.

Đội ngũ cộng tác viên góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên của Báo Quảng Bình

Thứ Sáu, 21/03/2014, 18:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, 51 năm qua,  Báo Quảng Bình đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là tiếng nói của Đảng, chính quyền và nhân dân tỉnh nhà. Nội dung tuyên truyền của Báo Quảng Bình đã bám sát các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác tổ chức xây dựng Đảng của tỉnh, tình hình trong nước và quốc tế... Trong sự thành công đó của Báo Quảng Bình không thể không nói đến sự đóng góp to lớn của đội ngũ cộng tác viên.

Năm 2013, Báo Quảng Bình đã xuất bản 296 số báo với tổng số phát hành gần 1, 3 triệu tờ với gần 10.000 tin, bài, ảnh được đăng tải; trong đó tin bài ảnh của cộng tác viên chiếm trên 30%. Riêng số báo Xuân  2014, trong số 43 bài, ảnh được đăng  thì có 14 tác phẩm của cộng tác viên; số báo Tết Giáp Ngọ 2014, có 85 tác phẩm thì của cộng tác viên là 43. Năm 2013 là năm thứ hai Báo Quảng Bình điện tử đi vào hoạt động, có số lượng truy cập ngày càng tăng lên, trung bình mỗi ngày có 6.000 đến 8.000 lượt truy cập, đặc biệt khi có các sự kiện chính trị, bão lũ... số lượng truy cập  lên tới 20.000 - 22.000 lượt/ngày. Tin, bài, ảnh của cộng tác viên được đăng tải trên báo điện tử chiếm tỷ lệ trên 30% tổng số tin, bài, ảnh.

Tin, bài, ảnh của cộng tác viên gửi về cho Toà soạn nội dung phong phú, nhiều lĩnh vực được ghi nhận từ thực tế sinh động ở cơ sở, hình thức phản ánh đa dạng...  Trong đó, nhiều tin bài, ảnh có chất lượng, được bạn đọc đánh giá cao.

Phải nói rằng hầu hết đội ngũ cộng tác viên đều có ý thức trách nhiệm cao trong việc lấy tư liệu, chụp ảnh cho đến viết tin, bài và kịp thời gửi cho Tòa soạn. Nhiều cộng tác viên không chỉ nhiệt tình, năng nổ trong việc viết, gửi tin, bài, ảnh cho Báo mà còn trực tiếp hoặc gián tiếp góp ý chân thành với Tòa soạn về nội dung, hình thức, chất lượng của tờ báo. Có những cộng tác viên trước các vấn đề bức xúc của cuộc sống hoặc khi phát hiện ra những hiện tượng tiêu cực đã kịp thời thông tin với Tòa soạn, phối hợp với phóng viên của Báo điều tra, viết tin, bài mang lại hiệu quả cao.

Điều đáng quý là những cộng tác viên gắn bó với báo từ mấy chục năm qua, tuy tuổi đã cao nhưng vẫn nhiệt tình  viết tin, bài gửi cho Báo, như CTV Phan Viết Dũng, Văn Lợi, Hồ Duy Thiện, Nguyễn Tiến Nên, Trần Dzụ, Trần Hải Sâm, Ngọc Hiên Hiên,... Đáng nói là hầu hết cộng tác viên cao tuổi đã chịu khó tiếp cận với máy vi tính, internet để viết bài trên máy và gửi bài qua hộp thư điện tử. Điều đó đã giúp thông tin đến được với bạn đọc nhanh hơn, đồng thời giúp cho Tòa soạn nhiều thuận lợi khi xử lý tin, bài, ảnh.

Bên cạnh đó, Toà soạn đã nhận được nhiều tin, bài, ảnh có chất lượng của những cộng tác viên trẻ trong tỉnh. Nhiều cộng tác viên trẻ rất xông xáo, chịu khó lăn lộn với thực tế, biết phát hiện đề tài và xử lý thông tin khá nhuần nhuyễn, như CTV Diệu Hương, Xuân Hoàng, Trương Văn Hà, Hồng Mến, Thanh Diệu, Phan Mạnh Chi, Thùy Linh...

