Hiệu quả của công tác tuyên truyền miệng ở tỉnh ta

Cập nhật lúc 07:57, Thứ Hai, 14/01/2013 (GMT+7)

(QBĐT) - Thực hiện Chỉ thị số 17 - CT/TW, ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) "Về tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới"; Chỉ thị số 39 - CT/TU, ngày 8-9-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "Về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền miệng trong tình hình mới", đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên đã được các cấp ủy đảng quan tâm chỉ đạo, xây dựng, củng cố, kiện toàn từ tỉnh đến cơ sở, bảo đảm theo tiêu chuẩn quy định của một báo cáo viên có đủ trình độ, năng lực, khả năng nắm bắt tiếp nhận và xử lý thông tin có hiệu quả.

Đến nay, toàn tỉnh có 53 báo cáo viên cấp tỉnh, 365 báo cáo viên cấp huyện, thành phố và các đảng ủy trực thuộc. Công tác tuyên truyền miệng và hoạt động báo cáo viên tỉnh được tăng cường, có bước phát triển đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ công tác tuyên truyền của Đảng trong tình hình mới.

Năm 2012, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã duy trì việc tổ chức hội nghị báo cáo viên theo định kỳ hàng tháng với 10 hội nghị có trên 500 lượt người tham gia. Nội dung thông tin tại các kỳ hội nghị khá đa dạng, phong phú trên nhiều lĩnh vực, vừa mang tính thời sự, vừa mang tính nghiên cứu. Có trên 20 đề tài báo cáo tại hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy. Nội dung thông tin tập trung vào các chủ đề lớn, trong đó nổi bật là các chuyên đề về tình hình thời sự quốc tế, tình hình kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương; về nghị quyết các Hội nghị của BCH Trung ương Đảng (khóa XI); các hoạt động đối ngoại của lãnh đạo cao cấp của Đảng, của Nhà nước; nội dung và hoạt động kỷ niệm các ngày lễ lớn; tình hình an ninh chính trị, các hoạt động chống phá của bọn phản động và các thế lực thù địch.

Ngoài ra, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với các ban, ngành tuyên truyền một số chuyên đề chuyên sâu như các chuyên đề: Tình hình an ninh trật tự năm 2011, kết quả công tác tháng tấn công trấn áp tội phạm và bảo vệ Tết Nguyên đán Nhâm Thìn năm 2012; tình hình tôn giáo trên địa bàn tỉnh; chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011 - 2012; hoạt động Hội Cựu chiến binh tỉnh; tình hình an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Nội dung thông tin tại các hội nghị báo cáo viên hàng tháng được chuẩn bị chu đáo, kết hợp chặt chẽ những chuyên đề tiếp thu ở Trung ương và những thông tin ở địa phương, bảo đảm tính chuyên sâu và toàn diện, bảo đảm thông tin định hướng kịp thời, thông suốt từ Trung ương đến tỉnh và cơ sở.

Đặc biệt, các buổi báo cáo viên Tỉnh ủy, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đều định hướng công tác tuyên truyền tháng tới với những nội dung có tính thời sự nóng hổi, tính nhạy cảm, giúp đội ngũ báo cáo viên chủ động triển khai đúng định hướng tuyên truyền tại cơ sở, góp phần ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân trong tỉnh. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ báo cáo viên, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã phối hợp với Trung tâm thông tin công tác tuyên giáo, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức mở lớp bồi dưỡng cho các báo cáo viên Tỉnh ủy.  Ban Tuyên giáo 7 huyện, thành ủy và đảng ủy trực thuộc đã tích cực, chủ động phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức 6 lớp bồi dưỡng chuyên đề, tập huấn về kỹ năng, nghiệp vụ cho 386 báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở.

Trong năm 2012, đội ngũ báo cáo viên Tỉnh ủy đã tổ chức truyền đạt trên 800 buổi, cho hơn 72.000 lượt người nghe, góp phần tích cực trong việc chuyển tải các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến tận cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh. Đi đôi với thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền, các báo cáo viên Tỉnh ủy đã nắm bắt khá kịp thời tình hình tư tưởng và dư luận xã hội, báo cáo, tham mưu với cấp ủy Đảng giải quyết tình hình, định hướng dư luận xã hội, ổn định tư tưởng, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, tư tưởng ở cơ sở. Công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở tiếp tục được cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo. Các huyện, ủy, thành ủy và các đảng ủy trực thuộc đã tổ chức hơn 130 hội nghị báo cáo viên với 6.000 lượt người nghe. Nhiều đảng bộ đã quan tâm cung cấp sổ tay báo cáo viên, tạp chí báo cáo viên, bản tin của địa phương... giúp cho đội ngũ báo cáo viên có thêm nhiều nguồn thông tin chính thống phục vụ tốt nhiệm vụ tuyên truyền. Trong năm, đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên ở cơ sở đã tổ chức được hơn 2.000 buổi với 180.000 lượt người nghe.

Nhìn chung, công tác tuyên truyền miệng, hoạt động báo cáo viên, tuyên truyền viên năm 2012 tiếp tục đi vào nền nếp, đã bám sát cơ sở, cơ bản đáp ứng yêu cầu của cán bộ, đảng viên và nhân dân trong tỉnh, thực sự trở thành một trong những kênh thông tin quan trọng, góp phần tăng cường sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội, củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng, vào sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, quê hương; tích cực đấu tranh chống lại âm mưu "diễn biến hòa bình" của các thế lực thù địch, góp phần tích cực trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Năm 2013, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục chỉ đạo các báo cáo viên Tỉnh ủy quán triệt sâu sắc và thực hiện tốt Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 15-10-2007 của Ban Bí thư Trung ương Đảng (khóa X) và Chỉ thị số 39-CT/TU, ngày 8-9-2010 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy "Về tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyền truyền miệng trong tình hình mới", duy trì đều đặn việc tổ chức hội nghị báo cáo viên các cấp hàng tháng; chú trọng truyên truyền các nội dung như các nghị quyết và chương trình hành động của Tỉnh ủy; tình hình phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, của địa phương; các ngày lễ kỷ niệm và những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, của quê hương Quảng Bình; việc thực hiện Chỉ thị số 03 - CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; tăng cường công tác thông tin thời sự chính trị quốc tế và trong nước, tinh thần đề cao cảnh giác cách mạng chống âm mưu "diễn biến hòa bình", bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch, các luận điệu xuyên tạc đường lối, chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm bảo đảm thông tin chính thống, tạo sự thống nhất trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội.

Tăng cường phối hợp với các cơ quan, ban, ngành, các huyện, thành phố để tổ chức Hội nghị báo cáo viên Tỉnh ủy nhằm làm phong phú thêm nội dung tuyền truyền. Nâng cao chất lượng biên tập, phát hành "Thông tin nội bộ". Tiếp tục bổ sung, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên các cấp, tổ chức bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ, nâng cao năng lực, phẩm chất chính trị cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên. Tích cực tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm chăm lo đầu tư cơ sở vật chất, kỹ thuật và giải quyết kịp thời chế độ phụ cấp hàng tháng cho đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyên viên theo quy định.

                                                           Trần Văn Bình

                                                   (Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy)








 

,
.
.
.