.

Lộc Thủy hôm nay

Thứ Ba, 19/08/2014, 14:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi về xã Lộc Thủy, huyện Lệ Thủy trong một ngày đẹp trời của mùa thu Tháng Tám. Những âm thanh của cuộc sống hiện tại như đang giao hòa cùng tiếng vọng từ ngàn xưa, gợi nhắc về những ngày tháng lịch sử trên quê hương cách mạng.

>> Về với vùng quê cách mạng

Kí ức lịch sử

Di tích chùa An Xá gắn liền với những sự kiện lịch sử sôi động, hào hùng của dân tộc, của tỉnh trong những ngày đầu thành lập Đảng, trong thời kỳ vận động dân chủ; đặc biệt là trong thời kỳ giải phóng dân tộc, bầu Ban vận động thống nhất Đảng toàn tỉnh, tập trung lực lượng, chỉ đạo thống nhất để tiến tới khởi nghĩa giành thắng lợi cách mạng tháng Tám năm 1945.

Nơi đây, ngày 2 tháng 7 năm 1945 đã diễn ra một sự kiện lịch sử vô cùng quan trọng-hội nghị cán bộ Đảng trong toàn tỉnh với sự tham gia của 13 đồng chí đại diện cho các tổ chức Đảng ở các phủ, huyện và thị xã Đồng Hới.

Đồng chí Trần Hữu Dực chủ trì hội nghị. Sau khi thảo luận quán triệt chỉ thị: “Nhật Pháp bắn nhau và hành động của chúng ta” của Thường vụ Trung ương Đảng, thư của BCH Trung ương Đảng, lời kêu gọi của Ủy ban thống nhất Trung kỳ, hội nghị đã quyết định: đẩy mạnh cao trào kháng Nhật cứu nước; thành lập cơ quan lãnh đạo Việt Minh tỉnh; xây dựng lực lượng vũ trang, củng cố các tổ chức quần chúng cách mạng, đẩy mạnh công tác tuyên truyền tập hợp quần chúng tiến tới tổng khởi nghĩa giành chính quyền.

Chùa An Xá-nơi diễn ra hội nghị cán bộ Đảng trong toàn tỉnh.
Chùa An Xá-nơi diễn ra hội nghị cán bộ Đảng trong toàn tỉnh.

Hội nghị cũng đã nhất trí cử ra Ban vận động thống nhất Đảng bộ và ra lời kêu gọi cán bộ, đảng viên, nhân dân trong tỉnh đoàn kết nhất trí, thống nhất hành động, đẩy mạnh cao trào kháng Nhật cứu nước.

Viết tiếp bài ca anh hùng

Từ nhiều năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được xem là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt chương trình hoạt động của địa phương. Nhờ thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền nội dung của các phong trào nên mỗi khu dân cư, mỗi tầng lớp nhân dân đã nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của việc giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo, xây dựng làng văn hóa, gia đình văn hóa. Mặt trận xã và các tổ chức thành viên như Đoàn thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh... phân loại cụ thể từng đối tượng, từng hộ gia đình, từ đó động viên, giúp đỡ đoàn viên, hội viên phát triển kinh tế.

Đảng ủy đã tổ chức học tập, triển khai thực hiện các chuyên đề về tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cho toàn thể cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân; gắn việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) với thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ chính trị. Thường vụ Đảng ủy đã hướng dẫn và xây dựng chuẩn mực của người đảng viên bằng những việc làm cụ thể, thiết thực; nhờ đó việc làm theo Bác có sự ảnh hưởng lớn đến nhận thức, hành động của cán bộ, đảng viên và quần chúng.

Phát huy truyền thống của quê hương cách mạng, trong những năm qua, người dân Lộc Thủy lại tiếp tục hoà mình vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Ông Dương Công Toản, Chủ tịch UBND xã Lộc Thủy cho biết: để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, cấp uỷ, chính quyền xã Lộc Thủy đã tích cực vận động nhân dân phát huy tối đa các nguồn lực, chú trọng phát triển kinh tế toàn diện, từng bước khai thác tiềm năng và thế mạnh của địa phương. Giá trị sản xuất nông nghiệp tăng đều qua từng năm. Chỉ riêng vụ đông - xuân năm nay, Lộc Thủy đã gieo cấy được 549 ha lúa với năng suất đạt 71 tạ/ha; sản lượng lương thực tăng 9,2% so với cùng kỳ và cao nhất từ trước đến nay.

Cùng với sản xuất nông nghiệp, địa phương chú trọng đa dạng hoá ngành nghề nông thôn, phát triển công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp. Hoạt động sản xuất của một số ngành nghề chủ đạo như nghề mộc, hàn xì... tương đối ổn định đã đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân. Chỉ tính riêng sáu tháng đầu năm nay, doanh thu từ ngành nghề, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của xã ước đạt 5,8 tỷ đồng, tăng 13,7% so với cùng kỳ. Nhờ đó, tỉ lệ hộ nghèo của xã giảm nhanh qua từng năm, đến nay chỉ còn 3,8%.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, xã đã huy động mọi nguồn vốn đóng góp trong nhân dân, tranh thủ nguồn tài trợ, dự án, vốn ngân sách để hoàn thiện các công trình chuyển tiếp và đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng. Hiện tại, Lộc Thủy đã hoàn thành 17/19 tiêu chí và đang triển khai thực hiện 2 tiêu chí về giao thông và cơ sở vật chất văn hóa; phấn đấu đến hết tháng 9 năm 2014 xã sẽ công bố “cán đích” xây dựng nông thôn mới, sớm một năm so với kế hoạch.

Tháng Tám, mùa thu xanh thắm lại về với cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới. Nhớ về những ngày tháng hào hùng, người dân Lộc Thủy lại càng tự hào trước những đổi thay kỳ diệu trên quê hương.  Đảng bộ và nhân dân Lộc Thuỷ có thêm niềm tin để cùng chung sức chung lòng tiếp tục giành được thắng lợi hơn nữa trên bước đường xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Thanh Hải