Báo Quảng Bình trưng bày tại Hội báo xuân 2014.
Báo Quảng Bình trưng bày tại Hội báo xuân 2014.

Cộng tác viên là cán bộ các ngành như: Ngọc Oanh, Thanh Hương, Trần Tuấn, Ngô Quang Văn (Công an tỉnh), Lan Anh, Minh Tú (Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh), Minh Lợi, Đức Trí (Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh), Ngọc Lan (Sở Nông nghiệp và PTNT),  Xuân Hạnh, Quang Công (Liên đoàn Lao động tỉnh), Lê Hồng (Sở Y tế), Hoàng Đức Thắng (Ban Dân tộc tỉnh)... cũng đã góp phần tích cực trong việc nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên đề, chuyên mục của Báo. Năm 2013 với sự đóng góp tích cực của đội ngũ cộng tác viên, Báo Quảng Bình đã  duy trì ổn định 25 trang chuyên đề, 15 chuyên mục được đăng trên các số báo trong tháng; cả năm 2013 thực hiện được 331 chuyên trang.

Nhìn chung chất lượng các chuyên trang do cộng tác viên của các ngành đảm trách như: An ninh - Xã hội, Quốc phòng toàn dân, Biên phòng toàn dân, Công đoàn, Y tế... từng bước được nâng lên, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và đòi hỏi của bạn đọc.

Đặc biệt Báo còn nhận được sự cộng tác tích cực của phóng viên các báo trung ương thường trú tại Quảng Bình, như: Minh Phong (Báo Sài Gòn giải phóng), Dương Sông Lam (Báo Công an nhân dân), Tâm Phùng (Báo Nông nghiệp Việt Nam), Phan Phương (Báo Nông thôn ngày nay), Hương Giang (Báo Nhân dân), Lam Giang (Báo Tuổi trẻ)...

Năm 2014 có vị trí hết sức quan trọng, năm đầu tiên thực thi Hiến pháp mới, là năm thứ tư thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp, năm có ý nghĩa quyết định, tạo tiền đề vững chắc cho việc thực hiện thắng lợi kế hoạch 5 năm 2010-2015; và là năm tiếp tục đẩy mạnh và thực hiện có chiều sâu "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh", kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình và nhiều sự kiện lịch sử  lớn. Toà soạn Báo Quảng Bình rất mong các anh chị cộng tác viên có nhiều tin, bài, ảnh phản ánh kịp thời tâm tư nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, cổ vũ phong trào thi đua yêu nước, xây dựng nông thôn mới, chống tham nhũng, lãng phí, thực hành tiết kiệm, bảo vệ môi trường, chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu...; nhất là những bài mang tính tổng kết thực tiễn, rút ra bài học kinh nghiệm, làm cơ sở để nhân rộng mô hình...

Từ đó tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền các cấp có giải pháp hữu hiệu hơn trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động ở cơ sở, góp phần  thực hiện thắng lợi nghị quyết đại hội Đảng các cấp. Bên cạnh đó là tin bài phản ánh về tiếp tục thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng gắn với đẩy mạnh "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" theo hướng chú trọng "làm theo" hiệu quả, thiết thực ở cơ sở,  qua đó tạo sức lan toả trong nhân dân...

