.
Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:

Thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị ở Quảng Phúc: Sự sáng tạo mang lại hiệu quả

Thứ Ba, 25/03/2014, 08:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Sau hơn ba năm triển khai thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, xã Quảng Phúc, huyện Quảng Trạch (nay là phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn) đã tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động trong đội ngũ cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân về ý thức tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Nhờ đó, diện mạo địa phương đã có nhiều đổi thay tích cực, chất lượng cuộc sống của người dân ngày một nâng cao.

 

Diện mạo nông thôn Quảng Phúc đang khởi sắc từng ngày.
Diện mạo nông thôn Quảng Phúc đang khởi sắc từng ngày.

Đảng bộ Quảng Phúc hiện có 211 đảng viên (trong đó có 30 đảng viên là người tôn giáo) sinh hoạt ở 10 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng uỷ và 3 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng bộ bộ phận Mỹ Hoà. Xác định việc tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, Đảng ủy xã Quảng Phúc đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, triển khai đồng bộ từ xã đến các chi bộ thôn, nhà trường, trạm y tế xã; tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt để triển khai chỉ thị và các văn bản hướng dẫn của cấp trên, trong đó đưa việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trở thành việc làm thường xuyên của các chi bộ, cán bộ, đảng viên và nhân dân trong toàn xã.          

Đặc biệt, Đảng bộ Quảng Phúc đã chỉ đạo các chi bộ, đoàn thể triển khai xây dựng kế hoạch học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và đưa vào nội dung sinh hoạt thường xuyên của chi bộ; cụ thể hóa tiêu chuẩn, đạo đức, lối sống, phong cách làm việc theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Đảng bộ cũng đã chủ động xây dựng và ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai cụ thể, phù hợp với thực tiễn của địa phương; tập trung tuyên truyền, quán triệt các nội dung chuyên đề học tập hằng năm, trọng tâm là nội dung đăng ký "làm theo", qua đó góp phần tạo nên những kết quả quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội, công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Đảng bộ kết hợp chặt chẽ việc học tập với việc làm theo tấm gương đạo đức của Bác một cách thiết thực, cụ thể, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và các phong trào, các cuộc vận động ở địa phương như: "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư", "Xây dựng nông thôn mới", "Ngày vì người nghèo" và thực hiện tốt phương châm "Sống tốt đời đẹp đạo"... Việc lựa chọn chi bộ Trường THCS Quảng Phúc và chi bộ thôn Tân Mỹ làm điểm thực hiện Chỉ thị 03 đã phát huy vai trò, tính chủ động, sáng tạo của chi bộ gắn với công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, tạo được nhiều hiệu ứng tích cực để các chi bộ khác cùng học tập.

Là một xã nông nghiệp, đời sống của nhân dân vẫn chưa hết khó khăn nhưng không vì thế mà việc triển khai, thực hiện Chỉ thị số 03 gặp trở ngại. Ngược lại, sau hơn 3 năm thực hiện, diện mạo Quảng Phúc đã thực sự có nhiều khởi sắc. Địa phương đã tuyên truyền một cách thường xuyên, liên tục với nhiều hình thức phong phú, đa dạng như: trên đài truyền thanh của xã, qua đội ngũ báo cáo viên của xã, các chi bộ; gắn với các cuộc vận động, các ngày kỷ niệm và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương. Vai trò nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt được nâng lên, luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, gương mẫu "nói đi đôi với làm"; thường xuyên đi cơ sở, nắm bắt tình hình, kịp thời phát hiện, giải quyết các kiến nghị, đề xuất, những vấn đề bức xúc, nổi cộm tại cơ sở.

Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh đến nay đã trở thành việc làm thường xuyên, ngày càng có tác động rõ nét đến ý thức trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; đẩy mạnh sản xuất, xóa đói giảm nghèo; tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất chính trị, đạo đức, tác phong theo tấm gương của Bác Hồ trong cán bộ, đảng viên, nhân dân trong xã. Cơ cấu kinh tế của xã tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, phát huy được thế mạnh nuôi trồng, đánh bắt thủy hải sản; các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, xóa đói giảm nghèo đạt kết quả tích cực, an sinh xã hội được bảo đảm; đời sống của nhân dân được cải thiện đáng kể.

Cùng với đó, chương trình xây dựng nông thôn mới với phương châm "Nhà nước và nhân dân cùng làm" được đẩy mạnh. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã tự nguyện đóng góp công sức, hiến đất xây dựng các công trình, góp phần quan trọng trong lộ trình xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Với những cách làm sáng tạo, hiệu quả, hơn 3 năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trên địa bàn xã Quảng Phúc tiếp tục được đẩy mạnh và ngày càng lan tỏa trong đời sống xã hội, khẳng định sức sống mãnh liệt và giá trị to lớn của tư tưởng, tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Những điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt tích cực học tập và làm theo lời Bác Hồ xuất hiện ngày càng nhiều trên các lĩnh vực của đời sống xã hội như chi bộ trường THCS, chi bộ thôn Tân Mỹ; Nguyễn Văn Trung, Nguyễn Văn Tý chi đoàn thôn Diên Phúc, Nguyễn Minh Tuấn, Phan Thanh Tuấn, Nguyễn Thị Bưởi chi đoàn trường học...

Trong quá trình thực hiện Chỉ thị 03/CT của Bộ Chính trị, các ngành, đoàn thể trên địa bàn xã đã có nhiều việc làm, nhiều phong trào được đẩy mạnh, mang lại hiệu quả thiết thực, như phong trào "Tuổi trẻ Quảng Phúc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" của Đoàn thanh niên; cuộc vận động "Nói không với tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục", "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo" của ngành Giáo dục-Đào tạo, phong trào "Đền ơn đáp nghĩa", cuộc vận động "Vì người nghèo" của Mặt trận xã; phong trào "Cựu chiến binh gương mẫu" của Hội Cựu chiến binh... Ở ngành nào, đơn vị nào cũng có những phong trào thi đua riêng tạo nên một khí thế mới sôi nổi góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả của các nhiệm vụ chuyên môn.

Những kết quả đạt được trong thời gian qua của Đảng bộ và nhân dân Quảng Phúc đã minh chứng cho việc Đảng bộ đã thực hiện một các sáng tạo, mang lại hiệu quả cao trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị. Đây là tiền đề quan trọng để Quảng Phúc có thêm niềm tin cùng chung sức chung lòng, tiếp tục giành được thắng lợi hơn nữa trên bước đường xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh.

P.V