.

Đảng bộ phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn): Xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh

Thứ Ba, 19/08/2014, 08:10 [GMT+7]

(QBĐT) - Thời gian qua, công tác xây dựng tổ chức cơ sở đảng trong sạch vững mạnh (TSVM) được Đảng ủy phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn) tập trung chỉ đạo. Vì vậy, chất lượng sinh hoạt chi bộ ngày một nâng cao; nội dung, cách thức sinh hoạt được đổi mới; việc đánh giá, bình xét chất lượng tổ chức cơ sở đảng và xếp loại đảng viên bảo đảm dân chủ, khách quan... Đảng bộ phường liên tục 3 năm liền (2011-2013) đạt danh hiệu TSVM.

Đồng chí Nguyễn Tiến Thành, Bí thư Đảng uỷ phường Quảng Phúc cho biết: Đảng bộ phường có 12 chi bộ (trong đó có 4 chi bộ và 1 đảng bộ bộ phận nông thôn) với 225 đảng viên, trong đó có 125 đảng viên là người công giáo.

Để không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, Đảng uỷ phường đặc biệt chú trọng đổi mới và nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên;  xây dựng những định hướng, chính sách và giải pháp phát triển kinh tế, văn hoá-xã hội, đồng thời cụ thể hoá thành các tiêu chí phù hợp với đặc thù của địa phương. Quán triệt các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về tiêu chuẩn xây dựng tổ chức cơ sở đảng TSVM, Đảng uỷ và các cấp uỷ trong Đảng bộ phường chủ động cụ thể hoá thành các tiêu chí sát hợp với đặc thù của Đảng bộ phường và các chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc.

Trên cơ sở các tiêu chí cụ thể, Đảng uỷ phường và các chi bộ, đảng bộ bộ phận trực thuộc tổ chức cho các cán bộ, đảng viên thảo luận dân chủ để tham gia xây dựng chương trình, kế hoạch công tác năm, từ đó đăng ký phấn đấu xây dựng đảng bộ, chi bộ TSVM. Quá trình thực hiện, Đảng uỷ, Ban Thường vụ Đảng uỷ và Uỷ ban kiểm tra Đảng uỷ phường thường xuyên nắm tình hình, đôn đốc việc triển khai thực hiện.

Ở các chi bộ căn cứ vào bản đăng ký thi đua và chương trình công tác năm, các cấp uỷ tổ chức cho đảng viên thảo luận xây dựng các nghị quyết của chi bộ, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đồng chí, vừa để làm cơ sở cho việc kiểm điểm thực hiện nhiệm vụ của đảng viên, vừa góp phần triển khai tốt các nhiệm vụ của chi bộ.

Sau 3 năm xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ phường,  Quảng Phúc ngày càng khởi sắc.
Sau 3 năm xây dựng NTM, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ phường, Quảng Phúc ngày càng khởi sắc.

Thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Đảng ủy phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi bộ và đảng bộ bộ phận quán triệt, triển khai học tập nghị quyết và tiến hành kiểm điểm tự phê bình và phê bình, bảo đảm nghiêm túc, trách nhiệm, đúng quy trình, theo kế hoạch. Đồng thời, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền từ xã đến cơ sở tập trung sửa chữa, khắc phục khuyết điểm, tồn tại và những vấn đề phát sinh sau kiểm điểm.

Tăng cường chỉ đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân; nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, đảng viên và chất lượng sinh hoạt chi bộ, hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị- xã hội. Qua đó đã góp phần củng cố, nâng cao nhận thức tư tưởng trong cấp ủy, tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; nhận rõ những khuyết điểm, yếu kém, đề ra phương hướng phấn đấu, các giải pháp cụ thể, phù hợp để sửa chữa, khắc phục.

Ban Thường vụ Đảng ủy phường cũng chỉ đạo tăng cường kiểm tra giám sát việc quán triệt, tổ chức thực hiện chủ trương, đường lối, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; chấp hành Điều lệ Đảng; bảo đảm nguyên tắc lãnh đạo của Đảng mà trước hết là nguyên tắc tập trung dân chủ; việc giữ gìn phẩm chất, đạo đức, lối sống của đảng viên.

Đối với việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy phường đã tập trung chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ bộ phận tổ chức quán triệt, học tập các chuyên đề một cách nghiêm túc, tạo được sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn.

Thông qua việc triển khai học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh, tinh thần trách nhiệm, phong cách, lối làm việc của cán bộ, đảng viên có những chuyển biến rõ nét... Nhiều cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, trưởng các ban, ngành, đoàn thể đã nêu cao tính tiền phong, gương mẫu, tích cực học tập, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, rèn luyện đạo đức, lối sống...

Ba năm liên tục (2011-2013), Đảng bộ phường Quảng Phúc đạt danh hiệu TSVM; tỷ lệ kết nạp đảng viên mới vượt  5% so với chỉ tiêu kế hoạch giao. Theo Bí thư Đảng ủy phường Nguyễn Tiến Thành, với đặc thù của địa phương, Đảng bộ cùng với các tổ chức đoàn thể, Đồn Biên phòng Cảng Gianh luôn động viên nhân dân đoàn kết chăm lo phát triển kinh tế- xã hội; chú trọng giữ gìn trật tự trị an và thế trận quốc phòng toàn dân; bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo...

Khó khăn lớn nhất trong vấn đề xây dựng tổ chức cơ sở đảng TSVM là vấn đề kết nạp đảng viên mới khi tỷ lệ con em trong phường thường đi làm ăn xa đông; đặc thù khi hoạt động đánh bắt xa bờ dài ngày. Đảng bộ phường phải có những biện pháp sát đúng, cụ thể trong lãnh đạo, chỉ đạo; trong phương thức sinh hoạt nhằm nâng cao chất lượng các chi bộ và toàn đảng bộ.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp xây dựng Đảng, nhiều năm qua Đảng bộ phường Quảng Phúc đã lãnh đạo nhân dân đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục khó khăn, đạt được kết quả quan trọng trong việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Kinh tế cơ bản ổn định, một số lĩnh vực có bước phát triển, cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng tích cực...

Riêng trong 6 tháng đầu năm 2014, hầu hết các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế- xã hội đạt kế hoạch và tăng so với cùng kỳ năm 2013: tổng sản lượng lương thực vụ đông-xuân 2013-2014 đạt 1.070 tấn, đạt 76,35%. Với đội tàu 191 chiếc có công suất từ 33-420 CV, khai thác 1.221 tấn hải sản, trị giá 100 tỷ đồng. Giá trị tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ đạt trên 18 tỷ đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 7,83%...

Phát huy kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng bộ phường Quảng Phúc tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp, nghiêm túc kiểm điểm, chấn chỉnh, khắc phục những khuyết điểm, hạn chế theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; tiếp tục đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" đi vào chiều sâu; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của đảng bộ và các chi bộ, đảng bộ bộ phận nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trên tất cả các lĩnh vực, thực hiện thắng lợi phương hướng, nhiệm vụ nghị quyết của Đảng bộ phường năm 2014 cũng như mục tiêu nhiệm kỳ 2010-2015 mà Đảng bộ  đã đề ra.

Hương Trà