.

Chú trọng nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ

Thứ Hai, 27/10/2014, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Xác định nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ có vai trò quan trọng trong xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh, những năm qua, Đảng bộ huyện Bố Trạch đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của chi bộ và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên trong thời kỳ mới.

 

Xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung được nhiều chi bộ quan tâm thảo luận trong các buổi sinh hoạt chuyên đề.
Xây dựng nông thôn mới là một trong những nội dung được nhiều chi bộ quan tâm thảo luận trong các buổi sinh hoạt chuyên đề.

Đảng bộ huyện Bố Trạch coi việc sinh hoạt chi bộ định kỳ mỗi tháng một lần và căn cứ vào tình hình cụ thể để tổ chức các buổi sinh hoạt chuyên đề là một trong những hình thức hoạt động chủ yếu của chi bộ, tạo sự thống nhất về nhận thức và hành động, đồng thời là tiền đề cho các hoạt động tiếp theo.

Sinh hoạt chi bộ cũng là dịp để đánh giá kết quả, những hạn chế, thiếu sót trong quá trình hoạt động của chi bộ, của từng đảng viên trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao...

Với ý nghĩa đó, việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ chính là chăm lo, củng cố, kiện toàn chi bộ; góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ đảng viên.

Đồng chí Trần Tiến Sỹ, Phó Bí thư Huyện uỷ cho biết: Tính đến nay, Đảng bộ huyện Bố Trạch có 520 chi bộ trực thuộc 38 tổ chức cơ sở đảng, với tổng số 7.200 đảng viên. Để nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, Ban Thường vụ Huyện uỷ luôn quan tâm chỉ đạo các cấp ủy, chi bộ thực hiện nghiêm túc chế độ sinh hoạt theo Điều lệ Đảng. Nội dung sinh hoạt chi bộ phải bảo đảm tính lãnh đạo, tính giáo dục và tính chiến đấu. Sinh hoạt chi bộ gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”.

Trước mỗi kỳ sinh hoạt chi bộ, nội dung luôn được chi ủy chuẩn bị, được bàn bạc thống nhất trước khi tiến hành sinh hoạt. Trong đó, tập trung đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của chi bộ trong tháng, bàn giải pháp thực hiện nhiệm vụ tháng tới; đánh giá tình hình, tư tưởng của đảng viên, quần chúng thuộc phạm vi lãnh đạo của chi bộ; vai trò, trách nhiệm của cấp ủy, đảng viên trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ được giao...

Nhằm phát huy ý thức xây dựng của đảng viên, các chi bộ dành thời gian để đảng viên thảo luận những nguyên nhân tồn tại, hạn chế và đề xuất biện pháp tổ chức thực hiện, đồng thời phân công nhiệm vụ phù hợp với khả năng của từng đảng viên.

Qua đó, tạo được không khí cởi mở, chân tình, thẳng thắn trong thảo luận, trong đấu tranh phê bình và tự phê bình; tăng cường đoàn kết, giữ nghiêm kỷ luật, kỷ cương trong Đảng. Qua các buổi sinh hoạt chi bộ, mỗi đảng viên được bồi đắp thêm về bản lĩnh chính trị, về nhận thức tư tưởng; được nắm và hiểu thêm về các nghị quyết, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và những diễn biến tình hình kinh tế chính trị trong nước, ở địa phương...

Ngoài các buổi sinh hoạt định kỳ, nhiều chi bộ ở Bố Trạch đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề với nội dung xây dựng nông thôn mới, xây dựng đời sống văn hóa, giữ gìn an ninh trật tự thôn xóm... Việc duy trì nền nếp và nâng cao chất lượng sinh hoạt ở các chi bộ đã góp phần nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức cơ sở đảng.

Thông qua sinh hoạt chi bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên huyện Bố Trạch đã nâng cao nhận thức, ý thức tổ chức kỷ luật và tinh thần trách nhiệm để thực hiện tốt nhiệm vụ của người  đảng viên và các nhiệm vụ được chi bộ phân công. Đồng thời, cấp uỷ nắm bắt được tình hình tư tưởng, phẩm chất đạo đức, lối sống của đảng viên, để từ đó có biện pháp khắc phục, xây dựng chi bộ trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Huyện uỷ cũng đã phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ Huyện uỷ phụ trách cụm, huyện uỷ viên phụ trách xã, cán bộ lãnh đạo các ban của Huyện uỷ... dự họp luân phiên ở các chi bộ để chỉ đạo, hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện chế độ sinh hoạt của chi bộ. Cấp uỷ cơ sở phân công các đồng chí Ủy viên Thường vụ Đảng uỷ, đảng uỷ viên phụ trách, hàng tháng dự họp luân phiên với các chi bộ, nhất là các chi bộ khó khăn, yếu kém, phức tạp.

Cùng với đó, công tác đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ và trình độ mọi mặt cho đội ngũ cán bộ cấp uỷ cơ sở; chú trọng tạo nguồn để kết nạp đảng viên mới cũng được Thường vụ Huyện ủy quan tâm. Nhờ đó, số đảng viên mới đựợc kết nạp ngày một nâng lên cả số lượng và chất lượng. Tỷ lệ đảng viên trẻ, đảng viên là nữ, đảng viên là người dân tộc thiểu số, người gốc giáo ngày càng tăng. Năm 2013, có 697 đảng viên mới được kết nạp, trong đó có 30 đảng viên là người dân tộc thiểu số, 18 đảng viên gốc giáo.

Chính nhờ thực hiện tốt việc nâng cao chất lượng sinh hoạt, nhiều chi bộ đã phát huy được vai trò hạt nhân chính trị ở cơ sở, lãnh đạo cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và sự chỉ đạo của cấp uỷ cấp trên, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương; dân chủ trong Đảng ngày càng được phát huy. Nhiều chi bộ yếu kém đã vươn lên đạt trong sạch vững mạnh.

Tuy nhiên, bên cạnh những tổ chức cơ sở đảng quan tâm đổi mới, nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, ở một số nơi, chất lượng sinh hoạt chi bộ vẫn còn hạn chế, nội dung sinh hoạt đơn điệu, ít tổ chức sinh hoạt theo chuyên đề. Một số đảng viên ít tham gia thảo luận, chưa mạnh dạn đấu tranh tự phê bình và phê bình. Tình trạng đảng viên nông thôn đi làm xa quê, vắng mặt trong sinh hoạt chi bộ ít nhiều gây ảnh hưởng đến chất lượng sinh hoạt, nhất là việc ra nghị quyết và thực hiện nghị quyết tại cơ sở.

Nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng sinh hoạt chi bộ, thời gian tới, Đảng bộ huyện Bố Trạch xây dựng kế hoạch tập trung vào những giải pháp cụ thể, trong đó chú trọng nâng cao trách nhiệm của chi ủy, nhất là Bí thư chi bộ trong việc chuẩn bị nội dung sinh hoạt, để gợi mở những vấn đề cần thảo luận.

Tăng cường sinh hoạt theo chuyên đề; duy trì công tác kiểm tra giám sát, hướng dẫn của cấp uỷ cấp trên đối với việc bảo đảm nền nếp sinh hoạt chi bộ ở cơ sở. Mặt khác, kịp thời biểu dương những điển hình tiên tiến, chấn chỉnh các chi bộ không thực hiện tốt sinh hoạt định kỳ...

Thanh Hải