.

"Sửa mình" để nâng cao năng lực lãnh đạo

Thứ Năm, 20/03/2014, 11:49 [GMT+7]

(QBĐT) - Trước hết phải nói rằng, việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã tạo được những chuyển biến căn bản trên các lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh của huyện miền núi còn nhiều khó khăn này. Chính từ những kết quả khả quan đạt được ấy đã góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, củng cố lòng tin của nhân nhân, từng bước đưa huyện nhà ngày càng phát triển.

 

Trạm Y tế xã Mai Hóa được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn.
Trạm Y tế xã Mai Hóa được xây dựng khang trang, đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trên địa bàn.

Nỗ lực khắc phục hạn chế, khuyết điểm

Để thực hiện tốt việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã lựa chọn những vấn đề trọng tâm để khắc phục, hạn chế nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo của tổ chức đảng, qua đó thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Trước hết, trong công tác giáo dục chính trị tư tưởng, Ban Thường vụ Huyện ủy chú trọng tăng cường giáo dục, rèn luyện cho đội ngũ cán bộ, đảng viên nhằm nâng cao lập trường chính trị, lý tưởng cách mạng bằng việc tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt và triển khai thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng. Ban Thường vụ Huyện ủy đã thành lập Tổ báo cáo viên cấp huyện để giúp các cơ sở khó khăn về báo cáo viên khi truyền đạt nghị quyết. Đối với các xã, thị trấn, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo đồng chí bí thư, phó bí thư đảng ủy trực tiếp truyền đạt nghị quyết chứ không giao khoán cho các đồng chí ủy viên ban thường vụ.

Đồng thời, Huyện ủy ban hành công văn về chấn chỉnh, nâng cao chất lượng hội nghị ở các tổ chức đảng trực thuộc. Nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên, Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Đề án Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ nông thôn giai đoạn 2013-2015. Theo đó, các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ, huyện ủy viên, trưởng, phó các ban Đảng và Mặt trận, đoàn thể sẽ được phân công về dự sinh hoạt với các chi bộ nông thôn. Đồng thời, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo các đảng ủy xã, thị trấn phân công đảng viên là cán bộ, công chức của xã về tham gia sinh hoạt định kỳ với chi bộ nông thôn nơi cư trú. Tiến hành rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ, quan tâm đào tạo, bố trí sử dụng cán bộ; coi trọng công tác kiểm tra, giám sát...

Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện tập trung thực hiện các chương trình, đề án về kinh tế - xã hội giai đoạn 2011 - 2015 và chương trình xây dựng nông thôn mới. Trên cơ sở đó, UBND huyện tập trung chỉ đạo phát triển kinh tế, chú trọng lãnh đạo đối với các lĩnh vực còn nhiều khó khăn, các chỉ tiêu đề ra nhiều năm không đạt kế hoạch như phát triển chăn nuôi, trồng cao su tiểu điền... tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, bảo vệ rừng, tập trung đẩy nhanh tiến độ giao đất lâm nghiệp cho người dân quản lý, đồng thời hỗ trợ kinh phí chuyển đổi diện tích rừng nghèo kiệt sang trồng rừng kinh tế; kiên quyết xử lý các trường hợp lấn chiếm đất rừng hoặc phát rừng để trồng rừng trên diện tích chưa được quy hoạch ở các xã Thanh Hóa, Ngư Hóa, Kim Hóa...

Một trong những nhiệm vụ được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa hết sức quan tâm chỉ đạo thực hiện thời gian qua là giải quyết dứt điểm tình trạng khai thác cát, sạn trái phép, gây sạt lở hai bên bờ sông Gianh; hoàn thành công tác bồi thường giải phóng mặt bằng các công trình, dự án trên địa bàn; cơ bản xử lý dứt điểm các trường hợp lấn chiếm đất quốc phòng. Tăng cường công tác quản lý, giáo dục đội ngũ cán bộ, công chức, thực hiện nghiêm túc việc chuyển đổi vị trí công tác theo quy định và chuyển đổi những trường hợp có sai phạm...