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm nữa của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta trong năm 2014 là đưa Hiến pháp năm 2013 vào cuộc sống... Toà soạn Báo Quảng Bình cũng rất mong nhận được nhiều tin, bài, ảnh của cộng tác viên trong và ngoài tỉnh về đề tài này. Đặc biệt, sắp tới tỉnh ta kỷ niệm 410 năm hình thành tỉnh Quảng Bình (1604-2014) và 25 năm tái lập tỉnh và kỷ niệm các ngày lễ lớn như: 60 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7-5-1954 - 7-5-2014),  60 năm Ngày ký Hiệp định Giơ- ne-vơ về hòa bình Ở Việt Nam, Đông Dương (20-7-1054 - 20-7-2014), 70 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22-12-1944 - 22-12-2014) và 25 năm Ngày hội quốc phòng toàn dân (22-12-1989 - 22-12-2014)... Toà soạn Báo Quảng Bình rất mong sự tham gia tích cực của các anh chị cộng tác viên.

Phải khẳng định rằng, trong 51 năm qua, nhất là năm 2013, mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng đội ngũ cộng tác viên đã thủy chung, cộng tác chặt chẽ  với Báo Quảng Bình, tích cực phát huy vai trò, trách nhiệm trong hoạt động nghiệp vụ, góp phần quan trọng vào sự phát triển đi lên của Báo Quảng Bình. Mong rằng, trong thời gian tới, Tòa soạn Báo Quảng Bình nhận được sự cộng tác nhiệt tình và hiệu quả hơn nữa từ các anh chị cộng tác viên để tờ Báo của Đảng bộ tỉnh nhà  ngày càng phát triển, xứng đáng với niềm tin yêu mà Đảng bộ, chính quyền và nhân dân cũng như bạn đọc gần xa đã dành cho Báo.

Những ý kiến tâm huyết

* Cộng tác viên Hồ Duy Thiện (Tuyên Hóa)

Thời gian qua Báo Quảng Bình đã phản ảnh kịp thời đầy đủ mọi thông tin về KT-XH, QP-AN, xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, cũng như mọi chủ trương đường lối chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước trên mặt báo và đặc biệt có nhiều bài viết về gương người tốt, việc tốt, gương điển hình tiên tiến   trong “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Kịp thời phê phán các hiện tượng tiêu cực và đưa lên mặt báo các vụ việc xẩy ra trên địa bàn. Các bài viết ngắn gọn, dễ hiểu, đem đến cho người đọc nhiều thông tin bổ ích. Đặc biệt chuyên mục: “Mỗi tuần một chuyện” vừa tế nhị, vừa sâu sắc, mang tính giáo dục cao, gây ấn tượng cho người đọc.

Bên cạnh ưu điểm cũng còn một số tồn tại như: Mối quan hệ giữa toà soạn với CTV cần phải được tăng cường hơn. Việc gửi báo biếu chưa được thường xuyên. Nhiều bài được đăng nhưng không gửi báo biếu. Tin, bài của CTV  có khi ít được quan tâm.

Hiện nay bùng nổ thông tin mạng nên còn nhiều cơ quan đơn vị dựa vào lý do đó để không đặt mua báo Đảng. Vì vậy Ban biên tập Báo nên làm việc với lãnh đạo các huyện, thành phố về việc tổ chức tốt việc mua và đọc báo chí của Đảng  theo đúng tinh thần Chỉ thị 11- CT/TƯ của Bộ Chính trị và Chỉ thị 22-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Đây là một vấn đề cần quan tâm để Báo Quảng Bình phát hành ngày một rộng rãi hơn, phục vụ kịp thời cho nhu cầu bạn đọc khắp mọi vùng miền trong cả tỉnh.

* Cộng tác viên Văn Lợi (Đồng Hới):

Báo Quảng Bình của ngày hôm nay, gần như là nhật báo (trừ số chủ nhật) đã kế thừa và phát huy được truyền thống quý báu của Báo Quảng Bình hơn 50 năm trước (27-3-1963 - 27-3-2014) là diễn đàn của nhân dân, là người bạn đồng hành thiết thực chia sẻ về các khía cạnh đời sống xã hội của bạn đọc địa phương, sự đồng hành ấy ngày càng gắn bó, có hiệu quả và đa dạng hơn...

