.
Nhân 49 ngày mất đồng chí Nguyễn Hồng Thanh, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy:

Nhớ mãi anh Nguyễn Hồng Thanh, người đồng chí của tôi

Thứ Tư, 13/08/2014, 08:39 [GMT+7]
Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh thăm và tặng quà cho các cháu học sinh A Rem xã Tân Trạch (Bố Trạch) nhân dịp Tết Trung thu năm 2008. Ảnh: Ngọc Mai
Đồng chí Nguyễn Hồng Thanh thăm và tặng quà cho các cháu học sinh A Rem xã Tân Trạch (Bố Trạch) nhân dịp Tết Trung thu năm 2008. Ảnh: Ngọc Mai

(QBĐT) - Mặc dù biết anh lâm bệnh trọng, nhưng tin anh ra đi quá đột ngột làm tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy vẫn không muốn tin điều đó là sự thật. Trong niềm xúc động và tiếc thương vô hạn, đúng 7 giờ ngày 30 tháng 6 năm 2014, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQ tỉnh, đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè, người thân và gia đình đã tổ chức trọng thể lễ truy điệu và tiễn đưa anh về nơi an nghỉ cuối cùng.

Dẫu biết rằng “sinh hữu hạn, tử vô kỳ”, song anh ra đi khi sự nghiệp còn dang dở, nhiều ước nguyện của anh vẫn chưa thực hiện được, để lại nỗi đau thương, mất mát quá lớn đối với gia đình, người thân và niềm tiếc thương vô hạn đối với đồng chí, đồng nghiệp, bạn bè thân hữu gần xa.

Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà mất đi một người con ưu tú, một người cán bộ lãnh đạo tâm huyết, trọn cuộc đời tận tụy với Đảng, với dân.

Kể từ ngày anh ra đi đến nay đã trọn 49 ngày. Cũng từ hôm ấy đến nay, các hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hội nghị Tỉnh ủy (khóa XV) thiếu vắng anh. Ban Thường vụ Tỉnh ủy không còn được nghe những ý kiến phát biểu tâm huyết, sâu sắc, đầy trách nhiệm, nhưng cũng rất mộc mạc, thân quen của anh; không còn được nghe anh trao đổi những vấn đề thực tiễn, kinh nghiệm về công tác xây dựng Đảng, về công tác dân vận và bài học lấy dân làm gốc, về xoá đói, giảm nghèo... mà anh đã đúc kết từ thực tiễn hơn 40 năm lăn lộn với phong trào và rất nhiều vấn đề khác liên quan trực tiếp đến đời sống của nhân dân mà tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong đó có anh còn băn khoăn, trăn trở.

Với tôi, anh Hồng Thanh là người anh, người đồng chí, người đồng nghiệp đáng kính; người bạn chí tình, chí nghĩa. Tôi học tập và quý mến anh ở sự giản dị, gần gũi; ở sự mẫu mực, thanh liêm; ở sự tận tụy với công việc, nói đi đôi với làm; ở sự chan hòa, gắn bó với đồng chí, bầu bạn; ở tấm lòng chân tình, ngay thẳng, giàu lòng nhân ái, trân trọng lớp người đi trước, thương yêu, giúp đỡ thế hệ đi sau.

Tôi và anh Hồng Thanh gặp và làm việc với nhau lần đầu tiên vào năm 1996, khi tôi mới từ Đại học Huế chuyển ra công tác tại Sở Giáo dục - Đào tạo, lúc đó, chúng tôi cùng nhau bàn việc xử lý nội bộ tại Trường THPT Bố Trạch, nay là Trường THPT số 1 Bố Trạch, do mất đoàn kết nội bộ và quy hoạch mạng lưới trường lớp trên địa bàn huyện (khi đó anh là Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bố Trạch).

