vì độc lập của Tổ quốc, những người lính già ấy lại tiếp tục hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong thời bình, cùng nhau chung tay xây dựng quê hương.

 

LTS: Để hướng tới kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập QĐNDVN (22-12-1944 - 22-12-2014) và 25 năm Ngày Quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2014), bắt đầu từ hôm nay, Báo Quảng Bình mở chuyên mục tuyên truyền trên các số báo hàng ngày và sẽ xuất bản số báo đặc biệt vào dịp kỷ niệm.

Vì vậy Tòa soạn Báo Quảng Bình trân trọng kính mời các bạn viết gần xa tích cực tham gia hưởng ứng. Chuyên đề tập trung vào việc phát hiện, phản ánh thành tích nổi bật của quân và dân Quảng Bình trong 2 cuộc kháng chiến, các gương điển hình trong chiến đấu và bảo vệ Tổ quốc và xây dựng quân đội, những hồi ức và các câu chuyện cảm động; các gương sáng cựu chiến binh, các điển hình trong phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", những tấm gương vì đồng đội...

Chúng tôi xin chân thành cảm ơn.

Hội CCB xã Quảng Phương hiện có 531 hội viên, sinh hoạt tại 4 chi hội và 19 phân hội; trong đó có 95% hội viên là giáo dân. Xác định Quảng Phương là địa bàn có đặc thù riêng biệt, với 43% đồng bào theo đạo Thiên chúa (thuộc 2 thôn Hướng Phương và Tô Xá), bà con chủ yếu làm nông nghiệp, đời sống còn nhiều khó khăn, hộ nghèo chiếm trên 20%, tình hình an ninh trật tự diễn biến khá phức tạp, những năm qua, Hội CCB xã luôn nêu cao tinh thần gương mẫu, đi đầu trong mọi phương trào đặc biệt là phương trào chung tay xây dựng xứ đạo bình yên.

Xuất ngũ trở về cuộc sống đời thường, dù phải gặp rất nhiều khó khăn nhưng họ luôn tự ý thức nỗ lực vươn lên trong cuộc sống. Không chỉ biết lo cho bản thân và gia đình mà những người CCB ấy còn luôn nêu cao ý thức cộng đồng chung tay xây dựng xã hội ngày một tốt đẹp hơn.

Đặc biệt, họ là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia bảo vệ Đảng, chính quyền, góp phần quan trọng vào ổn định tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Để phong trào đạt hiệu quả như mong muốn, Ban chấp hành Hội CCB Quảng Phương đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, phối hợp với Mặt trận, các ban, ngành, đoàn thể xây dựng kế hoạch một cách cụ thể, sát thực.

Trước hết là giáo dục truyền thống, đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của cấp trên nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nắm vững quan điểm đường lối của Đảng, hiểu rõ mọi diễn biến, âm mưu thủ đoạn của các thế lực thù địch, những phần tử cơ hội chống phá cách mạng, phá hoại thành quả công cuộc đổi mới của Đảng, nâng cao tinh thần cảnh giác, không nghe lời kẻ xấu xuyên tạc, kích động gây mất đoàn kết nội bộ, đoàn kết lương giáo.

Hội đã tuyên truyền vận động cán bộ, hội viên vùng công giáo thực hiện tốt nội dung Chỉ thị số 11-/BNV; Kế hoạch 47/PA16 của Công an tỉnh, phổ biến Kết luận số 57-KL/TW, ngày 3-11-2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác tôn giáo...

Nhằm đẩy mạnh phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc vùng đồng bào có đạo trong tình hình mới, đồng thời xây dựng tổ chức và phong trào hội trong sạch, vững mạnh, hội đã tích cực xây dựng, triển khai, đẩy mạnh phong trào “Người công giáo kính Chúa yêu nước”, “Sống tốt đời đẹp đạo”... và đã đạt được nhiều hiệu quả tích cực.

