.

Đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước

Thứ Hai, 27/10/2014, 08:31 [GMT+7]

(QBĐT) - Một trong những kết quả đạt được nổi bật nhất của các cấp công đoàn trong tỉnh những tháng đầu năm nay là việc thực hiện phong trào thi đua yêu nước. Phát huy vai trò tiên phong của giai cấp công nhân trong giai đoạn cách mạng mới, đội ngũ đoàn viên công đoàn đã tích cực thi đua lao động sản xuất, tìm tòi sáng kiến và làm lợi cho Nhà nước hàng tỷ đồng.

Để thực hiện một cách đồng bộ và có chiều sâu, các cấp công đoàn trong tỉnh đã phát động, triển khai phong trào thi đua yêu nước trong CNVCLĐ gắn với việc thực hiện hoàn thành nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2014 và kế hoạch 5 năm (2011-2015) của tỉnh, lập thành tích chào mừng 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và các ngày lễ lớn của quê hương, đất nước.

Trong đó chú trọng các phong trào thi đua: “Lao động giỏi, Lao động sáng tạo”, phong trào “Xanh-sạch-đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”, “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”, phong trào “Phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH nông nghiệp và phát triển nông thôn” gắn với phong trào “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”; đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động người cán bộ công chức, viên chức “Trung thành - sáng tạo - tận tụy - gương mẫu”...

Đồng thời đẩy mạnh phong trào đăng ký thực hiện các công trình, sản phẩm, sáng kiến kinh nghiệm, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hoá sản xuất và các phong trào mang tính truyền thống của ngành, địa phương, đơn vị.

Đến thời điểm hiện tại đã có 100% tổ chức công đoàn trực thuộc đăng ký và phát động phong trào thi đua. Trong đó có 13 đơn vị báo cáo với 8.056 đề tài, sáng kiến, làm lợi cho Nhà nước trên 8,3 tỷ đồng. Nhằm ghi nhận những nỗ lực trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của đội ngũ CNVCLĐ và các cấp công đoàn trong tỉnh, LĐLĐ tỉnh đã chủ động tổ chức lồng ghép vào nội dung các hội nghị để trao tặng bằng khen, tôn vinh những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc nhất.

Đoàn viên Công đoàn Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới tích cực ứng dụng thiết bị máy móc hiện đại để khám, chữa bệnh cho nhân dân.
Đoàn viên Công đoàn Bệnh viện hữu nghị Việt Nam-Cu Ba Đồng Hới tích cực ứng dụng thiết bị máy móc hiện đại để khám, chữa bệnh cho nhân dân.

Trong lễ kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam có 2 tập thể, 5 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua chào mừng sự kiện quan trọng này; có 1 tập thể, 1 cá nhân được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhì, 1 cá nhân được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen, 3 cá nhân được Tổng LĐLĐ Việt Nam công nhận danh hiệu chiến sỹ thi đua cấp Tổng Liên đoàn.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh, Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh tổ chức thành công buổi truyền hình trực tiếp nhằm tôn vinh, khen thưởng 50 CNVCLĐ tiêu biểu trực tiếp lao động sản xuất và công tác được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen và phát động hưởng ứng Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Quảng Bình lần thứ VI (2014-2015) trong CNVCLĐ.

Để việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ngày càng đi vào chiều sâu và việc tôn vinh những tập thể, cá nhân điển hình đúng thực chất, LĐLĐ tỉnh đã chủ động xây dựng và ban hành Quy định thi đua khen thưởng công đoàn thay thế Quy định thi đua khen thưởng số 204/QĐ-LĐLĐ ngày 26-5-2011 của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh.

Thời điểm cuối quý III và đầu quý IV, các cơ sở giáo dục trong toàn tỉnh bước vào khai giảng năm học mới. Cùng với các công đoàn ngành khác, LĐLĐ tỉnh đã trực tiếp chỉ đạo Công đoàn ngành Giáo dục phối hợp với nhà trường triển khai nhiệm vụ năm học 2014-2015 và các phong trào thi đua “Hai tốt” gắn với các cuộc vận động lớn của ngành như: cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “Hai không”.

Để ghi nhận những kết quả xuất sắc đạt được trong năm học qua, dịp tổng kết hoạt động công đoàn năm học 2013-2014, có 3 tập thể được Tổng LĐLĐ Việt Nam tặng cờ thi đua, 4 tập thể và 4 cá nhân được Tổng LĐLĐVN tặng Bằng khen, 3 tập thể được LĐLĐ tỉnh tặng cờ thi đua, 42 tập thể và 58 cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng Bằng khen...

Theo ông Lê Thuận Văn, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, để việc thực hiện các phong trào thi đua yêu nước ngày càng đi vào chiều sâu, có chất lượng, trước hết các cấp công đoàn phải luôn chú trọng nắm bắt và phản ánh tình hình việc làm, đời sống, việc thực hiện các chế độ chính sách cho người lao động, tình hình sản xuất, kinh doanh và những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp, đơn vị trong tỉnh.

Trên cơ sở đó, LĐLĐ tỉnh sẽ tổng hợp tình hình và những ý kiến đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, đơn vị báo cáo Thường trực Tỉnh uỷ, HĐND và UBND tỉnh tại các hội nghị, cuộc họp giao ban định kỳ hàng tháng, hàng quý và 6 tháng để xem xét giải quyết. Đồng thời phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước có những giải pháp phù hợp nhằm giúp doanh nghiệp, đơn vị và các tổ chức công đoàn tháo gỡ khó khăn, duy trì sản xuất, bảo đảm việc làm, tiền lương và đời sống cho người lao động.

Đối với ngành Giáo dục, Công đoàn Ngành phải thường xuyên phối hợp chuyên môn tổ chức tốt khai giảng năm học mới 2014 - 2015, đồng thời tổ chức hội nghị CBCC đầu năm học, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong các trường học. Các đơn vị, doanh nghiệp chú trọng hơn nữa đến công tác bảo hộ lao động, đặc biệt là chỉ đạo hướng dẫn nâng cao chất lượng hoạt động của mạng lưới an toàn vệ sinh viên. Ngoài ra, công tác tư vấn pháp luật cũng cần được quan tâm đúng mức.

Về cơ bản, các tổ chức công đoàn trực thuộc đã thực hiện khá tốt nhiệm vụ này. Một nhiệm vụ có ý nghĩa hết sức thiết thực nữa mà các tổ chức công đoàn trong tỉnh cần quan tâm để tạo tâm lý hứng khởi trong thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của đội ngũ CNVCLĐ là đẩy mạnh các hoạt động xã hội từ thiện. Trong đó, việc đóng góp xây dựng Quỹ “Mái ấm công đoàn” cần được chú trọng hơn. Thống kê từ đầu năm đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã thu được 788 triệu đồng xây dựng nguồn quỹ này; xét hỗ trợ xây dựng 52 nhà “Mái ấm công đoàn” trị giá trên 1,1 tỷ đồng; bàn giao 37 nhà “Mái ấm công đoàn” trị giá 440 triệu đồng.

Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh cũng đã chủ động phối hợp với Quỹ Tấm lòng vàng Lao động và các đơn vị từ thiện tổ chức thăm, tặng 591 suất quà cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, gia đình chính sách... trị giá trên 3,5 tỷ đồng.

Những kết quả đạt được từ thực hiện các phong trào thi đua yêu nước của các cấp công đoàn trong tỉnh thời gian qua chính là tiền đề quan trọng để tổ chức công đoàn tiếp tục phát huy vai trò đại diện bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động và thúc đẩy phát triển kinh tế tỉnh nhà.

Nguyễn Hoàng