.

Đảng bộ xã Vạn Ninh: Phát huy vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng

Thứ Sáu, 24/10/2014, 10:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, Đảng bộ xã Vạn Ninh (Quảng Ninh) luôn phát huy tốt vai trò lãnh đạo của mình trong phát triển kinh tế-xã hội, giữ vững quốc phòng-an ninh, tăng cường xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Qua đó, tiếp tục nâng cao sức chiến đấu của tổ chức Đảng, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu đề ra.

Trong công tác xây dựng Đảng, Đảng bộ xã Vạn Ninh xác định xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh ngay tại cơ sở là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Trên cơ sở đó, Ban Chấp hành Đảng bộ xã đã tập trung làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân. Các nghị quyết của Đảng từ Trung ương đến cơ sở đều được Đảng bộ quán triệt nghiêm túc. Tỷ lệ đảng viên tham gia nghiên cứu nghị quyết luôn đạt trên 95%.

Các buổi triển khai nghị quyết được truyền thanh trực tiếp trên hệ thống truyền thanh của xã, để đông đảo quần chúng nhân dân được biết. Đồng thời, Đảng ủy xã luôn chăm lo xây dựng đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đến các chi bộ, để truyền tải kịp thời các thông tin định hướng về các chủ trương, chính sách của Đảng đến với cán bộ, đảng viên và nhân dân. Đội ngũ báo cáo viên và tuyên truyền viên luôn bám sát nhiệm vụ chính trị để tuyên truyền giáo dục.

Nhờ đó, cán bộ, đảng viên trong toàn Đảng bộ luôn có bản lĩnh chính trị vững vàng, có ý thức giữ gìn truyền thống của Đảng bộ, nghiêm túc trong các buổi tiếp thu nghị quyết và gương mẫu trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

Với những bước đi vững chắc, sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và nhân dân, diện mạo nông thôn Vạn Ninh đang khởi sắc từng ngày.
Với những bước đi vững chắc, sự đồng thuận trong toàn Đảng bộ và nhân dân, diện mạo nông thôn Vạn Ninh đang khởi sắc từng ngày.

Đẩy mạnh việc thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy xã đã tổ chức cho cán bộ, đảng viên đăng ký và thực hiện nêu gương, học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Bác Hồ. Qua đó làm chuyển biến nhận thức cũng như hành động trong mỗi cán bộ, đảng viên, nhân dân, nhất là đội ngũ cán bộ chủ chốt.

Việc học tập, quán triệt Nghị quyết TW4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” được tổ chức nghiêm túc trong toàn Đảng bộ. Qua kiểm điểm, cá nhân từng đồng chí đã nêu được mặt mạnh, mặt yếu kém, hạn chế để tập thể tham gia góp ý xây dựng, đề ra những hướng khắc phục cụ thể. Nhờ đó, nhân dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, yên tâm, phấn khởi lao động sản xuất, góp phần làm giàu cho quê hương.

Đảng bộ xã Vạn Ninh thường xuyên chăm lo công tác phát triển đảng viên. Xã đặc biệt chú trọng phát triển đội ngũ đảng viên mới trưởng thành từ tổ chức Đoàn Thanh niên với chất lượng ngày càng được nâng cao. Chỉ tính riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, Đảng bộ xã đã kết nạp được 5 đảng viên.

Bên cạnh đó, Đảng bộ luôn coi trọng công tác vận động quần chúng; lãnh đạo công tác mặt trận, các đoàn thể và các phong trào quần chúng ở địa phương phát triển cả về chiều rộng lẫn chiều sâu. Nhờ sự lãnh đạo sâu sát của Đảng bộ, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội đã bám sát nhiệm vụ chính trị, phát huy tốt vai trò vận động tập hợp đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân, tạo được sức mạnh tổng hợp phát triển kinh tế-xã hội, tiếp tục thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", phong trào "chung sức xây dựng nông thôn mới"...

Hoạt động của Ban thanh tra, Ban giám sát cộng đồng được kiện toàn, thực hiện nhiệm vụ có nền nếp, hiệu quả, góp phần tích cực trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. 

Trong lãnh đạo phát triển kinh tế, Đảng bộ xã Vạn Ninh luôn quan tâm phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên và sức mạnh của quần chúng nhân dân; phát động phong trào làm giàu chính đáng, tập trung xây dựng các lĩnh vực kinh tế mũi nhọn. Đồng thời vận động bà con mạnh dạn vay vốn, đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, mở các lớp tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật, giúp người nông dân thay đổi cách nghĩ, cách làm, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào thực tế sản xuất.

Cơ sở sản xuất gạch block mang lại hiệu quả kinh tế cao của anh Ngô Đình Thoan ở thôn Tây, xã Vạn Ninh
Cơ sở sản xuất gạch block mang lại hiệu quả kinh tế cao của anh Ngô Đình Thoan ở thôn Tây, xã Vạn Ninh

Mặt khác, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi, đẩy mạnh thâm canh tăng vụ, nâng cao hệ số sử dụng ruộng đất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao vào sản xuất. Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở và đổi mới trong công tác chỉ đạo điều hành thời gian qua, các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của xã đều đạt và vượt so kế hoạch đề ra. Tổng sản lượng lương thực trong 6 tháng đầu năm 2014 đạt 5.439,5 tấn (tăng 629 tấn so với cùng kỳ), tổng diện tích nuôi trồng thủy sản đạt 111,2% kế hoạch, tổng sản lượng đàn gia súc, gia cầm xuất chuồng ước đạt 620 tấn (đạt 59,5% kế hoạch).

Lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, các ngành nghề dịch vụ cũng được Đảng bộ xã Vạn Ninh chú trọng lãnh đạo phát triển, nhằm tạo việc làm, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho nhân dân địa phương. Nhiều cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng, đồ mỹ nghệ, hàn rèn, nhôm kính đã hình thành và bước đầu làm ăn có hiệu quả như: Hợp tác xã mộc mỹ nghệ Tân Tiến của anh Bùi Văn Hòa ở thôn Phúc Sơn, cơ sở sản xuất gạch block của anh Ngô Đình Thoan ở thôn Tây... Trong 6 tháng đầu năm 2014, giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp ở Vạn Ninh đạt 4.720 triệu đồng, giá trị thương mại 19.100 triệu đồng...

Với những bước đi vững chắc, sự đồng thuận trong toàn đảng bộ và nhân dân, diện mạo nông thôn Vạn Ninh đã thật sự khởi sắc. Hộ nghèo trên toàn xã giảm chỉ còn 12,8 %, đời sống người dân ngày càng được cải thiện và nâng cao.

Trong hơn 3 năm triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, hiện tại địa phương đã hoàn thành được 11/19 tiêu chí và đang gấp rút hoàn thành các tiêu chí còn lại. Đây là những tiền đề quan trọng để Đảng bộ xã Vạn Ninh tiếp tục hoàn thành mọi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra trong thời gian tiếp theo, góp phần đưa địa phương nhanh chóng trở thành một xã nông thôn mới.

Đào Vân