.

Minh Hóa nâng cao công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ cơ sở

Thứ Tư, 13/08/2014, 08:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong những năm qua, công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn đội ngũ cán bộ nhằm đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị của huyện Minh Hóa luôn được cấp ủy quan tâm, xem đây là một phần cơ bản để nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của toàn đảng bộ.

 

Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện góp phần đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở.
Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện góp phần đào tạo, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở.

Thời gian qua, Đảng bộ và nhân dân huyện Minh Hóa đã nỗ lực phấn đấu thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ mà nghị quyết đại hội Đảng các cấp nhiệm kỳ 2010-2015 đã đề ra.

Đặc biệt để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX, Chương trình hành động số 03-CTr/HU ngày 9-9-2011 của Ban Thường vụ Huyện ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015; Kết luận của Ban Thường vụ Huyện uỷ về những giải pháp khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” nên công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ, đảng viên đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực lãnh đạo, quản lý của đội ngũ cán bộ trên địa bàn huyện.

Trong đó, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện là một trong những đầu mối vừa làm tốt nhiệm vụ chuyên môn, vừa từng bước đổi mới phương pháp giảng dạy, thực hiện theo đúng sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy; làm tốt công tác phối hợp với các đơn vị, cơ sở để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhờ quan tâm đến công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn nên đội ngũ cán bộ từ huyện đến cơ sở ngày càng tăng lên cả về số lượng và chất lượng; trình độ, kiến thức các mặt được nâng lên. Trong rất nhiều yếu tố thì Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã thực sự góp phần quan trọng vào công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, thúc đẩy kinh tế-xã hội phát triển, bảo đảm quốc phòng-an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự xã hội trên địa bàn.

Mặc dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ dạy và học..., nhưng cán bộ, giảng viên, nhân viên Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã nỗ lực phấn đấu vươn lên, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, phát triển và bồi dưỡng đảng viên mới; trang bị kiến thức lý luận chính trị, quản lý nhà nước, bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể quần chúng...

Trong hai năm 2012 và 2013, Trung tâm mở được 48 lớp với số lượng 3.728 học viên tham gia; chất lượng học tập luôn đạt cao, cụ thể, 100% đồng chí đạt yêu cầu, trong đó tỷ lệ khá và giỏi đạt trên 85% (trong đó phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở 1 lớp Quản lý nhà nước chương trình chuyên viên, 2 lớp trung cấp chính trị-hành chính hệ vừa làm, vừa học; phối hợp với Trường Quân sự tỉnh mở 2 lớp quốc phòng-an ninh cho đối tượng 3).

Nhìn chung, các loại chương trình đào tạo, bồi dưỡng đều được Trung tâm thực hiện theo kế hoạch, bảo đảm đúng yêu cầu, hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy; đa dạng hóa các loại hình đào tạo, bồi dưỡng cho phù hợp với đối tượng.

Trong giảng dạy, giảng viên luôn bám sát chương trình và hướng dẫn của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Huyện ủy để cụ thể hóa nội dung và có dẫn liệu sát thực nhằm thu hút sự chú ý tập trung của học viên; liên hệ vận dụng những điểm mới của Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XIX; lồng ghép các chuyên đề (tư tưởng Hồ Chí Minh, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế, giáo dục đạo đức cách mạng trong thời kỳ mới) thông tin thời sự trong nước và quốc tế vào bài giảng nhằm đáp ứng yêu cầu về nâng cao trình độ nhận thức lý luận chính trị và kiến thức thực tiễn cho học viên, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của công tác giáo dục, tuyên truyền chủ trương đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, các nhiệm vụ chính trị trọng tâm của cấp ủy trong từng thời điểm cụ thể, góp phần chuyển biến nhận thức, nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong việc phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo; đấu tranh xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, các tiêu cực, tệ nạn xã hội; tích cực tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và xây dựng nông thôn mới.

Qua học tập, học viên đã được nâng cao về trình độ nhận thức và kỹ năng nghiệp vụ, năng lực tổ chức hoạt động, từng bước áp dụng kiến thức đã được học vào thực tiễn cuộc sống.

Thời gian tới, huyện Minh Hóa luôn xác định nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn, xây dựng đội ngũ cán bộ cơ sở là nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, quản lý nhà nước, là yếu tố quyết định cho sự phát triển, đồng thời gắn nhiệm vụ này với quy hoạch, bố trí sử dụng cán bộ để đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới.

Sáu tháng đầu năm 2014, Trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện đã mở 8/22 lớp bồi dưỡng các loại chương trình theo kế hoạch với số lượng 557 học viên tham gia. Phối hợp với Trường Chính trị tỉnh mở lớp trung cấp lý luận Chính trị-Hành chính vừa học vừa làm, khóa VI có 77 học viên.

Minh Văn