Thông qua Điều lệ hội, nghị quyết hội cấp trên, Hội CCB xã Quảng Phương đã tích cực phát động phong trào thi đua yêu nước “CCB gương mẫu”; động viên các thế hệ CCB, cựu quân nhân trong toàn xã luôn giữ vững và phát huy bản chất “Bộ đội Cụ Hồ”, tích cực học tập làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

Với phương châm “mỗi cán bộ, hội viên là một chiến sĩ xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh cơ sở”, những cán bộ, hội viên CCB Quảng Phương luôn tích cực, xung phong đi đầu trên mặt trận đấu tranh phòng chống, trấn áp tội phạm, góp phần giữ bình yên cuộc sống nhân dân ở địa phương. Ở “cuộc chiến” mới không kém phần quyết liệt này, một lần nữa những người CCB lại tỏ rõ phẩm chất của người lính Cụ Hồ kiên trung, dũng cảm, kiên quyết đấu tranh với cái xấu, cái ác.

Trong vai trò nòng cốt giữ gìn an ninh trật tự, nhiều hội viên CCB đã đảm nhận tốt vai trò tổ trưởng tổ nhân dân tự quản, tham gia xây dựng, quản lý tuyến đường “CCB tự quản”, đồng thời tham gia tích cực hòa giải, kịp thời giải quyết những bức xúc trong nhân dân về tranh chấp đất đai, dàn xếp các vụ việc gây mất trật tự ở thôn, xóm.

Một góc Quảng Phương.
Một góc Quảng Phương.

Nhờ sự uy tín của mình mà những CCB đã hòa giải thành công nhiều vụ việc ngay từ cơ sở, góp phần giảm thiểu tình trạng đơn thư tố cáo vượt cấp, không để xảy ra điểm nóng trên địa bàn. Trong 5 năm qua, hội đã tham gia hòa giải 9 vụ, góp phần củng cố lòng tin của giáo dân, tạo sự đoàn kết lương-giáo và gắn kết sự đồng thuận trong cộng đồng dân cư.

Để nâng cao ý thức cảnh giác, ngăn ngừa phòng chống tội phạm, bảo đảm tình hình an ninh, trật tự tại địa phương, hội đã phối hợp với lực lượng công an, quân sự, các đoàn thể vận động hội viên và đồng bào vùng giáo thực hiện tốt phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” và Chương trình quốc gia phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Ban chấp hành hội giao nhiệm vụ cho 95 đồng chí hội viên CCB vùng giáo, trong đó có 3 đồng chí trong Hội đồng mục vụ làm nòng cốt, tuyên truyền, vận động, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn hai thôn có đạo là Hướng Phương và Tô Xá. Nhờ làm tốt công tác vận động nên tình hình an ninh ở hai thôn luôn ổn định, nhân dân phấn khởi làm ăn, trong đó có nhiều hội viên đã biết vượt lên hoàn cảnh, từ nghèo khó vươn lên làm giàu chính đáng.

Điển hình như CCB Cao Xuân An, Trần Ánh Sáng ở thôn Hướng Phương, có trang trại chăn nuôi, trồng rừng có thu nhập từ 90-100 triệu đồng; CCB Phạm Văn Luật ở Tô Xá sản xuất vật liệu xây dựng và dịch vụ vận tải, mỗi năm thu nhập gần 200 triệu đồng...

Có thể nói, với việc phát huy vai trò xung kích, chăm lo công tác tôn giáo, tích cực vận động đồng bào có đạo, Hội CCB xã Quảng Phương đã góp phần thúc đẩy phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc ngày càng đi vào chiều sâu, hiệu quả. Thông qua phong trào, người dân đặc biệt là người dân theo đạo thêm gắn bó đoàn kết, phát huy được sức mạnh tổng lực to lớn trong công tác giữ gìn an ninh chính trị và phòng ngừa, tấn công trấn áp tội phạm, tệ nạn xã hội, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn.

P.V