Nói về việc thực hiện kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), đồng chí Hoàng Minh Đề, Phó bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết: Nhìn chung, các khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra qua kiểm điểm đã được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo giải quyết, bước đầu mang lại hiệu quả thiết thực, không để phát sinh khuyết điểm mới. Nhờ vậy đã góp phần không nhỏ vào việc củng cố niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân vào vai trò lãnh đạo của Đảng cũng như sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

...Và những kết quả khả quan

Nhờ có sự tập trung cao trong lãnh đạo, chỉ đạo của Ban Thường vụ Huyện ủy cùng với sự nỗ lực cố gắng của các cấp chính quyền và nhân dân nên kinh tế của huyện ngày càng ổn định và phát triển. Tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất đạt 9,3%; tổng sản lượng lương thực đạt trên 19.300 tấn (đạt 104,5% kế hoạch); trồng mới rừng kinh tế 700 ha (đạt 117% kế  hoạch); khai thác 650 ha rừng trồng, giá trị thu được 24,9 tỷ đồng; giá trị sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp đạt 131,79 tỷ đồng (tăng 14% so với cùng kỳ); thu ngân sách trên 40,2 tỷ đồng (đạt 111,8% kế hoạch). Đặc biệt, đã hoàn thành việc giải phóng mặt bằng và hoàn thành thi công công trình cầu và đường về xã Văn Hóa.

Cùng với lĩnh vực phát triển kinh tế, lĩnh vực văn hóa - xã hội, quốc phòng - an ninh cũng đã được Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa tập trung lãnh đạo phát triển và đạt được những kết quả khả quan. Mặc dù là huyện miền núi còn nghèo với xuất phát điểm thấp nhưng đến thời điểm này, Tuyên Hóa đã đạt được mức thu nhập bình quân đầu người 12,5 triệu đồng/người/năm. Công tác phổ cập giáo dục tiểu học và THCS tiếp tục được củng cố và phát triển vững chắc. Đến nay, trên địa bàn huyện đã có 20/20 trạm y tế xã, thị trấn có bác sỹ, 100% thôn, bản có nhân viên y tế.

Đặc biệt trong năm qua, huyện đã xây dựng mới 7 trường đạt chuẩn và 4 xã đạt chuẩn quốc gia về y tế, nâng tổng số trường đạt chuẩn quốc gia lên 30 trường và xã đạt chuẩn quốc gia về y tế lên 7 đơn vị. Bên cạnh đó, phong trào xây dựng khu dân cư văn hóa, cơ quan văn hóa, gia đình văn hóa cũng được các địa phương tích cực hưởng ứng thực hiện. Đến nay, toàn huyện đã có 58 khu dân cư văn hóa, 66 cơ quan văn hóa và gần 14.000 gia đình văn hóa. Cũng trong năm qua, huyện Tuyên Hóa đã hoàn thành kế hoạch diễn tập chiến đấu trị an. Chất lượng công tác huấn luyện quân sự, giáo dục chính trị không ngừng được nâng lên. Các mặt công tác nhằm tăng cường tấn công trấn áp tội phạm, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được chú trọng thực hiện có hiệu quả.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, Ban Thường vụ Huyện ủy Tuyên Hóa đã tập trung lãnh đạo toàn diện trên tất cả các mặt nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đảng viên. Trong đó tập trung cao cho việc khắc phục các khuyết điểm, hạn chế trên lĩnh vực chính trị tư tưởng, công tác cán bộ, việc thực hiện nguyên tắc tập trung dân chủ, mối quan hệ công tác giữa người đứng đầu cấp ủy với người đứng đầu chính quyền cũng như việc đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Thông qua công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật trong Đảng đã góp phần xiết chặt kỷ luật, tăng cường kỷ cương hành chính trong quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Từ đó nâng cao chất lượng công tác hành chính công, thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở và tạo sự tin tưởng của quần chúng nhân dân đối với vai trò lãnh đạo của Đảng.

Những kết quả đạt được trong thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) của huyện Tuyên Hóa thời gian qua sẽ là tiền đề quan trong để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện miền núi còn nhiều khó khăn này tiếp tục có những bước tiến mới trong tiến trình xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp.

Nguyễn Hoàng