Dù đây là lần tiếp xúc đầu tiên, nhưng anh đã để lại trong tôi nhiều ấn tượng. Chính những ý kiến sâu sát, hết sức thuyết phục của anh về giáo dục - đào tạo, về sự nghiệp trồng người, sự cần thiết phải thành lập mới một số trường đã giúp lãnh đạo Sở có thêm quyết tâm để đề xuất UBND tỉnh quy hoạch mạng lưới trường lớp nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của con em trên địa bàn.

Những năm tháng cùng công tác với anh, nhất là quãng thời gian anh giữ cương vị là Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch, tôi và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy, anh là người cán bộ lãnh đạo hết sức tận tụy với công việc, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Anh luôn đề xuất với Thường vụ Tỉnh ủy nhiều ý kiến quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ tỉnh vào những thời điểm quyết định, giúp Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy đề ra được nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo sát đúng, kịp thời, hiệu quả, nhất là trong công tác dân vận, công tác tổ chức, cán bộ, công tác dân tộc và tôn giáo. Chính những lý lẽ hết sức thuyết phục của anh đã làm cơ sở để Ban Thường vụ Tỉnh ủy đưa ra được quyết định kịp thời, phù hợp; giải quyết thấu tình, đạt lý, làm ổn định tình hình và những vấn đề mà thực tiễn đặt ra.

Những lần anh tham gia đoàn công tác cùng tôi đi cơ sở, ngoài thời gian làm việc chung với đoàn, anh luôn dành thời gian để gặp gỡ, trao đổi, nắm bắt tình hình sản xuất, đời sống và sinh hoạt của người dân. Gần gũi và quý trọng nhân dân, với đồng chí, đồng nghiệp, nhưng anh là người giữ rất nghiêm kỷ luật. Quá trình sinh hoạt trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy và BCH Đảng bộ tỉnh, anh luôn chấp hành nghiêm túc Quy chế làm việc của cấp ủy. Tại các cuộc họp thường kỳ hay đột xuất, hầu như không có khi nào anh vắng mặt, kể cả những lúc ốm nặng.

Còn nhớ, lần Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị để bàn nhiều nội dung quan trọng, trong đó có công tác cán bộ. Với trách nhiệm là Bí thư Tỉnh ủy, tôi yêu cầu Văn phòng Tỉnh ủy sớm gửi giấy mời hội nghị; đồng thời, thông báo tất cả các đồng chí Thường vụ Tỉnh ủy phải tham dự hội nghị đầy đủ. Sáng đó, trước thời gian hội nghị 30 phút, anh gọi điện cho tôi báo cáo xin phép cho anh vắng mặt vì bận việc gia đình. Vì đây là hội nghị rất quan trọng và đã được thông báo từ trước nên tôi yêu cầu anh phải tham dự họp. Đúng thời gian chuẩn bị hội nghị thì anh có mặt để dự họp. Sau này, biết được hôm đó anh ốm nặng nên xin vắng mặt, sợ anh em trong cơ quan thăm hỏi phiền hà nên mới nói là bận việc gia đình, tôi càng cảm động và kính trọng anh hơn.

Lúc còn là cán bộ ở cơ sở, dù không trực tiếp làm việc với anh, nhưng qua đồng chí, đồng nghiệp, qua những câu chuyện mà cán bộ, đảng viên kể, tôi càng hiểu hơn về anh, một con người, một nhân cách, một tấm gương mẫu mực.

Về với xã Vạn Trạch - quê hương anh, cán bộ, đảng viên và bà con trong xã vẫn còn nhớ mãi về hình ảnh của anh lúc còn là Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp Tiền Phong. Trên cương vị của mình, anh luôn sâu sát cơ sở, miệng nói tay làm, ngày trực tiếp xuống đồng ruộng để cùng bà con xã viên bàn cách tổ chức sản xuất, thâm canh, chăm lo cải thiện và nâng cao đời sống của xã viên, góp phần xây dựng HTX nông nghiệp Tiền Phong phát triển trong thời kỳ “khoán 100” rồi “khoán 10”.