Cùng với nhiều phương thức thiết thực, hiệu quả, Báo ngày càng thu hút nhiều cộng tác viên và mở rộng đội ngũ cộng tác viên của mình trên nhiều phương diện, lĩnh vực, đồng thời tạo nên “sân chơi văn hoá” để cộng tác viên phát huy đóng góp trong sự nghiệp báo chí, nhờ vậy Báo Quảng Bình đã dẫn dắt không ít người trở thành nhà báo, phóng viên.

Với việc trả nhuận bút kịp thời, tiên phong thực hiện trả nhuận bút theo chế độ của Nhà nước ban hành thể hiện sự trân trọng tác phẩm, tác giả..v.v...

Làm được vậy, phải nói rằng Báo Quảng Bình đã nỗ lực rất cao, đã không ngừng hoàn thiện và nâng cao vị thế của tờ báo trong làng báo chí Quảng Bình. Song cũng xin đề cập một đôi ý mong Toà soạn lưu ý thêm:

Một là, cần chú trọng thêm chất lượng các bài thơ đăng trên báo nhất là về vần điệu (thơ Lục bát) và câu chữ, ý tứ ít nhiều có một vài bài thơ chỉ là sắp xếp từ ngữ mà thôi.

Hai là, nên ít sử dụng hơn những bài báo lấy từ báo mạng mà chú trọng dùng bài viết của cộng tác viên địa phương, dù chất lượng có thể thấp hơn.

Ba là, chú trọng tạo nên chuyên mục trong các dịp lễ, tết như xướng hoạ thơ Đường luật, hoạ vế mời đối, dành diện tích cần thiết để đăng nhưng phải dành thời gian nhất định để thu hút được nhiều tác phẩm có chất lượng và nhiều tác giả tham gia.

* Cộng tác viên Minh Tú (Bộ CHQS tỉnh)

Với 2 ấn phẩm, gồm báo in và điện tử, cùng với việc chú trọng đổi mới nội dung và hình thức của tờ báo, có thể khẳng định, trong những năm qua, Báo Quảng Bình đã bám sát, phản ánh kịp thời những sự kiện trên tất các các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hoá-xã hội, QP-AN, thực sự trở thành kênh tuyên truyền, phổ biến quan trọng, chính thống về đường lối, chủ trương, của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; góp phần tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với hệ thống chính trị và sự phát triển toàn diện của tỉnh.

Đặc biệt, trên lĩnh vực QP-AN, thời gian qua, Báo Quảng Bình đã mở thêm các chuyên trang, chuyên mục, đăng tải nhiều bài viết phản ánh kịp thời các hoạt động trên lĩnh vực QP-AN nhất là trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện, SCĐ, kết hợp phát triển kinh tế với quốc phòng, phòng chống bão lụt, tìm kiếm cứu nạn... Qua đó, góp phần làm tỏa sáng phẩm chất cao đẹp “Bộ đội cụ Hồ” trong tình hình mới, đồng thời cổ vũ, động viên CBCS LLVT tỉnh vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thời gian tới, trước âm mưu, thủ đoạn hết sức phức tạp của các thế lực thù địch, chúng tôi mong muốn Báo Quảng Bình tiếp tục đẩy mạnh công tác phối hợp tuyên truyền, định hướng tư tưởng, nâng cao nhận thức cho CBCS và nhân dân về xây dựng, củng cố nền quốc phòng toàn dân, thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận biên phòng toàn dân, an ninh nhân dân ngày càng vững mạnh. Báo Quảng Bình cần tập trung tuyên truyền những thành tựu, nhân tố mới trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa - xã hội, QP-AN; biểu dương, nhân rộng những tập thể, cá nhân điển hình trong việc “Học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”...

