.

Tạo sự chuyển biến mới trên lĩnh vực tổ chức cán bộ

Thứ Tư, 08/01/2014, 08:59 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong năm 2013, Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức các cấp ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp tăng cường lãnh đạo thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về các mặt công tác tổ chức xây dựng Đảng, về đổi mới hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn, góp phần quan trọng nâng cao sức chiến đấu của tổ chức đảng.

 

Đồng chí Trần Xuân Vinh, UVTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ tặng giấy khen cho các tập thể đạt thành tích trong công tác tổ chức cán bộ.
Đồng chí Trần Xuân Vinh, UVTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ tặng giấy khen cho các tập thể đạt thành tích trong công tác tổ chức cán bộ.

Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức cấp ủy các cấp trong tỉnh đã thực hiện có hiệu quả công tác tham mưu cho cấp ủy triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cán bộ và nhiều nội dung của công tác xây dựng Đảng.

Nét nổi bật là Ban Tổ chức đã tham mưu tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là việc khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm đã được kết luận sau kiểm điểm tự phê bình và phê bình, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng. Ban đã tham mưu tổ chức Đoàn kiểm tra của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tiến hành kiểm tra việc triển khai, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 đối với Ban Cán sự Đảng Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; tập thể Ban Thường vụ, các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Huyện ủy Quảng Trạch và Huyện ủy Minh Hóa.

Sau khi hoàn thành việc kiểm điểm, các huyện, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chú trọng việc chỉ đạo xây dựng kế hoạch khắc phục, sửa chữa khuyết điểm của tập thể và cá nhân. Một số sở, ban, ngành đã kịp thời chấn chỉnh các khuyết điểm của cán bộ, công chức trong thực thi công vụ, trong tham mưu thẩm định các dự án, thẩm định cấp ngân sách, công tác cán bộ... Một số đơn vị đã chỉ đạo khắc phục ngay một số khuyết điểm được dư luận đồng tình như khắc phục tình trạng chậm trễ trong giải quyết hồ sơ cấp giấy chúng nhận quyền sử đụng đất ở thành phố Đồng Hới; tăng cường công tác quản lý cán bộ, chấn chỉnh ý thức, thái độ phục vụ nhân dân ở huyện Bố Trạch...

Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Ban Tổ chức các cấp ủy đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp tăng cường lãnh đạo thực hiện Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng các cấp, giai đoạn 2011-2015; đánh giá, sơ kết, tổng kết việc thực hiện các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương về các mặt công tác tổ chức xây dựng đảng, về đổi mới hệ thống chính trị cơ sở xã, phường, thị trấn. Ban hành Quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội.

Tiến hành rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy và sắp xếp, bố trí lại cán bộ ở một số sở ban, ngành, đoàn thể. Hoàn thành công tác rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2010 - 2015 và quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý nhiệm kỳ 2015 - 2020. Chỉ đạo các cơ quan chức năng rà soát việc thực hiện chế độ, chính sách đối với cán bộ; ban hành chính sách thu hút, đào tạo nhân tài của tỉnh giai đoạn 2011-2015; chính sách sử dụng con em Quảng Bình tốt nghiệp đại học giai đoạn 2012-2015; phân cấp thẩm quyền tuyển dụng, tiếp nhận, thuyên chuyển cán bộ, công chức, viên chức trong cơ quan đảng, đoàn thể...

Công tác tổ chức xây dựng Đảng đã kịp thời tham mưu cho cấp ủy các cấp thực hiện quy trình sắp xếp, kiện toàn cán bộ các cấp bảo đảm chặt chẽ; bổ sung kịp thời cán bộ chủ chốt của tỉnh, cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các sở, ngành, địa phương còn thiếu. Việc phân công, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại cán bộ, giới thiệu cán bộ ứng cử được tiến hành đúng quy trình, quy định. Ban Tổ chức Tỉnh ủy đã tham mưu Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Quy định về việc lấy phiếu tín nhiệm hàng năm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị-xã hội; tham mưu xây dựng Đề án thực hiện Kết luận Hội nghị lần thứ 7 Ban chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở”; quyết định thành lập và quy định chức năng, nhiệm vụ, tổ chức bộ máy của Ban Nội chính Tỉnh ủy.

Công tác rà soát, bổ sung, xây dựng quy hoạch và luân chuyển cán bộ được chú trọng, thực hiện nền nếp, bảo đảm chất lượng; công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ được triển khai theo kế hoạch, chất lượng ngày càng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Việc thực hiện chế độ, chính sách cán bộ bảo đảm theo đúng quy định. Một số đảng bộ tích cực thực hiện công tác tổ chức cán bộ, góp phần quan trọng nâng cao sức chiến đấu của đảng. Nổi bật có Đảng bộ huyện Quảng Ninh có sự đổi mới về công tác tổ chức cán bộ. Đảng bộ huyện có 51 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc; 31 đảng bộ bộ phận và 251 chi bộ.

