.

Ban Thường vụ Tỉnh uỷ: Triển khai nhiệm vụ kiểm tra, giám sát năm 2014

Thứ Bảy, 04/01/2014, 09:47 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 3-1, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát năm 2013 và triển khai nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Đinh Công Hải, UVTV, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh uỷ; Trần Xuân Vinh, UVTV, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh uỷ  đã đến dự...

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ , Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ , Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu kết luận hội nghị.

Trong năm 2013, cấp uỷ các cấp đã tiếp tục triển khai nghiêm túc việc nghiên cứu, quán triệt các nghị quyết, quy định, hướng dẫn của Trung ương về công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Qua đó, nâng cao được nhận thức về vị trí, vai trò, tầm quan trọng và trách nhiệm của cấp ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp đối với công tác kiểm tra, giám sát.

Các cấp ủy đã cụ thể hóa Chương trình kiểm tra, giám sát toàn khóa của cấp ủy bằng kế hoạch kiểm tra, giám sát hàng năm; tổ chức thực hiện toàn diện, có hiệu quả và hoàn thành kế hoạch kiểm tra, giám sát năm 2013 đã đề ra. Trong năm 2013, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã quyết định thành lập 4 đoàn kiểm tra đối với 8 tổ chức đảng và 13 đảng viên; 2 đoàn giám sát đối với 9 tổ chức đảng và 16 đảng viên.

Nội dung kiểm tra, giám sát đã chú trọng vào những vấn đề trọng tâm, trọng điểm, lĩnh vực nhạy cảm, những vấn đề bức xúc mà dư luận quan tâm và nơi có vấn đề nổi lên. Nhìn chung, các cuộc kiểm tra, giám sát theo chương trình của Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã được tiến hành nghiêm túc, có chất lượng, bảo đảm yêu cầu đề ra.

Ủy ban Kiểm tra ba cấp đã chủ động, tích cực thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng và nhiệm vụ cấp ủy giao, trong đó có một số nhiệm vụ đạt kết quả cao hơn so với cùng kỳ năm trước. Cấp uỷ các cấp tích cực kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng; kịp thời giải quyết tố cáo đối với đảng viên và tổ chức đảng, giải quyết khiếu nại kỷ luật Đảng. Các cuộc kiểm tra, giám sát của Ủy ban Kiểm tra các cấp đã được triển khai đúng quy trình, đảm bảo thời gian và đã lựa chọn đúng nội dung, đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm, vì thế tác dụng của kiểm tra, giám sát đã được nâng lên.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ tỉnh trong năm 2013 vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Đó là, nhận thức của một số cấp uỷ, tổ chức đảng về công tác kiểm tra, giám sát có mặt chuyển biến chậm, chưa gắn chức năng lãnh đạo với chức năng kiểm tra, giám sát; chất lượng, hiệu quả kiểm tra, giám sát có mặt hạn chế.

Một số Ủy ban Kiểm tra chưa tích cực, chủ động tham mưu giúp cấp ủy thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo Điều lệ Đảng và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao. Kiểm tra đảng viên và tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm tuy số lượng tăng, nhưng đối tượng kiểm tra đảng viên là cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ thuộc diện cấp ủy cùng cấp quản lý chiếm tỷ lệ thấp hơn so với trước. Thi hành kỷ luật một số trường hợp chưa nghiêm, chưa thực hiện đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục theo quy định. Công tác giám sát của một số cấp ủy, Ủy ban Kiểm tra vẫn còn lúng túng về phương pháp và quy trình, có nơi còn lẫn lộn giữa giám sát và kiểm tra chấp hành, chưa thực sự theo hướng "giám sát phải mở rộng"; chưa coi trọng giám sát phòng ngừa và phát huy nhân tố tích cực...

a
Các đại biểu tham dự hội nghị.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: dự báo tình hình năm 2014 sẽ tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức, đặt ra yêu cầu phải tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ nhằm kịp thời phát hiện, phòng ngừa, ngăn chặn các biểu hiện tiêu cực, sai phạm, làm trong sạch nội bộ, giữ vững kỷ cương, kỷ luật, xây dựng tổ chức đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Cấp ủy các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh chỉ đạo tuyên truyền, học tập, quán triệt mục tiêu, quan điểm, nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng; các quy định, quy chế, quyết định của Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác kiểm tra, giám sát. Phải nhận thức rằng, công tác kiểm tra trước hết là nhiệm vụ của cấp ủy, tổ chức đảng phải trực tiếp tiến hành kiểm tra, giám sát; các tổ chức đảng và đảng viên đều chịu sự kiểm tra, giám sát của cấp ủy đảng. Tăng cường đề cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, người đứng đầu đơn vị trong lãnh đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

Cấp uỷ, tổ chức đảng, Ủy ban Kiểm tra các cấp cần tiếp tục duy trì nền nếp tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo chương trình, kế hoạch. Phải kiểm tra, giám sát toàn diện việc tổ chức thực hiện Cương lĩnh, Điều lệ, các nghị quyết, chỉ thị, quy định của Đảng; biểu dương những gương người tốt, việc tốt, lấy phòng ngừa, lấy xây là chính để cổ vũ cán bộ, đảng viên và các tổ chức đảng thực hiện có hiệu quả đường lối, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đồng thời, phải chủ động kiểm tra, giám sát, phát hiện và giải quyết kịp thời, dứt điểm những biểu hiện vi phạm của tổ chức đảng và đảng viên.

Chú trọng kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy để thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, đây là vấn đề quyết định bảo đảm cho sức mạnh, sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; kiểm tra, giám sát việc khắc phục những hạn chế, thiếu sót qua kiểm điểm thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), phải thể hiện cách làm nghiêm túc, có tác dụng thiết thực. Mặt khác, phải tăng cường kiểm tra, giám sát về cán bộ và công tác cán bộ, góp phần giữ gìn phẩm chất đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên, phát huy dân chủ trong công tác cán bộ; đẩy mạnh kiểm tra, giám sát cả trong lĩnh vực kinh tế, xã hội, hành chính, tư pháp...

Ủy ban Kiểm tra các cấp cần chủ động, tích cực tổ chức thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng, thực hiện chức năng tham mưu giúp cấp uỷ và thực hiện nhiệm vụ cấp uỷ giao. Phải luôn xác định nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm, yêu cầu Ủy ban Kiểm tra các cấp phải thực sự chủ động nhiệm vụ này, chú ý các đối tượng kiểm tra là cấp ủy viên cùng cấp. Cần coi trọng và tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, suy thoái về chính trị tư tưởng, đạo đức lối sống. Chú trọng công tác giải quyết tố cáo, khiếu nại kỷ luật đảng bảo đảm tính kịp thời, làm rõ đúng, sai để giữ nghiêm kỷ luật của Đảng, không để tồn đọng, kéo dài.

Năm 2014 là năm thứ tư nhiệm kỳ Đại hội Đảng các cấp, đòi hỏi cấp uỷ các cấp phải làm thật tốt công tác kiểm tra, giám sát, nhằm góp phần ổn định tình hình cơ sở, bảo đảm năng lực lãnh đạo của các tổ chức đảng, giải quyết dứt điểm các vấn đề tồn đọng hoặc mới phát sinh. Có như vậy, mới tạo được môi trường ổn định, thuận lợi để chuẩn bị cho Đại hội Đảng các cấp sắp tới...

Tr.T