* Cộng tác viên Phan Mạnh Chi (Đài TT-TH Minh Hóa)

Trong thời gian vừa qua, Báo Quảng Bình luôn quan tâm biên tập sử dụng tin, bài của cộng tác viên, đã tạo sự khích lệ để cộng tác viên vượt qua khó khăn trong khai thác thông tin, thực hiện tin bài gửi cho báo. Tuy nhiên, để hiệu quả hơn nữa, tôi nghĩ cần tăng cường sự trao đổi thông tin giữa Tòa soạn và cộng tác viên. Công tác này trong thời gian vừa qua không phải là không có nhưng còn quá ít, và cần tăng cường hơn nữa trong thời gian tới. Bằng hình thức như qua điện thoại, gặp trực tiếp, phản hồi qua thư điện tử,... Tòa soạn trao đổi những thông tin cần thiết, đúng yêu cầu tôn chỉ, mục đích hoạt động theo từng tháng, từng quý để cộng tác viên thuận lợi hơn khi lựa chọn đề tài.

Qua trao đổi thông tin, cộng tác  sẽ biết được những hạn chế, thiếu sót trong bài viết để khắc phục và có phương pháp thể hiện tin, bài tốt hơn. Trao đổi giữa Tòa soạn và cộng tác viên cũng là một phương pháp thẩm định thông tin chính xác, khách quan, nhất là những địa bàn biên giới rẻo cao, điều kiện đi lại khó khăn. Điều đặc biệt hơn nữa là qua trao đổi thông tin, cộng tác viên biết được những hạn chế để khắc phục, tiếp tục tham gia cộng tác ngày một tốt hơn.

* Cộng tác viên Hồng Mến (Đài TT-TH Lệ Thủy)

Trong thời gian vừa qua, Báo Quảng Bình nhờ không ngừng đổi mới, nên hiện nay Báo Quảng Bình ngày càng thu hút được nhiều bạn đọc gần xa. Tuy nhiên, tôi thấy Báo Quảng Bình cần chú trọng thêm về các yếu tố sau:

Nếu có thể, các số báo đều được in trên loại giấy trắng hơn và màu in đẹp hơn thì các trang báo sẽ nổi bật và thu hút đọc giả hơn; cần tăng thêm về số lượng và chất lượng ảnh và sắp xếp, bố trí các bức ảnh đẹp, khoa học nhằm tăng thông tin bổ trợ cho bài viết. Hiện vẫn còn nhiều ảnh đen trắng nhìn không rõ mặt người

Cần chú ý đến việc “nuôi dưỡng” cộng tác viên bằng cách đầu tư vào việc biên tập hoặc chỉnh sửa để tin bài của CTV được đăng nhiều hơn trên mặt báo. Hiện nay, điều kiện của các phóng viên Báo đi đến vùng sâu, vùng xa khó khăn, việc ưu tiên sử dụng tin bài của CTV ở những vùng này vừa là nguồn động viên cho CTV cộng tác thường xuyên vừa làm phong phú thêm đề tài và tin tức của báo.

Các bài viết, kể cả bài của cộng tác viên và cần sử dụng nhiều thể loại. Ngoài tin, bài phản ánh, ký, truyện ngắn, thơ, tản văn...vốn lâu nay đã phong phú thì Báo cần chú ý phát huy thế mạnh của những thể loại “khó” trong báo chí như ký sự, phóng sự, điều tra... để tăng sức thu hút đọc giả khi phân tích các vấn đề, sự kiện, sự việc thời sự nóng bỏng diễn ra trong cuộc sống. Cần định hình phát triển các chuyên trang, chuyên mục về các vấn đề nổi bật nhiều người quan tâm tại địa phương,...

Đồng thời tranh thủ sự quan tâm của cấp ủy, phối hợp với các ban, ngành hữu quan mở rộng phát hành tới những vùng sâu, vùng xa, chú trọng phát hành trong khối doanh nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền vận động cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân mua, đọc báo Quảng Bình. Và cập nhật kịp thời thông tin trên báo Quảng Bình online để bạn đọc gần xa kịp theo dõi tình hình tỉnh nhà thông qua báo mạng.

Tòa soạn Báo Quảng Bình