Lúc anh là Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra, rồi Phó Bí thư, Bí thư Huyện ủy Bố Trạch, anh dành rất nhiều thời gian để đi cơ sở, gắn bó với cơ sở, nhất là các xã miền núi, rẻo cao, nơi khó khăn để giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng; đồng thời, anh rất chăm lo công tác xây dựng, củng cố tổ chức cơ sở Đảng và hệ thống chính trị ở cơ sở.

Những năm 2001-2003, anh đã vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp và người dân huyện Bố Trạch thực hiện phong trào “xóa nhà tạm cho hộ nghèo” trên toàn huyện, trong đó, nổi bật là vận động và tranh thủ sự hỗ trợ của các doanh nghiệp và UBND TP. Hồ Chí Minh để di dời toàn bộ dân của xã Tân Trạch về nơi ở mới.

Thời điểm đó, hầu như đều đặn tháng nào anh cũng dẫn đầu đoàn công tác của huyện “cơm đùm, gạo bới”, vượt rừng để đến với 2 xã biên giới, rẻo cao Tân Trạch, Thượng Trạch. Không chỉ giúp đồng bào có nhà ở mới, anh đã chỉ đạo các ngành chức năng phân công cán bộ hướng dẫn bà con phát triển sản xuất, chăn nuôi, bảo vệ rừng, xây dựng đời sống văn hóa nơi biên cương, từ bỏ dần những tập tục lạc hậu, xóa mù chữ cho đồng bào. Anh còn đưa các loại nông cụ của gia đình mình để tặng cho đồng bào làm lúa nước.

Vốn xuất thân từ nhà nông, anh trực tiếp xắn quần lội xuống từng thửa ruộng, bốc từng nắm đất đưa về huyện, cùng với các kỹ sư nông nghiệp nghiên cứu, thử nghiệm trồng mía, trồng lạc, trồng ngô, đỗ xanh... để rồi từ đó mở ra hướng thoát nghèo mới cho nhiều gia đình nông dân dọc những bãi bồi ven sông Son ở các xã Sơn Trạch, Hưng Trạch.

Trên cương vị là Bí thư Huyện ủy Bố Trạch, anh đã trăn trở, suy nghĩ để đưa ra chủ trương và cách làm mới trong việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, điện, đường, trường, trạm, chợ và các công trình phúc lợi công cộng phục vụ dân sinh; trong đó, nổi bật là phong trào kiên cố hóa và tầng hóa trường học, trạm y tế, trụ sở UBND xã, thị trấn; xây dựng nhà văn hóa thôn, tiểu khu; bê tông hóa kênh mương nội đồng và giao thông nông thôn...

Cũng từ những cách làm hiệu quả đó mà Bố Trạch đã mang một diện mạo mới, khang trang như hiện nay, được nhiều địa phương trong tỉnh và các tỉnh bạn đến thăm quan, học tập kinh nghiệm. Không chỉ đi đầu trong phát triển kinh tế, giảm nghèo, anh cùng với tập thể Ban Thường vụ Huyện ủy đã chỉ đạo thực hiện chủ trương đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, mở ra hướng thoát nghèo mới cho con em địa phương. Hiện nay, Bố Trạch vẫn là địa phương dẫn đầu tỉnh về số con em đi lao động có thời hạn ở nước ngoài.  

Những năm công tác tại Ban Dân vận Tỉnh ủy, với trách nhiệm là Ủy viên Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, tập thể Ban Dân vận Tỉnh ủy, mà đứng đầu là anh đã tích cực tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy có nhiều đổi mới trong việc tăng cường công tác dân vận, nhất là công tác dân vận của chính quyền các cấp, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nắm bắt tình hình và xử lý khá tốt các vụ việc phức tạp nổi lên ở cơ sở...