Một trong “dấu ấn” trong năm nay ở Quảng Ninh là tập trung xây dựng chi bộ trong sạch để đảng bộ được vững mạnh. Tiến hành sắp xếp lại mô hình tổ chức cơ sở đảng theo Hướng dẫn số 06- HD-BTCTU của Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Chuyển giao 2 chi bộ thuộc Huyện ủy về trực thuộc Đảng ủy cơ sở cơ quan UBND huyện; hướng dẫn 2 Đảng ủy xã Trường Xuân và Lương Ninh thành lập đảng bộ bộ phận. Kiểm tra nắm bắt tình hình nhằm thành lập thêm 3 chi bộ trường THPT trên địa bàn. Qua công tác rà soát, kiểm tra, đánh giá, Ban Thường vụ Huyện ủy Quảng Ninh công nhận 32 đảng bộ, chi bộ đạt danh hiệu TSVM (trong đó có 7 đảng bộ, chi bộ TSVM tiêu biểu); 17 đảng bộ, chi bộ hoàn thành tốt nhiệm vụ; 3 chi bộ hoàn thành nhiệm vụ, chỉ có 1 chi bộ yếu kém (chi bộ Ban quản lý rừng phòng hộ Ba Rền)...

Ban Tổ chức các cấp ủy đã phối hợp với các cơ quan chức năng tham mưu cho cấp ủy xây dựng, củng cố, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng, gắn với xây dựng hệ thống chính trị, nhất là những nơi khó khăn, yếu kém; triển khai thực hiện chuyên đề xây dựng, củng cố, sắp xếp mô hình tổ chức cơ sở đảng trong doanh nghiệp; sắp xếp, hoàn thiện mô hình tổ chức của một số loại hình tổ chức cơ sở đảng; thí điểm thành lập chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn; thí điểm kết nạp chủ doanh nghiệp tư nhân vào Đảng và tiếp tục thực hiện chủ trương tăng cường cán bộ Bộ đội Biên phòng đảm nhiệm chức danh phó bí thư đảng ủy phụ trách cơ sở; giới thiệu đảng viên thuộc Đảng bộ Bộ đội Biên phòng về sinh hoạt Đảng tại một số chi bộ bản thuộc các xã biên giới phía tây của tỉnh; chuyển giao, tiếp nhận các tổ chức đảng theo quy định để phù hợp và phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của tổ chức đảng.

Ban đã tích cực triển khai chủ trương thí điểm thành lập chi bộ quân sự xã, phường, thị trấn; đến nay, đã thành lập được 5 chi bộ theo kế hoạch đề ra (Chi bộ quân sự xã Đức Ninh, phường Bắc Lý, xã Nhân Trạch, xã Quảng Châu, và xã Lâm Thủy). Các chi bộ quân sự xã đã xây dựng quy chế làm việc, hoạt động bước đầu đi vào nề nếp, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, chỉ đạo công tác quốc phòng, quân sự địa phương. Về việc thành lập chi bộ cơ quan cấp xã, Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đã tiến hành hướng dẫn việc thành lập chi bộ cơ quan xã, phường, thị trấn; đến nay đã thành lập 152/158 chi bộ cơ quan xã, còn 6 xã chưa đủ điều kiện để thành lập chi bộ cơ quan xã (xã Thanh Thạch, Thượng Trạch, Tân Trạch, Trường Sơn, Lâm Thủy,  Ngân Thủy, Trường Thủy). Qua đánh giá sơ kết việc thực hiện mô hình chi bộ cơ quan xã đã giải quyết được nhiều vấn đề khó khăn, vướng mắc trước đây như quản lý đảng viên là cán bộ, công chức xã, phát triển Đảng, sinh hoạt Đảng cho cán bộ, công chức ở các địa phương khác đến công tác.

Công tác xây dựng củng cố tổ chức cơ sở đảng và công tác đảng viên đã đi vào nền nếp, hoạt động có chuyển biến rõ nét; vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, tổ chức đảng đối với thực nhiệm vụ chính trị được nâng lên. Đã tập trung chỉ đạo công tác phát triển đảng viên, nhất là nơi khó khăn, vùng dân tộc thiểu số, vùng đồng bào có đạo, một số đảng bộ kết nạp đảng viên tăng cao so với các năm trước. Đặc biệt đã kết nạp được 55 đảng viên là người dân tộc, 14 đảng viên tham gia sinh hoạt tôn giáo.

Về nâng cao lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức đảng, các cấp ủy đã chú trọng việc xây dựng quy chế làm việc, đổi mới việc ra nghị quyết, thể hiện được vai trò và năng lực lãnh đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng trên các mặt của đời sống xã hội. Qua đánh giá chất lượng hàng năm, tổ chức cơ sở đảng đạt trong sạch vững mạnh được nâng lên về số lượng và chất lượng, tỷ lệ yếu kém giảm dần qua từng năm.

Tr.T