Thật cảm động và khâm phục biết bao, vào những ngày cuối cùng của cuộc đời, mặc dù phải cấp cứu nhiều lần, nhưng chưa một phút giây nào anh chịu “đầu hàng” số phận. Vì không muốn làm ảnh hưởng đến công việc chung và sợ anh em lo lắng, nên anh ít trao đổi với tôi về tình trạng sức khoẻ của mình, chỉ dặn dò anh em trong Ban Dân vận duy trì lịch làm việc của anh như không có chuyện gì xảy ra, chỉ trường hợp đột xuất phải đi cấp cứu hoặc đi xa để chữa bệnh thì mới đưa vào lịch là đi công tác cơ sở. Ốm đau, bệnh tật như vậy, nhưng ở trên giường bệnh, anh luôn cố gắng để theo dõi và tham dự đầy đủ các phiên họp của Thường vụ Tỉnh ủy, theo dõi sát sao tình hình nhân dân, nhất là tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1A và những công việc còn đang dang dở khác.

Những ngày cuối cùng của cuộc đời, anh vẫn còn hỏi các bác sỹ anh có thể tiếp tục đến cơ quan làm việc được không và dặn đi dại lại anh em Ban Dân vận Tỉnh ủy hãy cố gắng làm việc cho tốt, đừng lo lắng cho anh và cũng không ai được đến thăm Anh...

Sáng ngày 23-6-2014, mặc dù sức khỏe đã rất yếu, nhưng anh vẫn giấu chặt nỗi đau và đến cơ quan từ rất sớm để chủ trì buổi làm việc các anh ở Hội Cựu chiến binh tỉnh bàn về Đại hội thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu”, sau buổi làm việc, anh đi thăm từng phòng, gặp gỡ và có ý tiễn biệt tôi và các đồng chí trong Thường trực. Lúc đó, tôi đã linh cảm một điều chẳng lành sắp xảy ra. Đó cũng chính là lần cuối cùng anh đến cơ quan, đến ngôi nhà chung Tỉnh ủy, nơi anh đang ấp ủ nhiều ước mong và dự định.

Với mỗi người dân Bố Trạch, anh là tấm gương sáng về sự mẫu mực và thanh, liêm. Nhiều bậc làm cha, làm mẹ vẫn thường lấy tấm gương về sự giản dị, khiêm nhường của anh để dạy cho cháu con mình bài học làm người. Nhiều thầy giáo, cô giáo vẫn luôn lấy tấm gương đạo đức của anh để nhắc nhở học trò của mình về đối nhân xử thế. Nhiều già làng, trưởng bản vùng đồng bào dân tộc Tân Trạch, Thượng Trạch vẫn thường lấy tấm gương của anh để khuyên răn về tinh thần đoàn kết, sự nỗ lực vượt khó và quyết vươn lên để xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Trong suốt  thời gian cống hiến cho cách mạng, dù ở đâu, làm gì, anh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, mẫu mực, tận tụy, lăn lộn, bám sát với phong trào cơ sở và đúc rút nhiều kinh nghiệm từ thực tiễn địa phương; công tâm, tận tụy với công việc; giản dị, gần gũi với anh em, bạn bè, đồng chí. Trên cương vị là người lãnh đạo cao nhất của huyện Bố Trạch, cũng như Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy, anh luôn quan tâm công tác xây dựng Đảng; luôn tìm tòi, đổi mới công tác dân vận; luôn trăn trở làm thế nào để công tác dân vận của Đảng bộ tỉnh, đặc biệt là công tác dân vận của chính quyền các cấp đổi mới thực chất, toàn diện. Anh luôn nhắc nhở cán bộ tham mưu của mình phải đổi mới phương pháp làm việc, thường xuyên sâu sát cơ sở, nói đi đôi với làm, có như thế, nhân dân mới tin tưởng, noi theo, từ đó mới làm tốt công tác dân vận.

Ở anh, phẩm chất cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư, trung thành tuyệt đối với mục tiêu, lý tưởng cách mạng, giữ gìn sự đoàn kết trong Đảng bộ và trong nhân dân luôn hiện hữu. Anh là tấm gương sáng về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, được cán bộ, đảng viên và nhân dân tin yêu, mến phục.

Xin kính cẩn thắp nén hương lòng gửi đến anh, người đồng chí đáng kính của tôi!

Lương Ngọc Bính
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh